Thứ 7, ngày 28 tháng 5 năm 2022

Hãng xe Mỹ nói 'bị ép' chuyển sang kinh doanh xe điện

23/01/2022 13:32 GMT+7

CEO Stellantis khẳng định không ít hãng xe phải tham chiến phân khúc xe điện vì chính sách ép buộc thay vì tự nguyện.

Hãng xe Mỹ nói bị ép chuyển sang kinh doanh xe điện - Ảnh 1.

CEO Stellantis tuyên bố bị ép phải làm xe điện - Ảnh: MSN

Stellantis là một trong những tập đoàn ô tô lớn nhất thế giới sau thương vụ sáp nhập FCA và PSA trong năm 2021. Dải sản phẩm của họ tại Bắc Mỹ dựa trên nền tảng Fiat Chrysler cũ không thực sự mạnh về mảng xe điện. 

CEO Stellantis là Carlos Tavares mới đây đã có những tiếng nói bất mãn xoay quanh vấn đề này.

Không phủ nhận xe điện sẽ là tương lai, tuy nhiên theo vị lãnh đạo Stellantis, quá trình này bị ép buộc đẩy nhanh, khi không phải nhu cầu người dùng toàn cầu, mà yếu tố chính trị buộc các hãng xe phải chuyển sang lắp ráp số lượng lớn xe điện.

"Rõ ràng điện hóa là công nghệ do các chính trị gia, chứ không phải nền công nghiệp ôtô hay người dùng lựa chọn", Carlos Tavares chia sẻ. "Một chiếc xe điện cần vận hành 70.000 km để bù lại lượng carbon sinh ra do quá trình sản xuất ắc-quy, và chỉ từ mốc trên chúng mới bắt đầu bắt kịp xe hybrid vốn có giá trung bình chỉ bằng nửa xe điện".

Hãng xe Mỹ nói bị ép chuyển sang kinh doanh xe điện - Ảnh 2.

Chrysler Airflow Concept vừa ra mắt tại CES 2022 - Ảnh: Carbuzz

Do chính phủ nhiều nước tại châu Âu lẫn Mỹ đã rục rịch kế hoạch cấm xe chạy động cơ đốt trong từ 2035 trở đi, các hãng xe sẽ phải rục rịch nâng cấp dây chuyền sản xuất và thay đổi chuỗi cung ứng của họ ngay từ bây giờ - yếu tố nói dễ hơn làm rất nhiều.

Chưa dừng lại ở đó, CEO Stellantis khẳng định xe điện cần ít linh kiện hơn, và quá trình lắp ráp cũng ít phức tạp hơn sẽ khiến không ít nhân công trong mảng sản xuất ôtô hiện thời mất việc. Quan điểm này của vị CEO giống với người đồng nghiệp của mình tại Toyota là ông Akio Toyoda - người cho rằng xe hybrid ở thời điểm hiện tại vẫn là giải pháp phù hợp hơn.

Stellantis hiện là tập đoàn xe có doanh số lớn thứ 4 thế giới sau, Volkswagen, Toyota và liên minh Renault - Nissan - Mitsubishi. Trong số trên, Toyota và Stellantis là 2 tập đoàn chậm ra mắt xe điện nhất trên toàn cầu trong top đầu.

Vì sao BMW quyết không tự sản xuất pin xe điện như mọi đối thủ? Vì sao BMW quyết không tự sản xuất pin xe điện như mọi đối thủ?

BMW đang sản xuất xe điện một cách thực dụng: Không xây dựng một hệ sinh thái như nhiều hãng khác.

QUANG PHONG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận