11/10/2014 15:33 GMT+7

Giao chiến ác liệt, 12.700 người Kobane nguy cơ bị IS thảm sát

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Đặc sứ Liên Hiệp Quốc tại Syria ngày 10-10 cảnh báo hàng ngàn người phần lớn là người già, mắc kẹt ở Kobane (Syria) có nguy cơ bị phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) thảm sát.

Một nữ phóng viên chạy theo lực lượng nổi dậy Syria trong cuộc giao tranh với IS ở Aleppo - Ảnh: Reuters

“Nếu nơi này thất thủ, 700 người chắc chắn sẽ bị tàn sát” - Reuters dẫn lời Staffan de Mistura nói.   Staffan de Mistura lo ngại 12.000 người đã rời khỏi thị trấn này nhưng chưa chạy qua được biên giới Thổ Nhĩ Kỳ có thể chịu chung số phận.

Tiếng đạn từ các cuộc giao chiến ở Kobane vang khắp khu vực. IS vẫn đang cố chiếm thị trấn Kobane của người Kurd. Nhà hoạt động Mustafa Ebdi cho biết Kobane là “biểu tượng cho sự phản kháng IS của Syria” và các chiến binh người Kurd sẵn sàng hy sinh để bảo vệ nó.

Việc Kobane rơi vào tay IS sẽ là một đòn đau cho liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu. “Nó sẽ làm xói mòn sự tự tin của liên minh và khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu Mỹ có thể thực sự ngăn chặn phong trào này hay không” - chuyên gia Shashank Joshi thuộc Viện quân chủng thống nhất Hoàng gia Anh ở London nhận định.

Phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Tony Blinken cho biết IS hiện đã kiểm soát gần một nửa thị trấn, trong khi lãnh đạo lực lượng người Kurd tại đây cho biết họ chỉ mới mất 1/5 thị trấn.

AFP đưa tin lãnh đạo quân sự liên minh này, bao gồm các nước phương Tây và năm nước Ả-rập, sẽ nhóm họp tại Mỹ vào đầu tuần sau tại Washington để thảo luận về “nỗ lực chung chống IS”.

Liên minh châu Âu cũng kêu gọi tăng cường hơn nữa sự hợp tác quốc tế trong cuộc chiến chống IS. Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của EU Catherine Ashton nhấn mạnh EU lo ngại sâu sắc về tình hình an ninh và nhân đạo ở Kobane, đồng thời khẳng định lại cam kết của EU đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống IS.

Bà Ashton kêu gọi EU, Thổ Nhĩ Kỳ, các đối tác khu vực và quốc tế hợp tác chặt chẽ hơn nữa để cô lập và loại bỏ mối đe dọa từ IS. Ankara mới đây đã đồng ý đào tạo và vũ trang cho các nhóm đối lập ở Syria.

 

 

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên