
Từ lâu, mô hình đã là một sở thích gắn chặt với manga, anime Nhật Bản nhưng phải đến thời gian gần đây mới phát triển cực kỳ mạnh mẽ tại Việt Nam, thu hút từ gen Alpha, gen Z đến thế hệ 8X, 9X - Ảnh: TÔ CƯỜNG
Sự kiện Bandai Namco Asia Pop up năm 2025 quy tụ hàng trăm sản phẩm đến từ các series anime, manga nổi tiếng toàn cầu như Doraemon, Gundam, Naruto, One Piece... và những biểu tượng văn hóa đại chúng khác của văn hóa Nhật Bản như Hatsune Miku, Pokemon.
Bên cạnh những mẫu figure và mô hình phiên bản giới hạn, khách tham quan còn có thể chiêm ngưỡng các sản phẩm trưng bày đặc biệt.
Song song với đó, người tham gia triển lãm còn có cơ hội lắp thử mô hình Gundam, Pokemon miễn phí và nhận các món quà độc quyền từ nhà phát hành đến từ Nhật Bản.
Quy mô của chương trình năm nay cũng là minh chứng cho sự phát triển nhanh chóng của cộng đồng fan anime, manga tại Việt Nam.
Còn nhớ chỉ gần 10 năm trước, việc tìm thấy một sản phẩm chất lượng đến từ các series anime, manga vẫn còn khó khăn với phần lớn cộng đồng hâm mộ anime, nay Việt Nam ngày càng mở rộng thị trường với các nhà phát hành chính hãng, giá cả dễ tiếp cận với các fan cả cũ lẫn mới.

Phía Go Hobby cũng chia sẻ thêm rằng đại diện đến từ người khổng lồ Bandai bất ngờ với sự phát triển nhanh chóng của văn hóa hobby (sở thích) tại Việt Nam những năm qua, đồng thời hứa hẹn sẽ tổ chức nhiều hoạt động để chiêu đãi các fan anime Việt - Ảnh: TÔ CƯỜNG
Các fan của Doraemon, One Piece... dần trở thành các 'nhà sưu tầm'
Trao đổi với Tuổi Trẻ, anh H. đại diện Go Go Entertainment - nhà phân phối chính thức các sản phẩm Bandai tại Việt Nam - nhận định thị trường anime và manga trong năm qua đã có sự mở rộng đáng kể.
Dù đơn vị không phân phối ấn phẩm truyện, họ quan sát thấy nội dung anime - manga trở nên phổ biến hơn qua các nhà xuất bản như Nhà xuất bản Kim Đồng, Nhà xuất bản Trẻ, các hệ thống sách Fahasa, Phương Nam và trên các nền tảng trực tuyến như FPT Play, Muse, Netflix.

Từ giữa đến cuối năm 2025, Thanh gươm diệt quỷ trở thành hiện tượng lớn nhất làng anime, khiến nhiều fan liên tục săn đón những ấn phẩm liên quan đến series này - Ảnh: TÔ CƯỜNG

Những sản phẩm mô phỏng lại các bìa truyện, những khoảnh khắc kinh điển trong Naruto được fan bình chọn là dòng mô hình được yêu thích nhất - Ảnh: TÔ CƯỜNG
"Không chỉ các bạn trẻ gen Z, nhiều người thuộc thế hệ 8X, 9X cũng quay lại với các series gắn bó tuổi thơ hoặc thử những tựa anime mới lạ.
Những sự kiện như thế này giúp việc sưu tầm các mô hình liên quan dễ dàng hơn trước rất nhiều", đại diện Go Hobby chia sẻ.
Xu hướng của các fan là tìm đến các mô hình tái hiện lại nhân vật anime sao cho sát nguyên tác nhất, đặc biệt là những khoảnh khắc kinh điển trong manga, anime nơi các nhân vật tung chiêu thức hoặc đang trong tư thế sẵn sàng chiến đấu.
Nhìn về tiềm năng của cộng đồng sưu tầm tại Việt Nam, Go Hobby cho rằng thị trường vẫn còn nhiều dư địa phát triển khi mỗi năm đều có loạt nội dung mới, trong khi các series trụ cột như One Piece hay Kimetsu No Yaiba vẫn giữ sức hút mạnh mẽ.

Một trong những cộng đồng sôi động nhất hiện nay chính là những người chơi mô hình Gundam - Ảnh: TÔ CƯỜNG
"One Piece sắp tới sẽ được làm lại với hình ảnh nhiều chi tiết và màu sắc tốt hơn nhờ công nghệ hiện đại.
Còn Kimetsu No Yaiba (Thanh gươm diệt quỷ) tiếp tục đạt doanh thu tốt ở rạp dù manga đã kết thúc. Điều đó chứng tỏ nhu cầu của thị trường luôn sôi động", anh H. nhấn mạnh.
Trong chiến lược sản phẩm, Go Go Entertainment cho biết họ tiếp tục mở rộng nhóm hàng figure, vật dụng mang hình ảnh nhân vật anime - manga và các dòng blindbox dễ thương như Chiikawa hay Kirby để sở thích này thân thiện hơn với nhóm khách hàng nữ và trẻ em.

Các sản phẩm kích thước nhỏ, giá hợp lý và thiết kế dễ thương đang thu hút lượng lớn khách hàng nữ - Ảnh: TÔ CƯỜNG
Về kế hoạch dài hạn, phía Bandai thông qua Go Go Entertainment kỳ vọng có thể phối hợp với các đối tác để đưa những sự kiện quy mô như Bandai Namco Pop up đến nhiều địa phương trên cả nước, không chỉ giới hạn tại TP.HCM.
"Việc mở rộng còn phụ thuộc nhiều yếu tố, nhưng chúng tôi mong cộng đồng anime - manga Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh và đồng hành cùng những chương trình như thế này", anh H. nói thêm.
Sự kiện Bandai Namco Asia Pop up diễn ra từ ngày 2-12 đến 17-12 tại Aeon mall Tân Phú Celadon.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận