Số lượng xe đã bán ra chưa đến 1.000 chiếc, song lại có thể ngồi cùng chiếu với các ông lớn xét theo giá trị thị trường, bí quyết của Rivian là gì? - Ảnh: Road and Track
Từ số 0 đến 90 tỷ USD
Rivian, giống như Tesla cách đây vài năm, đã nhảy vọt từ số 0 đến cái tên gây bão cho cả làng ôtô và thị trường chứng khoán.
Toyota, Volkswagen và Daimler/Mercedes-Benz có tổng giá trị thị trường là 505 tỷ USD, trong khi chỉ riêng Tesla đã gấp hơn hai lần con số đó. Kết hợp với Rivian và Lucid, ba công ty xe điện hàng đầu này có giá trị thị trường 1,3 nghìn tỉ USD. Được định giá 90 tỉ USD, Rivian là một trong những công ty có giá trị nhất thế giới.
Khác với Lucid luôn bị so sánh với Tesla, Rivian đi vào thị trường ngách mà Tesla hoạt động kém hiệu quả: SUV và bán tải điện. Theo Autoevolution, nhờ đó, Rivian đã nhảy vọt để cho ra chiếc bán tải điện đầu tiên trên thị trường.
Nhưng mọi chuyện không phải luôn suôn sẻ. Họ cũng bị sản xuất chậm trễ do vấn đề chip, ảnh hưởng đến việc giao hàng hàng nghìn chiếc.
Tổng lượng đặt hàng chiếc bán tải R1T và SUV R1S đã tăng từ 55.000 chiếc trong tháng 11-2021 lên 71.000 chiếc vào ngày 15-12-2021.
Liệu Rivian có đáp ứng được nhu cầu thị trường? Chỉ có thời gian mới có thể trả lời. Hiện tại, họ đang cố gắng giao hàng nhiều nhất có thể và tuyên bố mở cửa nhà máy trị giá 5 tỉ USD ở Georgia vào năm 2024.
Hợp lực để đi lên
CEO RJ Scaringe đã dành 12 năm qua để phát triển sản phẩm. Ông đã thử nghiệm với mọi thứ, từ xe đẩy cho đến siêu xe, trong quá trình đó tìm kiếm sự giúp đỡ của những ông lớn như Amazon với bản hợp đồng giao 100.000 xe bán tải giao hàng vào năm 2030. Jeff Bezos cũng sở hữu 20% cổ phần của Rivian.
CEO Rivian có thể trở thành nhân vật quyền lực mới sau Elon Musk của Tesla - Ảnh: Autoevolution
Ford cũng đầu tư 500 triệu USD khi dự định sử dụng khung gầm Rivian trên Lincoln. Tuy nhiên, gần đây, họ thông báo rằng triển vọng hợp tác không còn, nhưng hai bên vẫn giữ mối quan hệ thân thiết. Ford vẫn đang nắm giữ khoảng 12% cổ phần trong Rivian.
Rivian có đối đầu Tesla?
“Tiền” và “thị phần” luôn là miếng bánh hấp dẫn, một cuộc đối đầu là không thể tránh khỏi dù hai bên có đang phát triển xe điện ở những phân khúc khác nhau. Nolan Sykes của Donut Media cho rằng có những dấu hiệu cho thấy sự thống trị của Tesla có thể đang suy yếu.
Cuộc chiến giữa Tesla và Rivian là không thể tránh khỏi. Một trong những "phát súng" giữa hai bên là khi Tesla cáo buộc Rivian trộm công nghệ pin - Ảnh: Tom's Guide
Consumer Reports cho biết độ tin cậy của Tesla chỉ đứng thứ 27/28 nhà sản xuất. Hàng loạt video phàn nàn về chất lượng, vết đục, vết xước cũng như tai nạn đang làm mài mòn dần danh tiếng của Tesla. Khi đó, người tiêu dùng sẽ bắt đầu ngó sang các thương hiệu khác, chẳng hạn Rivian.
Theo Autoevolution, ông chủ Rivian rất có thể là “ông hoàng” tiếp theo trong làng ôtô, sau Elon Musk. Tesla vẫn đang dẫn đầu, nhưng khi nói đến SUV và bán tải điện, người ta sẽ nhớ đến Rivian.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận