Doanh nghiệp đổ xô về cảng Mỹ Thới (An Giang) để đóng thùng container xuất khẩu - Ảnh: B.ĐẤU
Mới đây, TP Cần Thơ yêu cầu cảng Thốt Nốt tạm dừng hoạt động từ ngày 16-8 càng khiến doanh nghiệp lao đao hơn.
Ùn ứ nên khó mua gạo cho dân
Ngày 15-8, phản ảnh đến Tuổi Trẻ, ông Trần Quang Vinh - giám đốc Xí nghiệp lương thực Hòa Bình thuộc Tổng công ty Lương thực Bình Định tại An Giang - cho biết việc cảng Thốt Nốt tạm dừng hoạt động đã khiến doanh nghiệp này "điêu đứng" vì hàng hóa ứ đọng, không xuất khẩu đi được và tốn nhiều loại phí.
Cụ thể, tại cảng Thốt Nốt đang tồn đọng 40 container, trong đó có 20 container đã đóng thùng gạo (520 tấn) nhưng chưa kịp đưa xuống tàu đi xuất khẩu, số còn lại đang chuẩn bị đóng thùng thì cảng bất ngờ bị tạm dừng hoạt động. Còn tại cảng Mỹ Thới tồn đọng 60 thùng container gạo (1.560 tấn) chưa xuất đi được.
"Gạo không xuất được phải xả thùng ra, đưa về kho nên chúng tôi không thể tiếp tục mua lúa trong dân. Kiểu này chúng tôi có thể phải bồi thường cho đối tác vì giao chậm tiến độ" - ông Vinh nói.
Thêm cái khó đối với các doanh nghiệp xuất khẩu gạo là tỉ giá đôla Mỹ bị giảm từ 23.100 đồng/USD xuống còn 22.650 đồng/USD (tức mất gần 5 đôla Mỹ/tấn gạo). Ông Vinh đề nghị chính quyền các tỉnh thành nên khẩn trương tiêm vắc xin COVID-19 đối với công nhân bốc xếp hàng hóa, thương lái và người lao động tại cảng để phục vụ việc hoạt động tại các bến cảng trở lại, tránh bị "tắc" nghẽn do thiếu công nhân.
"Ước tính mỗi ngày mất khoảng 13 triệu đồng các loại phí" - ông Vinh nói.
Tương tự, ông Vũ Tiến Hùng - giám đốc Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang (Angimex) - cho biết khi cảng Cát Lái giảm năng lực xếp dỡ và cảng Thốt Nốt cũng vậy thì hàng hóa dồn về cảng Mỹ Thới đã vượt quá năng lực xếp dỡ của cảng. Vì vậy, hàng chục ngàn tấn gạo của doanh nghiệp vẫn còn nằm chờ nhiều ngày qua tại cảng, hàng chờ tại kho để ra cảng rất lớn mà chưa xuất được.
Cảng đề nghị giải phóng hàng ứ đọng
Theo ông Trần Văn Cam - phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Cảng An Giang (quản lý cảng Mỹ Thới), cảng này bình thường có gần 400 công nhân thì hiện do dịch bệnh nên chỉ còn khoảng 260. Các công nhân này thực hiện mô hình "3 tại chỗ" và "1 cung đường, 2 điểm đến".
"Mấy ngày qua xe nâng container bị hư nên không nâng container xuống tàu kịp. Trong chiều 14 đến sáng 15-8, chúng tôi đã sửa xong nhưng chỉ có thể giải phóng số hàng container đang ứ đọng tại cảng phần nào thôi" - ông Cam nói.
Trong khi đó, Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ vừa có thông báo tạm dừng hoạt động cảng Tân Cảng Thốt Nốt (quận Thốt Nốt) do chưa đảm bảo phương án "vừa cách ly vừa sản xuất" từ ngày 16-8.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Võ Quốc Hùng - phó trưởng ban quản lý - cho biết doanh nghiệp có gửi phương án "vừa cách ly vừa sản xuất" nhưng thẩm định không đạt do cảng có nhiều xe chở hàng ra vào, nguy cơ lây lan dịch cao.
Tân Cảng Thốt Nốt chủ yếu phục vụ doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu với lượng hàng hóa lớn. "Thấu hiểu khó khăn, muốn tháo gỡ cho doanh nghiệp, bí thư Thành ủy, chủ tịch UBND TP đã chỉ đạo rất quyết liệt. Doanh nghiệp không đủ điều kiện mà để hoạt động nếu xảy ra dịch bệnh, Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ phải chịu trách nhiệm" - ông Hùng chia sẻ.
Đại diện đơn vị quản lý cảng Tân Cảng Thốt Nốt cho hay đang liên hệ UBND TP Cần Thơ xin gia hạn hoạt động để giải phóng lượng container, hàng hóa tại cảng nhằm tránh thiệt hại cho doanh nghiệp nhưng chưa nhận được phản hồi.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận