18/01/2022 14:17 GMT+7

Hàng trăm công ty xây dựng Anh vỡ nợ mỗi tháng

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Hàng trăm công ty xây dựng tại Anh phá sản mỗi tháng do giá cả nguyên vật liệu tăng và thiếu hụt lao động có tay nghề sau Brexit.

Hàng trăm công ty xây dựng Anh vỡ nợ mỗi tháng - Ảnh 1.

Một công trường xây dựng ở London, Anh. Ảnh minh họa. Nguồn: reuters.com

Giá cả nguyên vật liệu tăng và thiếu hụt lao động có tay nghề sau Brexit, chỉ việc Vương quốc Anh rời Liên minh châu Âu (EU), đã làm gia tăng chi phí và dẫn đến việc hàng trăm công ty xây dựng tại Anh phá sản mỗi tháng.

Theo dữ liệu mới nhất của Chính phủ Anh về tình trạng vỡ nợ, tính đến tháng 10/2021, mỗi tháng có khoảng 266 doanh nghiệp xây dựng phá sản. Đây là con số lớn nhất kể từ trước đại dịch COVID-19 bùng phát và tăng 29% so với giai đoạn trước.

Noble Francis, Giám đốc kinh tế tại Hiệp hội Sản phẩm Xây dựng, cho rằng vấn đề này có thể sẽ còn gia tăng đối với một số nhà thầu phụ nhỏ, những doanh nghiệp đã bị 'tác động đầy đủ bởi các vấn đề về nguồn cung'. Ông cho biết chi phí tiếp tục tăng, các dự án bị trì hoãn và ảnh hưởng đến các dòng doanh thu.

Ngày 14/1, công ty xây dựng PDR, trụ sở tại thành phố Hull có 115 nhân viên và doanh thu 83 triệu bảng (113,3 triệu USD), đã rơi vào tình trạng bị giám sát, khiến các nhà thầu phụ và nhà cung cấp vật liệu phải đối mặt với nguy cơ không được thanh toán hàng triệu bảng.

Mặc dù nhu cầu xây dựng tại Anh đang ở mức cao kỷ lục, nhưng những tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng đã dẫn đến việc các công ty xây dựng bị tác động mạnh khi chi phí các vật liệu như gỗ, sắt thép và xi măng tăng cao, mà không phải lúc nào các công ty này cũng có thể chuyển những chi phí này cho khách hàng. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu công nhân lành nghề hậu Brexit cũng khiến cho chi phí tiền lương tăng lên.

Các nhà phân tích cho rằng các công ty xây dựng lớn thường chịu tác động ít hơn, có thể tìm được các nguồn cung cấp thay thế do có thế thương lượng lớn hơn, trong khi các công ty vừa và nhỏ sẽ gặp khó khăn hơn.

Chi phí vận chuyển các sản phẩm xây dựng từ Trung Quốc đến châu Âu đã tăng mạnh trong 18 tháng qua. Cước vận chuyển một container 40 feet từ Trung Quốc đến Bắc Âu hồi giữa năm 2020 chỉ là 1.500 USD, nhưng hiện đã là 14.200 USD. Điều này làm tăng thêm chi phí đối với nhà thầu xây dựng. Theo ước tính, tổng chi phí nguyên vật liệu trong ba tháng, tính đến tháng 10/2021, đã tăng hơn 21% so với năm trước.

Theo số liệu của Bộ Kinh doanh, Năng lượng và Chiến lược Công nghiệp Anh, tiền lương cũng đã tăng khoảng 6% do tình trạng thiếu nhân công lành nghề, bao gồm thợ mộc, thợ nề và thợ thạch cao sau Brexit.

Rebecca Dacre, đối tác tại công ty tư vấn Mazars, cho biết: 'Các nhà thầu xây dựng đang bị ảnh hưởng từ mọi phía. Sự hỗn loạn trong chuỗi cung ứng, lạm phát gia tăng và một nhóm lao động biến mất đang kết hợp lại làm gia tăng áp lực tài chính lên họ. Đối với một số công ty, gánh nặng là quá lớn và điều này đang nhấn chìm họ'.

Theo Rebecca Dacre, đối tác tại công ty tư vấn Mazars, tình trạng thiếu lao động đã khiến tiến độ xây dựng bị chậm, làm khách hàng có thể yêu cầu các công ty xây dựng bồi thường và đe dọa đến khả năng thanh toán của các công ty. Ngoài ra, một số vấn đề khác ảnh hưởng đến các công ty xây dựng bao gồm việc các công ty này 'ôm' quá nhiều việc. Các nhà thầu nhận quá nhiều dự án một cách quá nhanh mà không có dòng tiền để thực hiện.



Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên