22/01/2016 09:02 GMT+7

Hàng tết đầy ắp quầy kệ, nhiều món mới lạ

D.TUẤN - T.V.NGHI - T.MẠNH (dungtuan@tuoitre.com.vn)
D.TUẤN - T.V.NGHI - T.MẠNH (dungtuan@tuoitre.com.vn)

TT - Từ sau Tết dương lịch, lượng khách mua sắm tại các siêu thị, chợ trên địa bàn TP.HCM đã tăng lên đáng kể. Hàng tết năm nay có gì?

Bốc xếp hàng tết tại kho của Sài Gòn Co.op ở Khu công nghiệp Sóng Thần (Dĩ An, Bình Dương) chiều 21-1 - Ảnh: T.Tùng
Bốc xếp hàng tết tại kho của Sài Gòn Co.op ở Khu công nghiệp Sóng Thần (Dĩ An, Bình Dương) chiều 21-1 - Ảnh: T.Tùng

Bên cạnh thực phẩm tươi sống, hàng chế biến, thực phẩm đông lạnh là những mặt hàng xuất hiện trong rất nhiều giỏ hàng của bà nội trợ.

Ngoài yếu tố ngon, tiện lợi, năm nay các doanh nghiệp tung ra nhiều món mới, sức mua vì vậy tại nhiều nơi ở TP.HCM cũng đang nóng lên.

Phần lớn các doanh nghiệp sản xuất, siêu thị đều cho biết tăng từ 10-30% lượng hàng so với năm ngoái để phục vụ người dân.

Nhiều sản phẩm mới

Từ sau Tết dương lịch, lượng khách mua sắm tại các siêu thị, chợ trên địa bàn TP.HCM đã tăng lên đáng kể. Nhóm mặt hàng thực phẩm đóng gói, trữ đông và chất tẩy rửa, hóa chất là những sản phẩm được nhiều bà nội trợ ưu tiên chọn mua thời điểm này.

Đón được xu hướng đó, từ giữa tháng 1-2016, ngay phía trước lối đi trong siêu thị Co.op Mart Cống Quỳnh (Q.1) đã trưng bày xúc xích, lạp xưởng, đồ khô... thu hút rất nhiều người tiêu dùng. “Tôi chọn mua hàng sớm chứ để cận tết xếp hàng ngán lắm” - bà Ngô Thị Hoa, ngụ đường Trường Sa (Q.3), một khách mua hàng tại đây, giải thích.

Điểm mới trong hàng tết năm nay là mẫu mã tiếp tục được cải thiện, tiện lợi hơn. Cụ thể, với mặt hàng lạp xưởng được gom vào hộp lớn nếu mua số lượng nhiều, có quai xách tiện lợi cho người đi mua làm quà tặng.

Năm nay, mặt hàng giò, chả lụa bên cạnh của các nhà sản xuất, hàng nhãn riêng của hệ thống Co.op Mart xuất hiện nhiều trên kệ với màu sắc bao bì lạ mắt, sử dụng hình ảnh lá chuối, lá dong để gói giò làm mặt hàng tết thêm gần gũi, bắt mắt người tiêu dùng.

Tương tự, sản phẩm “lẩu tết” loại 1kg, thành phần nguyên liệu hải sản và rau củ tuyển chọn, được giới thiệu chế biến theo công nghệ cấp đông hiện đại, đảm bảo độ tươi ngon tự nhiên của nguyên liệu.

Mỗi gói lẩu kèm theo gói nước dùng từ nước hầm xương kết hợp với gia vị đặc trưng của từng vị lẩu, tiện lợi để nấu một nồi lẩu cho 10 người dùng.

Hay món “nem nướng cá hồi”, là sản phẩm mới trong nhóm sản phẩm nem nướng trên thị trường, được chế biến từ cá hồi tươi Na Uy đi kèm xốt bơ đậu phộng dùng làm xốt chấm cho món ăn.

Xuất phát từ xu hướng đơn giản và nhanh gọn trong mấy ngày tết thời gian gần đây nên nhóm sản phẩm làm sẵn để chế biến xuất hiện trên quầy kệ khá nhiều.

Tại quầy thực phẩm khô, các loại nước lẩu, nước dùng đóng gói sẵn với nhiều vị đặc trưng như lẩu thái, hải sản hay nước dùng đồ chua được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Với mức giá 30.000 - 45.000 đồng/gói nước lẩu, thêm rau, thực phẩm nhanh gọn được đánh giá là tiện lợi với nhiều người.

“Tết năm nay dự định đi dã ngoại nên tranh thủ đi mua sớm, giò làm sẵn hay nem cuốn, chả giò, mấy loại lẩu dễ ăn, dễ làm nên mình mua đem theo luôn” - chị Nguyễn Thị Ngà (đường Bùi Thị Xuân, Q.1) cho hay.

Hàng dồi dào, nhiều món mới

Theo Sở Công thương TP.HCM, đến thời điểm này các doanh nghiệp bình ổn thị trường đã hoàn tất chuẩn bị hàng hóa tết. Tổng giá trị hàng hóa chuẩn bị khoảng 16.208 tỉ đồng, tăng 462 tỉ so với tết 2015. Trong đó, nhóm hàng thực phẩm chế biến chiếm 38,3%.

Ông Võ Hoàng Anh, giám đốc marketing hệ thống Co.op Mart, cho biết riêng nhóm hàng thực phẩm chế biến, đóng gói, đông lạnh thời điểm này siêu thị phải chuẩn bị gấp 2-3 lần so với bình thường do nhu cầu ngày tết tăng rất mạnh.

Các siêu thị đều phải tăng diện tích kho lạnh để chứa nhóm mặt hàng này nhằm phục vụ kịp thời, không để đứt gãy hàng hóa.

Trong khi đó, ông Trương Chí Thiện, giám đốc Công ty CP thực phẩm Vĩnh Thành Đạt, cho biết vừa tung ra dịp tết năm nay món trứng bắc thảo và hột vịt muối được hút chân không, người tiêu dùng mua về không phải sợ dơ tay lột bỏ lớp tro đen bên ngoài. Dự kiến tết năm nay đơn vị này tăng 20-30% điểm bán so với năm ngoái.

Cũng tung ra thị trường 5 món mới như lẩu tết vị hải sản, vị thái, nem nướng cá hồi, xiên que hải sản..., bà Lê Thị Thanh Lâm, phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Sài Gòn Food, cho hay lượng hàng trong dịp này dự kiến lên đến 800 tấn thành phẩm các loại, trong đó chủ yếu là nhóm thực phẩm chế biến sẵn.

“Nguồn cung hàng hóa chắc chắn sẽ không có hiện tượng “đứt hàng” hoặc hết hàng, và hiện chỉ còn chờ sức mua của người tiêu dùng” - bà Lâm khẳng định.

Theo ông Hồ Đoàn Quốc Bảo - giám đốc marketing Công ty cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam (Đồng Nai), các tháng cuối năm, đơn vị này nâng công suất lên 1.500 tấn xúc xích và 4.000 tấn thịt gà mỗi tháng để phục vụ người tiêu dùng.

Bên cạnh chất lượng sản phẩm, công ty cũng chú trọng đến nghiên cứu khẩu vị của người tiêu dùng để chế biến các sản phẩm phù hợp nhất.

Do đó, ngoài các sản phẩm truyền thống như thịt gà tươi, nem chua C.P, xúc xích thường... tết năm nay C.P Việt Nam giới thiệu đến người tiêu dùng dòng sản phẩm xúc xích mới, các sản phẩm thịt gà tẩm ướp sẵn.

“Hiện các sản phẩm của CP đã có mặt trên các kệ hàng và trong kho phân phối để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng” - ông Bảo cho hay.

Điều Bình Phước, tôm Cà Mau đắt hàng

Năm nay hàng khô chế biến từ đặc sản địa phương cũng thu hút nhiều khách đặt hàng. Theo bà Nguyễn Thị Bông - chủ cơ sở điều rang muối ở Phước Long (Bình Phước), các năm trước chủ yếu là làm gia công rồi giao hàng xá cho một số đơn vị kinh doanh tại TP.HCM và Bình Dương, gần đây VN nhập khẩu điều châu Phi về chất lượng kém hơn hẳn điều trong nước, nên khách hàng lựa chọn kỹ hơn về nguồn gốc xuất xứ.

Do đó, điều có xuất xứ rõ ràng ở trong nước bán rất chạy. “Có ngày người ta đặt vài trăm ký điều rang muối nên công nhân cuối năm rất bận. Năm nay khách hàng thích nông sản từ các vùng đặc sản và chế biến thủ công” - bà Bông cho hay.

Còn ông Bùi Văn Chương - chủ nhiệm HTX tôm khô Tân Phát Lợi (huyện Ngọc Hiển, Cà Mau) - cho biết tôm khô là một trong những mặt hàng có sức tiêu thụ tăng mạnh vào dịp cuối năm.

Thời gian qua HTX nhiều lúc “cháy” hàng tôm khô nhãn hiệu Rạch Gốc do khách hàng đặt quá nhiều mà khả năng cung ứng có hạn. Ước tính trong tháng cuối năm, HTX đưa ra thị trường khoảng 1 tấn tôm khô các loại, trong đó chủ yếu bán cho các hệ thống siêu thị tại TP.HCM.

D.TUẤN - T.V.NGHI - T.MẠNH (dungtuan@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên