Hình ảnh được một khách hàng chụp lại, đăng lên mạng cho rằng Bamboo Airways có lắp thêm ghế ngay cửa thoát hiểm không
Trên một diễn đàn mạng xã hội, một hành khách trên chuyến bay của Bamboo Airways chụp lại với 3 tấm ảnh và cho rằng có hay không "tân binh" Bamboo Airways lắp thêm ghế ngay cửa thoát hiểm.
Nhiều ý kiến cho rằng hãng này đã tự ý thay đổi thiết kế ghế ngồi, lắp thêm ghế để tăng lượng hành khách.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online về nội dung trên, đại diện Bamboo Airways khẳng định không có chuyện hãng tự ý thay đổi thiết kế, lắp thêm ghế chắn ngang cửa thoát hiểm như phản ảnh.
Theo đại diện của Bamboo Airways, đây là máy bay Airbus A320, có 4 cửa thoát hiểm (2 bên trái và 2 bên phải) ở vị trí trên cánh gọi là Overwing Emergency Exit. Tại vị trí này vẫn được lắp ghế và phải đảm bảo khoảng cách tối thiểu 7 inch khi thoát hiểm trong trường hợp khẩn cấp (Minimum clearance for passengerway).
Hình ảnh theo thiết kế của nhà sản xuất máy bay Airbus - Ảnh: Bamboo Airways
Còn máy bay Airbus A319, có 2 cửa thoát hiểm (1 bên trái, 1 bên phải) ở vị trí trên cánh gọi là Overwing Emergency Exit. Tại vị trí này vẫn được lắp ghế và phải đảm bảo khoảng cách tối thiểu 7 inch khi thoát hiểm trong trường hợp khẩn cấp.
Vị này cho biết thiết kế này là của tổ chức thiết kế máy bay (được Cục hàng không châu âu EASA phê chuẩn) đảm bảo tiêu chuẩn an toàn chung được kiểm định bởi CS 25.813 - quy định của Cục hàng không châu Âu, EASA châu Âu, được kiểm soát nghiêm ngặt bởi Cục Hàng không Việt Nam và có trong quy định của cục.
Vị này cho biết sau khi nhận được phản ảnh của khách hàng trên diễn đàn, đơn vị này đã liên hệ và cung cấp thêm thông tin để khách hàng hiểu. Nội dung trên đã được gỡ ngay sau đó.
Không chỉ Bamboo Airways, trước đây Hãng Vietnam Airlines cũng bị phản ảnh cho rằng hãng hàng không đã thay đổi thiết kế, lắp thêm hàng ghế ở lối ra cửa thoát hiểm để tăng lượng khách ngồi. Hàng ghế chắn mất một nửa cửa thoát hiểm của máy bay.
Tuy nhiên, đại diện Vietnam Airlines khẳng định hãng luôn chấp hành đúng quy định của nhà sản xuất máy bay và các cơ quan chức năng. Vietnam Airlines lên tiếng khẳng định không tự ý thay đổi thiết kế máy bay để lắp thêm ghế ở lối ra cửa thoát hiểm. Thông tin lắp thêm ghế ở lối ra cửa thoát hiểm là không có cơ sở.
Theo đó, hãng này chứng minh bằng tài liệu thiết kế của Airbus về dòng máy bay A321 với thiết kế hàng ghế máy bay có tổng cộng 8 cửa thoát hiểm, 4 cửa bên phải, 4 cửa bên trái.
Đại diện Vietnam Airlines cho biết trước mỗi chuyến bay, hành khách luôn được tiếp viên hướng dẫn quy định an toàn bay và các thao tác ứng phó tình huống thoát hiểm.
"Mỗi máy bay chở khách có số lượng cửa thoát hiểm khác nhau, được bố trí theo từng cặp ở phía trước, giữa và phía sau máy bay và nhiều nhất là có 8 cửa thoát hiểm" - đại diện Vietnam Airlines nói.
Đồng thời, Vietnam Airlines cho hay ở mỗi khu vực cửa thoát hiểm đều có ghế ngồi dành cho tiếp viên. Tiếp viên sẽ chịu trách nhiệm tại cửa thoát hiểm đồng thời có trách nhiệm hướng dẫn hành khách ngồi cạnh cửa thoát hiểm chỉ được mở cửa trong tình huống khẩn cấp.
Một lãnh đạo của Công ty TNHH Kỹ thuật máy bay (VAECO) cho biết hãng hàng không có những quy định cực kỳ chặt chẽ về an ninh an toàn.
Theo đó, sẽ không có bất kỳ một vật gì được lắp thêm trên máy bay nếu không được sự đồng ý của nhà sản xuất, thậm chí chỉ là một cái đinh vít chứ không phải là cả một hàng ghế.
Cục Hàng không VN cũng khẳng định trước khi nhận và đưa vào khai thác, máy bay bắt buộc phải được cấp chứng chỉ kiểu loại, chứng chỉ đủ điều kiện khai thác để xuất khẩu và bản tuyên bố về máy bay được sản xuất đã tuân thủ yêu cầu của các nhà chức trách hàng không.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận