Đường băng sân bay Tân Sơn Nhất đang được sửa chữa - Ảnh: C.TRUNG
Bước vào cao điểm hè, nhu cầu đi lại của người dân, du lịch đang "bùng nổ". Tuy nhiên từ ngày 1-7, các máy bay thường phải đợi lâu ở hai đầu sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, phần lớn máy bay cất cánh phải chờ máy bay hạ cánh.
Việc sửa chữa đường băng đúng vào dịp cao điểm bay nội địa nên càng dẫn đến ùn tắc, hãng bay cũng gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, đại diện Tổng công ty Cảng hàng không VN - ACV cho biết dù "đóng cửa" đường băng để sửa chữa nhưng tần suất bay ở Tân Sơn Nhất và Nội Bài hiện nay vẫn đảm bảo an toàn khai thác, chất lượng dịch vụ.
Dù thừa nhận việc hàng loạt chuyến bay bị chậm chuyến gần đây, tuy nhiên vị này cho rằng ngoài nguyên nhân sửa chữa đường băng còn nhiều yếu tố khác như khai thác của các hãng, điều hành bay, thời tiết..., không phải "lỗi" riêng do sửa đường băng.
"Đặc biệt ở Tân Sơn Nhất, thời gian này vào mùa mưa, ảnh hưởng phần nào đến năng lực khai thác", vị này cho biết.
Để nâng cao năng lực khai thác, lãnh đạo ACV cho biết sẽ mở thêm cửa (gate) 8, 9 ở ga quốc tế để sử dụng cho các chuyến bay quốc nội. Từ đó giải tỏa được tình trạng khách chờ xếp hàng ra máy bay.
ACV đã bố trí thêm 14 vị trí đậu máy bay qua đêm trên đường lăn, giảm áp lực cho các bãi đỗ máy bay đang kín chỗ tại Tân Sơn Nhất.
Khắc phục tình trạng ùn tắc "trên trời, dưới đất" ở hai đầu sân bay lớn, ông Đinh Việt Thắng - cục trưởng Cục Hàng không VN - cho biết trong tuần này, các cơ quan trong ngành như cảng vụ, hãng bay, nhà khai thác cảng, không lưu... sẽ rà soát, chấn chỉnh lại hoạt động, bố trí giờ cụ thể từng chuyến trong từng khung giờ để giải quyết ùn tắc máy bay.
Số chuyến bay vẫn giữ nguyên song sẽ được điều hành hợp lý hơn, có giải pháp để các máy bay hạ cánh nhanh.
Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cũng đã có thư gửi đến hành khách đi máy bay về việc sửa chữa đường băng hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Việc luân phiên đóng cửa để nâng cấp, cải tạo đường băng sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên đán năm 2022.
Điều này ảnh hưởng đến kế hoạch khai thác của các hãng hàng không cũng như các cảng hàng không, gây phiền toái với hành khách. Bộ GTVT và các hãng hàng không rất mong nhận được sự chia sẻ, thông cảm của hành khách.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận