08/09/2012 07:07 GMT+7

Hàn và Mỹ tranh Sư tử vàng

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Sau 11 ngày sôi động, Liên hoan phim (LHP) Venice 2012 sẽ hạ màn vào đêm nay 8-9. Hai tác phẩm Pieta của đạo diễn Hàn Quốc Kim Ki Duk và The master của đạo diễn Mỹ Paul Thomas Anderson được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu giành giải Sư tử vàng.

O9etYaM9.jpgPhóng to

Một cảnh trong phim Pieta - Ảnh: Koreanfilm.kr

Theo AFP, phần lớn tác phẩm trong 18 phim tranh giải Sư tử vàng đều gây tiếng vang mạnh mẽ tại LHP Venice năm nay. Đạo diễn LHP Alberto Barberta tự hào khẳng định nhóm các phim tranh giải thuộc vào loại “xuất sắc nhất từ trước đến nay”. Gây tranh cãi dữ dội nhất là To the wonder của đạo diễn huyền thoại Terrence Malick, một câu chuyện kỳ lạ, gần như không có lời thoại, về tình yêu và đức tin.

Cũng giống như tác phẩm từng đoạt giải Cành cọ vàng The tree of life, To the wonder cũng được nhiều nhà phê bình ca ngợi là “đậm chất thơ”, “đẹp mê hồn”, nhưng cũng bị không ít người chê bai là khó hiểu, trống rỗng và sẽ chẳng có khán giả nào nuốt trôi. Các tác phẩm nổi bật khác, được giới phê bình đánh giá cao là Spring breakers với những cựu ngôi sao Disney như Selena Gomez, Vanessa Hudgens; Something in the air của đạo diễn Pháp Olivier Assayas hay phim tài liệu Bad 25 về vua nhạc pop Michael Jackson của đạo diễn Spike Lee.

Tuy nhiên, tập san của LHP Venice là Venezia News đã thực hiện một cuộc khảo sát với 23 nhà phê bình điện ảnh quốc tế có mặt tại Venice. Kết quả là tác phẩm Pieta của đạo diễn Kim Ki Duk và The master của đạo diễn Paul Thomas Anderson đã vượt qua tất cả để trở thành ứng cử viên nặng ký nhất của giải Sư tử vàng. Trước đó, giới truyền thông Ý và quốc tế cũng đã đồng loạt lên tiếng ca ngợi Pieta và The master là những kiệt tác.

Pieta: một bộ phim gây sốc

Pieta là câu chuyện về gã đòi nợ thuê máu lạnh Kang Do, một hung thần đối với người lao động ở một khu phố nghèo tại Seoul (Hàn Quốc). Một ngày, bà Mi Sun bất ngờ xuất hiện, khẳng định mình là mẹ của Kang Do, đã bỏ rơi hắn từ khi mới lọt lòng. Không chấp nhận sự thật đó, Kang Do thử thách bà bằng những hành vi vô cùng tàn nhẫn. Nhưng tình yêu của người mẹ đã đẩy lùi cái ác bên trong Kang Do.

Hãng tin Reuters bình luận ngoài câu chuyện tình mẹ con, Pieta còn là lời chỉ trích nhắm vào lòng tham, sự thối nát của hệ thống tài chính. Chính đạo diễn Kim Ki Duk cũng khẳng định bộ phim của ông muốn mô tả nhân tính trong cuộc khủng hoảng sâu sắc của chủ nghĩa tư bản cực đoan và đồng tiền cũng là một nhân vật chính trong phim. Báo Ý La Repubblica viết: “Pieta là một bộ phim gây sốc, đã chinh phục hoàn toàn khán giả”. Giới phê bình cũng dự báo ngôi sao Cho Min Soo, người vào vai bà Mi Sun, có thể sẽ đoạt giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại LHP Venice.

The master: bộ phim tâm lý dũng cảm

Trong khi đó, The master của đạo diễn từng đoạt giải Oscar Paul Thomas Anderson cũng không kém phần nổi bật. Đây là bộ phim đang gây tranh cãi dữ dội tại Mỹ và châu Âu vì mô tả lịch sử của giáo phái khoa luận giáo (Scientology) và người sáng lập L. Ron Hubbard. Báo Hollywood Reporter ca ngợi The master là “một bộ phim tâm lý dũng cảm, xuất sắc khiến những khán giả nghiêm túc buộc phải xem”.

Giới phê bình đặc biệt đánh giá cao diễn xuất của nam diễn viên từng đoạt giải Oscar Joaquin Phoenix trong vai người môn đồ Freddie Quell. Nhiều khả năng ngôi sao từng nhiều lần tuyên bố từ bỏ điện ảnh này sẽ đoạt giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất. Theo Reuters, các chuyên gia Hollywood cũng bắt đầu dự báo The master sẽ là một ứng cử viên lớn của giải Oscar 2013, với đạo diễn Anderson là ứng cử viên hàng đầu của tượng vàng Oscar đạo diễn xuất sắc nhất.

Lễ trao giải LHP Venice 2012 sẽ bắt đầu lúc 7g30 ngày 8-9 (0g30 ngày 9-9 giờ VN).

496sInXp.jpgPhóng to

Đạo diễn Hàn Quốc Kim Ki Duk (giữa) và nữ diễn viên Cho Min Soo (trái) trên thảm đỏ LHP Venice - Ảnh: Reuters

Điện ảnh nghệ thuật châu Á đang khủng hoảng

Trả lời phỏng vấn Hãng tin AFP, hai đạo diễn nổi tiếng hàng đầu châu Á là Kim Ki Duk (Hàn Quốc) và Takeshi Kitano (Nhật) than thở việc làm phim nghệ thuật tại châu Á trong thời điểm hiện nay là cực kỳ khó khăn. Đạo diễn Kim Ki Duk cho biết ông rất tiếc nuối khi khán giả Hàn Quốc không mấy quan tâm đến các tác phẩm từng đoạt rất nhiều giải thưởng điện ảnh quốc tế của ông. “Khán giả và ngành điện ảnh Hàn Quốc vẫn chỉ coi phim ảnh là sự giải trí thay vì nhìn nhận những giá trị nghệ thuật của chúng và các vấn đề xã hội chúng có thể đề cập đến” - đạo diễn Kim Ki Duk cho biết.

Đạo diễn Kitano, người cạnh tranh giải Sư tử vàng ở LHP Venice với tác phẩm Outrage beyond, bức xúc: “Bạn phải làm một phim đậm chất giải trí kiểu như The avengers (Biệt đội siêu anh hùng) thì mới được khán giả quan tâm”. Là một trong những tên tuổi lớn nhất của điện ảnh Nhật trong 20 năm qua, nhưng đạo diễn Kitano tiết lộ ông luôn bị áp lực phải làm phim ăn khách, thu hút khán giả.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên