11/04/2012 08:10 GMT+7

Hàng ngàn người chen lấn đổi mũ bảo hiểm

ĐOÀN CƯỜNG
ĐOÀN CƯỜNG

TT - Theo kế hoạch, sáng 10-4 máy kiểm tra mũ bảo hiểm và điểm bán mũ bảo hiểm chất lượng đầu tiên của Đà Nẵng sẽ hoạt động tại đường Cách Mạng Tháng Tám. Nhưng kế hoạch bị hủy.

Hàng ngàn lượt người dân Quảng Nam, Đà Nẵng bị hớ.

qEPmQVF7.jpgPhóng to
Người dân tranh nhau đổi mũ bảo hiểm ở đường Cách Mạng Tháng Tám (Đà Nẵng) - Ảnh: đoàn cường

Dự kiến 7g30 bắt đầu bán mũ nhưng mới 6g30, hàng trăm người dân đã đứng đợi sẵn ở điểm bán, trên tay nhiều người mang theo 1-3 mũ bảo hiểm.

Đến 7g30, số lượng người dân kéo đến ngày càng đông và tràn ra đường Cách Mạng Tháng Tám. Vậy nhưng điểm bán mũ vẫn cửa đóng then cài. Nhiều người đã không kiềm chế được và bức xúc la ó.

Trong lúc hàng ngàn người dân chờ đợi dưới trời nắng gắt để mong mua hoặc đổi lấy mũ chất lượng thì mọi thông tin về điểm bán mũ vẫn mù tịt. Khoảng 9g cùng ngày, Ban an toàn giao thông TP Đà Nẵng phải đưa lô mũ bảo hiểm mới với gần 400 chiếc đến để đổi tạm cho người dân (đổi mũ cũ lấy mũ mới với giá 50.000 đồng/cái). Tuy nhiên, số mũ này quá ít nên đã dẫn đến tình trạng chen lấn, xô đẩy nhau.

Mũ 90.000 đồng, TP chỉ bán 50.000 đồng

Mũ bảo hiểm mà Ban an toàn giao thông TP Đà Nẵng bán cho người dân là mũ do Công ty nhựa Chí Thành V.N (đóng tại TP.HCM) sản xuất, cung ứng theo đơn đặt hàng của TP Đà Nẵng.

Theo ông Lưu Song Hùng - phó phòng kinh doanh Công ty nhựa Chí Thành V.N, mỗi chiếc mũ bảo hiểm có giá xuất xưởng 90.000 đồng, trong đó TP hỗ trợ 40.000 đồng nên giá bán lại cho người dân chỉ còn 50.000 đồng.

Hiện công ty đã chuyển 5.000 mũ ra Đà Nẵng để bán cho dân, 95.000 mũ còn lại sẽ được công ty cung ứng tiếp trong thời gian tới.

Đặc biệt hơn, khi nhiều người nghe tin đồn thất thiệt rằng việc đổi mũ chỉ diễn ra trong một buổi nên tình trạng tranh giành nhau để sở hữu một chiếc mũ chất lượng càng kịch liệt hơn. Nhiều người còn leo hẳn lên xe tải chở mũ để cố giành giật được một cái, buộc lực lượng công an phải có mặt để giải tán đám đông, đồng thời đề nghị Ban an toàn giao thông TP tạm dừng việc đổi mũ.

Chiều cùng ngày, TP Đà Nẵng đã có thông báo về việc dừng triển khai đổi mũ bảo hiểm. Theo đó, việc đổi mũ chỉ thực hiện đối với người tham gia giao thông đang đội mũ “dỏm”, chứ không đổi đại trà như sáng 10-4.

Ông Nguyễn Hữu Cường, chánh văn phòng Ban an toàn giao thông TP Đà Nẵng, cho biết đáng ra máy thử mũ bảo hiểm lưu động sẽ được đưa vào hoạt động sáng 10-4, tuy nhiên đến chiều tối 9-4, UBND TP Đà Nẵng lại có chỉ đạo tạm thời lùi ngày đưa máy thử mũ bảo hiểm lưu động vào sử dụng, nên việc bán mũ bảo hiểm chất lượng cũng buộc phải hoãn lại.

Ông Cường cho biết thêm về quy trình hoạt động tại trạm kiểm soát mũ bảo hiểm. Theo đó, trạm sẽ do tổ công tác liên ngành gồm lực lượng cảnh sát giao thông, Sở Khoa học - công nghệ và Ban an toàn giao thông TP. Trong đó, cảnh sát giao thông có nhiệm vụ dừng xe người đi đường để kiểm tra mũ bảo hiểm. Sở Khoa học - công nghệ sẽ vận hành máy thử chất lượng mũ bảo hiểm.

Nếu mũ đạt chất lượng thì thôi, còn không đạt chất lượng (mũ bị nứt, vỡ sau khi kiểm tra) người dân sẽ phải bỏ tiền để mua lại mũ bảo hiểm mới chất lượng cao với giá 50.000 đồng/cái (giá này đã được TP hỗ trợ) do Ban an toàn giao thông tổ chức bán. Về nguyên nhân trì hoãn việc đưa vào hoạt động máy thử mũ, ông Cường cho biết do Tổng cục Đo lường chất lượng chưa cấp phép hoạt động, chính quyền TP Đà Nẵng phải yêu cầu tạm hoãn việc đưa máy vào hoạt động.

ĐOÀN CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên