18/07/2013 17:18 GMT+7

Hàng triệu học sinh hát mừng sinh nhật ông Mandela

TR.N.
TR.N.

TTO - Hàng triệu học sinh Nam Phi hát Chúc mừng sinh nhật ông Mandela nhân dịp sinh nhật lần thứ 95 của vị cựu lãnh đạo Nam Phi ngày 18-7.

aAcjgnDV.jpgPhóng to
Trẻ em Nam Phi ở thủ đô Pretoria hát mừng sinh nhật ông Mandela ngày 18-7 - Ảnh: Reuters
GaEzn39R.jpgPhóng to
Vô số lời chúc mừng, cầu nguyện sức khỏe dành cho ông Mandela bên ngoài cổng bệnh viện nơi ông đang chữa bệnh - Ảnh: Reuters

Mừng sinh nhật thứ 95: sức khỏe Nelson Mandela khá hơn

Theo đuổi lý tưởngHoa và những lời cầu nguyện tốt đẹp cho Nelson Mandela

BBC ngày 18-7 cho biết Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma chính thức loan báo sức khỏe ông Mandela được "cải thiện dần" và gửi lời “chúc ông sức khỏe tốt" nhân dịp sinh nhật.

"Chúng tôi cảm ơn tất cả mọi người ủng hộ Madiba (tên tộc của Mandela) trong suốt thời gian nhập viện với lòng bác ái và tình yêu bất diệt”, ông Zuma tuyên bố.

Dịp này, Tổng thống Zuma giám sát việc tặng nhà ở cho các gia đình da trắng nghèo ở khu vực Pretoria nằm trong loạt hoạt động phúc lợi xã hội kỷ niệm sinh nhật ông Mandela.

Ngày 18-7 cũng là ngày kỷ niệm 15 năm cuộc hôn nhân giữa ông Mandela với người vợ thứ ba Graca Machel. Bà Machel cho biết đã "ít lo lắng" hơn về sức khỏe của chồng và nói ông tiếp tục thích ứng tốt với các điều trị thuốc men hằng ngày.

Bà Zindzi, con gái của ông Mandela, cho biết đại gia đình tặng ông Mandela một bức ảnh chụp mới nhất quy tụ toàn thể thành viên trong gia đình và cùng nhau ăn trưa trong bệnh viện.

Trong khi đó, hàng triệu học sinh Nam Phi hát Chúc mừng sinh nhật ông Mandela. Đám đông cũng tụ tập bên ngoài Bệnh viện Medi-Clinic Heart nơi ông Mandela đang được chăm sóc để cầu nguyện sức khỏe cho ông và để lại những thông điệp kính trọng và yêu thương.

Trên thế giới, một bức tranh lớn khắc họa chân dung Mandela của nghệ sĩ Paul Blomkamp đặt tại quảng trường Thời đại, trung tâm New York (Mỹ).

Tỉ phú Richard Branson cam kết dành 67 phút tham gia hoạt động cộng đồng ngày 18-7 để "làm cho thế giới tốt hơn".

Một buổi biểu diễn nghệ thuật từ các nghệ sĩ địa phương và châu Phi nhằm kỷ niệm sinh nhật ông Mandela sẽ diễn ra vào cuối tuần này tại thành phố Melbourne (Úc).

Tổng thống Mỹ Barack Obama, người đã đến thăm gia đình của ông Mandela ở Nam Phi vào tháng trước, vinh danh ngày sinh nhật của ông: "Mọi người ở khắp mọi nơi có cơ hội để tôn vinh Madiba thông qua hành động cá nhân và tập thể. Chúng ta tôn vinh người đàn ông đã cho người dân nước mình lẫn cả thế giới thấy con đường dẫn đến công lý, bình đẳng và tự do".

18 thành phố trên khắp nước Mỹ, bao gồm thủ đô Washington, đồng loạt tổ chức lễ kỷ niệm sinh nhật ông Mandela năm nay. Đại sứ quán Nam Phi tại Mỹ cho biết lễ kỷ niệm năm nay được tổ chức lớn nhất kể từ lần kỷ niệm năm 1990 (năm ông Mandela ra tù).

Liên Hiệp Quốc cũng đánh dấu ngày Mandela Day bằng một sự kiện tại trụ sở ở New York với những khách mời đặc biệt bao gồm cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton, mục sư Jesse Jackson, ca sĩ và diễn viên Harry Belafonte và Andrew Mlangeni, 87 tuổi, người từng bị bỏ tù chung với ông Mandela.

Theo BBC, CNN

TR.N.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên