07/05/2015 14:07 GMT+7

Hàn Quốc mạnh tay xử lý tàu cá Trung Quốc

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Cảnh sát biển Hàn Quốc vừa cảnh báo sẽ mạnh tay xử lý các tàu cá Trung Quốc xâm phạm lãnh hải để đánh bắt hải sản trái phép.

Tàu cá Trung Quốc thường gắn chặt vào nhau khi bị cảnh sát biển Hàn Quốc bao vây - Ảnh: AFP

Theo AFP, ông Yun Byoung Doo, lãnh đạo Cảnh sát biển Hàn Quốc, bảo vệ các đảo tiền tiêu ở Hoàng Hải, tuyên bố sẽ sử dụng vũ khí khi cần thiết để ngăn chặn các tàu cá Trung Quốc xâm nhập trái phép.

Ông Lee Kwang Nam, chủ tịch Viện Chính sách ngư nghiệp Hàn Quốc (FPI), khẳng định ngày càng nhiều tàu cá Trung Quốc xâm nhập hải phận Hàn Quốc để đánh bắt cá trái phép.

Nghiên cứu của FPI cho biết chỉ trong năm 2012, ngư dân Trung Quốc đánh bắt trộm 675.000 tấn hải sản ở vùng biển Hàn Quốc.

Tổng giá trị số hải sản này lên đến 1,2 tỉ USD. “Từ đó đến nay tình hình càng tồi tệ hơn” - ông Lee bức xúc.

Ngư dân hiếu chiến

Trong bốn năm qua, cảnh sát biển Hàn Quốc đã bắt giữ và phạt 2.200 tàu cá Trung Quốc. Số ngư dân Trung Quốc bị bắt giữ tăng từ 2 người năm 2010 lên 66 người năm 2013.

Chỉ năm ngư dân Trung Quốc bị bắt giữ năm 2014, nhưng cảnh sát biển Hàn Quốc cho biết nguyên nhân chủ yếu do lực lượng này phải đổ toàn bộ nguồn lực vào chiến dịch cứu nạn và giải quyết hậu quả thảm họa chìm phà Sewol.

Sĩ quan cảnh sát biển Hàn Quốc Lee Kyung Hak cho biết các tàu cá Trung Quốc luôn có tính tổ chức rất cao. Các tàu cá này thường dùng xích gắn liền các tàu với nhau “giống như một thành phố nổi” khi bị cảnh sát biển Hàn Quốc bao vây.      

Các thủy thủ Trung Quốc rất hung hăng và hiếu chiến, luôn cầm gậy sắt và dao tấn công cảnh sát biển Hàn Quốc khi bị bắt giữ. Thậm chí họ còn ném cả các bình khí cháy vào các sĩ quan Hàn Quốc. Năm 2011, một ngư dân Trung Quốc đã đâm chết một cảnh sát biển Hàn Quốc. Các vụ đụng độ cũng khiến hai ngư dân Trung Quốc thiệt mạng kể từ năm 2012.

“Chúng tôi nỗ lực hết sức để đẩy họ ra khỏi lãnh hải Hàn Quốc nhưng số lượng các tàu cá Trung Quốc quá lớn” - sĩ quan Lee than thở.

Sĩ quan Lee ước tính cảnh sát biển Hàn Quốc chỉ có thể bắt giữ được khoảng 1% số lượng tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép trên vùng biển Hàn Quốc. “Nếu tình trạng này tiếp diễn, nguồn lực thủy sản của chúng tôi sẽ bị suy giảm nghiêm trọng” - sĩ quan Lee cảnh báo.

Cướp đi tất cả

Ước tính chỉ trong năm 2014 hơn 1.000 tàu cá Trung Quốc đã xâm nhập trái phép vùng biển gần đảo Daecheong của Hàn Quốc, một đảo tiền tiêu tại Hoàng Hải, gần vùng biển tranh chấp với CHDCND Triều Tiên.

Ngư dân Choi Won Jin, người đánh bắt hải sản ở đảo Daecheong từ nhiều năm qua, cho biết vài năm trước chủ yếu các tàu gỗ nhỏ của ngư dân Trung Quốc xâm nhập khu vực này. Nhưng hiện nay các tàu gỗ nhỏ đã được thay bằng những tàu thép lớn, đánh bắt ồ ạt mọi loại hải sản.

“Khi các tàu Trung Quốc rời đi, họ cướp đi tất cả. Chúng tôi chẳng còn lại gì” - ngư dân Choi bức xúc.

Phản ứng trước chỉ trích của cảnh sát biển Hàn Quốc, Bộ Ngoại giao Trung Quốc phản ứng rất nhẹ nhàng rằng “đề nghị Hàn Quốc thực thi luật pháp một cách hợp lý, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của ngư dân Trung Quốc”. Bắc Kinh cũng tuyên bố “sẽ giáo dục ngư dân Trung Quốc”.

Tuy nhiên, ngư dân Hàn Quốc ở đảo Daecheong khẳng định chính quyền Seoul cần phải xử lý mạnh tay, bởi hành vi đánh bắt trái phép của các tàu cá Trung Quốc “là cuộc khủng hoảng lớn nhất mà hòn đảo này phải chứng kiến”.  

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên