02/02/2016 10:23 GMT+7

Hàng không Trung Quốc mạnh tay với hành khách thô lỗ

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Năm hãng hàng không hàng đầu của Trung Quốc là Air China, China Eastern Airlines, China Southern Airlines, Hainan Airlines và Spring Airlines đồng tuyên bố sẽ có biện pháp mạnh tay với hành khách thô lỗ.

Hành khách Trung Quốc có hành vi thô lỗ trên chuyến bay của hãng Air Asia - Ảnh: SCMP
Hành khách Trung Quốc có hành vi thô lỗ trên chuyến bay của hãng Air Asia - Ảnh: SCMP

Cục quản lý du lịch Trung Quốc cho biết thông tin trên. Theo đó, những hành khách có hành vi thô lỗ trong quá trình bay, gây ảnh hưởng đến công tác quản lý cũng như điều hành bay sẽ bị đưa vào một danh sách riêng.

Những hành khách có tên trong danh sách này sẽ được xử lý riêng. Đồng thời, danh sách này sẽ được chia sẻ với các hãng hàng không khác cũng như các nhà chức trách ngành du lịch.

Trước đó, vào tháng 3-2015, nhà chức trách hàng không dân sự Trung Quốc ban hành một danh sách hành vi bị cấm đối với hành khách trong suốt quá trình thực hiện chuyến bay.

Động thái này là nỗ lực của Trung Quốc nhằm vực dậy hình ảnh vốn rất xấu của hành khách Trung Quốc trên các chuyến bay.

Năm ngoái, Thái Lan đã phải tạm giữ 30 hành khách Trung Quốc vì những người này từ chối lên máy bay sau khi chuyến bay của họ bị hoãn 10 tiếng. Còn hồi tháng 7-2015, một hành khách đi hạng thương gia đã đốt màn và báo ở chỗ ngồi.

Trong năm tháng cuối năm 2015, có đến 12 trường hợp hành khách Trung Quốc mở cửa thoát hiểm khi máy bay đang chạy ra đường băng. Lý do mở cửa là để "cho mát" hoặc muốn hút thuốc.

Đặc biệt, trong năm 2014, một chuyến bay của hãng Air Asia bay đến Nanjing, Trung Quốc đã phải quay lại Bangkok, Thái Lan vì hành khách Trung Quốc hất li mì nóng vào người tiếp viên do không được sắp ngồi gần với người đi chung.

Hãng tin CNN trích lời Cục quản lý du lịch Trung Quốc: "Đạo đức của du khách không chỉ phản ánh con người của hành khách đó mà còn cho thấy hình ảnh quốc gia cũng như sự tiến bộ của xã hội đó. Các hành vi vô văn hóa trên cả các chuyến bay nội địa lẫn quốc tế của nhiều hành khách không chỉ làm ảnh hưởng đến hình ảnh của chính họ, của quốc gia, mà còn đe dọa an toàn bay".

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên