24/09/2014 05:31 GMT+7

Hàn Quốc tính xa với Asiad 2014

N.KHÔI - H.ĐĂNG (từ Incheon)
N.KHÔI - H.ĐĂNG (từ Incheon)

TT - Nỗi lo về một kỳ đại hội thể thao bị lãng phí có lẽ không xảy ra với người dân xứ sở kim chi khi Chính phủ Hàn Quốc đã tính toán rất kỹ lưỡng cho việc sử dụng cơ sở hạ tầng của Asiad Incheon 2014 trong tương lai.

Tối 17-9 khi diễn ra buổi tổng duyệt lễ khai mạc Asiad Incheon 2014, chúng tôi đi dạo quanh các khu vực văn phòng của sân vận động chính Asiad Incheon (nơi tổ chức lễ khai mạc) và không khỏi lấy làm lạ trước lối xây dựng khá sơ sài nơi đây.

Đằng sau vẻ hào nhoáng của địa điểm khai mạc

Gần một nửa số phòng ốc làm bằng nhựa trông như vừa được lắp vào rồi sắp sửa dỡ bỏ, những giá đỡ bằng thép cho phần ghế ngồi của một bên khu vực khán đài thì lộ ra và trông khá ngổn ngang, hoàn toàn không có vẻ gì của một công trình quy mô đã được xây dựng trong nhiều năm.

Trước thắc mắc của chúng tôi, một thành viên của ban tổ chức Asiad Incheon Games 2014 tên Kim Jin Hee cho biết sở dĩ như vậy là bởi sau khi kết thúc Asiad Incheon 2014, một nửa của sân vận động chính Asiad Incheon sẽ được... tháo ra và chuyển đi nơi khác. Cụ thể, phần khán đài phía đông của sân sẽ được tháo bỏ hoàn toàn, để lại một nửa khán đài phía tây của sân cùng mặt sân cỏ. Phần còn lại này sẽ được chuyển thành khu công viên mang tên People’s Park.

Đây là một công trình mang tính bước ngoặt trong việc xây dựng sân vận động ở Hàn Quốc. Với thiết kế đa năng này, sân vận động chính Asiad Incheon có hơn 60.000 chỗ ngồi mỗi khi sử dụng vào việc tổ chức các giải đấu thể thao. Còn bình thường, đây là một khu công viên có diện tích rộng lớn, cảnh quan đẹp, phần tòa nhà thi đấu còn lại sẽ biến thành khu trung tâm thương mại, mua sắm.

Như vậy, người dân Hàn Quốc chẳng có gì phải lo ngại về việc sân vận động lớn nhất của thành phố Incheon sẽ bị bỏ hoang trong những thời điểm không diễn ra các giải đấu thể thao. Không chỉ vậy, kiến trúc sư Andrew James, người quản lý việc xây dựng sân vận động chính Asiad Incheon, còn cho biết cách xây dựng như thế đã giúp tiết kiệm đến 2/3 chi phí bảo trì so với một sân vận động 60.000 chỗ ngồi thông thường.

Không một công trình nào bị lãng phí

Chỉ một câu chuyện của sân vận động chính Asiad Incheon đã cho thấy sự kỹ lưỡng của Chính phủ Hàn Quốc trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng cho Asiad Incheon 2014. Ông Bruce Lee, người quản lý mảng quan hệ truyền thông quốc tế của Asiad Incheon 2014, nói: “Để chuẩn bị cho việc tổ chức Asiad 2014, Hàn Quốc đã xây dựng một hệ thống cơ sở hạ tầng quy mô cho thành phố Incheon từ suốt mười năm qua bao gồm các nhà thi đấu, cao ốc và một số tuyến tàu điện ngầm. Những công trình này sẽ không bị bỏ phế và lãng phí sau Asiad Incheon 2014. Bởi vì chúng tôi không chỉ xây dựng cơ sở hạ tầng cho Asiad 2014 mà muốn thông qua đại hội thể thao này, Hàn Quốc sẽ cho mọi người thấy một thành phố Incheon hiện đại, cởi mở và là địa điểm lý tưởng cho khách du lịch nước ngoài”.

Dù Asiad Incheon 2014 chưa kết thúc nhưng đến lúc này, thành phố Incheon đã có kế hoạch tận dụng các địa điểm thi đấu thể thao cho tương lai. Ông Bruce Lee cho biết việc rải rác các cụm thi đấu những môn judo, taekwondo, wushu... ở các vùng ngoại ô Incheon là nhằm thúc đẩy phong trào thể thao học đường ở những nơi này. Chẳng hạn như nhà thi đấu ở đảo Ganghwa, nơi tổ chức môn wushu những ngày qua, sẽ kết hợp với các trường học nơi đây để làm sân chơi cho học sinh trong tương lai. Những công trình như làng VĐV, làng báo chí cũng sớm trở thành những khu chung cư sau khi Asiad Incheon 2014 kết thúc.

Tính tiện ích hiện hữu ở khắp mọi công trình phục vụ Asiad Incheon 2014. Chỉ một số nhà thi đấu mang tính chuyên môn cao như sân vận động Munhak, bản doanh của CLB bóng chày SK Wyverns hoặc trung tâm thể thao dưới nước Aquatic Center là được ưu tiên hoàn toàn cho mục đích thể thao chuyên nghiệp, vì những địa điểm này được sử dụng quanh năm suốt tháng. Những nơi còn lại đều mang tính tùy nghi.

Điển hình như nhà thi đấu Moonlight Garden, địa điểm thi đấu của môn cử tạ vốn là một túp lều lớn (nhưng vẫn có đầy đủ tiện nghi của một nhà thi đấu) được dựng lên và sẽ sớm được tháo bỏ sau Asiad Incheon 2014. Một số địa điểm khác như nhà thi đấu Namdong Gymnasium thì đa năng, có thể tháo dỡ những phòng ốc bên trong và có thể tổ chức mọi lễ hội trong tương lai.

[box]“Thành phố nói tiếng Anh”

Cùng với hệ thống cơ sở hạ tầng tiện ích là một chiến dịch phát triển Incheon lâu dài. Ông Bruce Lee cho biết từ nhiều năm qua thành phố Incheon đã khuyến khích học sinh của họ học tiếng Anh và mong muốn đây sẽ là một thành phố “nói tiếng Anh” trong tương lai của Hàn Quốc. Asiad Incheon 2014 vì thế sẽ gần gũi hơn với người nước ngoài và đây cũng chính là cơ hội để Incheon trở thành một thành phố du lịch bên cạnh Seoul.[/box]

N.KHÔI - H.ĐĂNG (từ Incheon)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên