19/12/2025 18:13 GMT+7

Hãng phát hành anime Doraemon, Ghibli tham vọng chinh phục thị trường châu Âu

Tập đoàn giải trí hàng đầu Nhật Bản Toho (phát hành những anime như Jujutsu Kaisen, Doraemon, Conan) vừa công bố bước đi chiến lược nhằm mở rộng ảnh hưởng tại châu Âu.

Doraemon - Ảnh 1.

Không chỉ có Jujutsu Kaisen, Conan hay Thanh gươm diệt quỷ, Toho cũng là hãng phim đứng sau thành công vang dội của thương hiệu Godzilla 1 thập kỷ qua - Ảnh: Toho

Trong bối cảnh thị trường anime khu vực này đang tăng trưởng mạnh và được dự báo sẽ gần như tăng gấp đôi quy mô vào cuối thập niên, người khổng lồ Toho cũng không muốn bỏ qua "miếng bánh" béo bở này và đầu tư mạnh tay để đưa các thương hiệu anime như Doraemon, Conan, Jujutsu Kaisen... đến châu Âu. 

Theo đó, Toho sẽ thâu tóm nhà phát hành anime Anime Limited (Anh) và bắt tay với Plaion Pictures (Đức), đồng thời thiết lập trụ sở khu vực châu Âu đặt tại London.

Tờ The Hollywood Reporter nhận định kế hoạch này sẽ đánh dấu giai đoạn tiếp theo trong chiến lược toàn cầu hóa của Toho Global - nhánh kinh doanh quốc tế của tập đoàn.

Tiếp tục mang Doraemon, Conan đi toàn thế giới

Trụ sở mới tại London dự kiến đi vào hoạt động trước khi năm 2025 khép lại, đóng vai trò trung tâm điều phối các mảng phim điện ảnh, truyền hình, phát trực tuyến, băng đĩa, hàng lưu niệm và game, xoay quanh các IP hoạt hình và một số IP phim người đóng của Toho.

Trailer mới của Doraemon: Tân Nobita và lâu đài dưới đáy biển, đây sẽ là một trong những phim đầu tiên chiếu rộng rãi tại châu Âu sau khi Toho khởi động chiến dịch đầy tham vọng này

Động thái của Toho diễn ra trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu với anime Nhật Bản đang bùng nổ mạnh mẽ, không chỉ trên các nền tảng streaming mà còn tại rạp chiếu. 

Năm 2025 được xem là cột mốc rõ rệt cho xu hướng này, khi Thanh gươm diệt quỷ: Vô hạn thành của Sony đạt doanh thu phòng vé toàn cầu lên tới 715 triệu USD, cho thấy anime đã vượt ra khỏi phạm vi cộng đồng fan cốt lõi để trở thành dòng sản phẩm giải trí đại chúng.

Với riêng Toho, đà tăng trưởng quốc tế thể hiện rõ qua các dự án do GKIDS - nhà phát hành Mỹ mà Toho mua lại cuối năm 2024 - đảm trách. 

Những phim như Thiếu niên và chim diệc của Hayao Miyazaki hay Suzume của Makoto Shinkai đều ghi nhận thành tích phòng vé vượt kỳ vọng tại Bắc Mỹ, mở ra tiền đề cho việc Toho xây dựng hệ thống phát hành toàn cầu bài bản hơn.

Toho sẽ chinh phục thị trường châu Âu như thế nào?

Châu Âu hiện được xem là một trong những thị trường anime tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Theo ước tính của ngành, thị trường anime châu Âu năm 2024 đạt khoảng 4,8 tỉ USD và có thể gần như tăng gấp đôi vào cuối thập niên này, với tốc độ tăng trưởng hai chữ số mỗi năm. 

Nhận thấy tiềm năng đó, Toho lựa chọn chiến lược "đi thẳng vào lõi", kết hợp tự vận hành phát hành tại Anh và Pháp, đồng thời tận dụng mạng lưới sẵn có của Plaion Pictures để phủ rộng khắp lục địa.

Doraemon - Ảnh 2.

Danh mục phim của hãng Anime Limited bao gồm nhiều thương hiệu đình đám như Attack on Titan, Jujutsu Kaisen, Evangelion, Your Name, Weathering With You và One Piece Film: Red - Ảnh: Toho

Cụ thể, Toho Global sẽ mua lại 100% cổ phần Anime Limited từ Plaion Pictures. Sau thương vụ, Anime Limited trở thành một phần trong cấu trúc châu Âu của Toho. 

Anime Limited được thành lập năm 2012, là một trong những đơn vị phát hành anime uy tín tại Anh và Pháp, hoạt động mạnh ở các mảng chiếu rạp, phát hành băng đĩa và phân phối streaming. 

Đáng chú ý, Anime Limited cũng chính là đơn vị phát hành Godzilla Minus One tại Anh, giúp phim trở thành tác phẩm người đóng Nhật Bản có doanh thu cao nhất lịch sử tại thị trường này.

Doraemon - Ảnh 3.

Sự kết hợp này giúp Toho nhanh chóng mở rộng độ phủ tại những thị trường vốn có hệ thống phát hành phức tạp, đòi hỏi am hiểu địa phương - Ảnh: Toho

Song song với thương vụ thâu tóm, Toho Global và Plaion Pictures đạt được thỏa thuận hợp tác chiến lược, trong đó Plaion sẽ trở thành đối tác ưu tiên của Toho tại Đức, Ý và nhiều lãnh thổ châu Âu khác. 

Chia sẻ về kế hoạch mới, ông Koji Ueda - chủ tịch kiêm giám đốc đại diện của Toho Global - cho biết việc chào đón Anime Limited và thiết lập quan hệ hợp tác với Plaion Pictures sẽ giúp Toho đẩy nhanh tiến trình mở rộng quốc tế. 

Hãng phát hành anime Doraemon, Ghibli tham vọng chinh phục thị trường châu Âu - Ảnh 4.

Mục tiêu của tập đoàn là đưa các nội dung Nhật Bản chất lượng cao tiếp cận người hâm mộ tại Anh, Pháp và toàn châu Âu một cách trực tiếp và bền vững hơn - Ảnh: Shounen Jump

Về mặt tài chính, Toho cho biết các thương vụ này sẽ không tạo ra tác động đáng kể đến kết quả kinh doanh hợp nhất trong năm tài khóa hiện tại. 

Thay vào đó, tập đoàn tập trung vào lợi ích trung và dài hạn, đặt nền móng cho việc khai thác sâu hơn các IP anime tại châu Âu - khu vực đang nổi lên như "mặt trận tăng trưởng" tiếp theo của ngành công nghiệp hoạt hình Nhật Bản.

Hãng phát hành anime Doraemon, Ghibli tham vọng chinh phục thị trường châu Âu - Ảnh 5.Nhà sản xuất Doraemon, Conan tuyên chiến với OpenAI

Hàng loạt nhà xuất bản lớn của Nhật Bản, đứng sau những thương hiệu như Doraemon, Conan, One Piece phản đối việc sử dụng trái phép nội dung để huấn luyện AI Sora 2 - công cụ có khả năng tạo video chỉ trong tích tắc.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất