06/06/2015 09:45 GMT+7

​Hàn Quốc phát động chống dịch MERS-CoV

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Sau ca tử vong thứ tư vì virút gây hội chứng viêm đường hô hấp cấp Trung Đông (MERS-CoV), nhà chức trách và người dân Hàn Quốc tỏ ra hết sức bối rối trước dịch bệnh.

Một gia đình đeo khẩu trang ngừa virus MERS-CoV tại sân bay Incheon (Hàn Quốc) - Ảnh: Reuters.

Theo Yonhap, cùng với năm ca nhiễm mới, tổng số người bệnh MERS-CoV tại Hàn Quốc đã lên tới 41 người.

Như vậy Hàn Quốc trở thành nước thứ hai sau Saudi Arabia có nhiều người nhiễm MERS-CoV nhất thế giới.

Cùng với đó là gần 2.000 người phải cách ly hoặc điều trị theo dõi tùy theo cấp độ. Ca tử vong mới nhất ngày 4-6 là một bệnh nhân 76 tuổi. Nạn nhân đã có tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm MERS-CoV đầu tiên.

Trước áp lực của dư luận, cuối cùng Bộ Y tế Hàn Quốc phải công bố tên của bệnh viện đã điều trị cho bệnh nhân đầu tiên nhiễm MERS-CoV của nước này.

Theo đó, những ai từng tới bệnh viện tại Pyeongtaek, cách thủ đô Seoul 65km về phía nam, trong thời gian từ ngày 15 đến 29-5 nên tới bệnh viện làm xét nghiệm. Ban đầu Chính phủ Hàn Quốc không công bố tên bất cứ bệnh viện nào điều trị các ca nhiễm MERS-CoV.

Nguy cơ từ bác sĩ

Dư luận Hàn Quốc càng thêm hoang mang khi biết tin một bác sĩ làm việc tại một bệnh viện lớn ở Seoul sau khi nhiễm MERS-CoV đã tham dự cuộc họp với 1.500 người có mặt. Nhà chức trách cho biết sẽ liên lạc với những người dự cuộc họp ngày 30-5 để yêu cầu họ tự nguyện cách ly.

Thị trưởng Seoul Park Won Soon chỉ trích chính phủ không chia sẻ thông tin về các hoạt động của bác sĩ đó và nhấn mạnh chính quyền thành phố sẽ lĩnh xướng trong việc đảm bảo an toàn cho người dân.

Ông Park tuyên bố: “Từ lúc này trở đi, thành phố Seoul sẽ bước vào cuộc chiến chống dịch MERS-CoV. Chúng ta sẽ triển khai các biện pháp nhanh chóng và quyết liệt... để bảo vệ cuộc sống và sự an toàn của các cư dân thành phố”.

Bộ trưởng Y tế Moon Hyong Pyo xin lỗi công chúng vì tình trạng dịch bệnh gây bất an với mọi người, nhưng đồng thời cũng bác bỏ những chỉ trích của ông Park.

Ông Moon cho rằng cách nói của thị trưởng Seoul đang gây tâm lý “không tin tưởng và hiểu lầm”. Bộ trưởng y tế cũng khẳng định chính phủ đang giải quyết cẩn trọng trường hợp bác sĩ nhiễm bệnh để tránh gây hoang mang cho cộng đồng.

Tới ngày 5-6 đã có hơn 1.000 trường học các cấp tạm thời đóng cửa ở Hàn Quốc. Đường dây nóng của chính phủ vẫn tiếp tục nhận được hàng ngàn cuộc gọi mỗi ngày.

Virút MERS chỉ có thể lây nhiễm qua tiếp xúc gần với người bệnh và nó không phải là loại virút lây lan qua không khí. Tuy nhiên lạc đà là loại thú có khả năng lây truyền virút MERS. Do đó nhà chức trách Hàn Quốc cũng đã cách ly 17 con lạc đà tại các vườn thú trong nước.

Có khả năng biến thể

Mới đây Tổ chức Y tế thế giới (WHO) dự báo số ca nhiễm mới MERS-CoV tại Hàn Quốc sẽ gia tăng, nhưng cũng kêu gọi dư luận nước này không nên quá lo lắng.

Hiện tại, hầu hết các ca lây nhiễm đều chỉ liên quan tới Bệnh viện Pyeongtaek ở phía nam Seoul. WHO nhấn mạnh hiện tại “chưa có bằng chứng nào cho thấy tình trạng lây nhiễm sẽ kéo dài trong cộng đồng”.

Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết một nhóm chuyên gia WHO sẽ đến nước này tuần tới. Nhà chức trách cũng lo ngại về nguy cơ virút MER đang hoành hành ở Hàn Quốc là dòng biến thể bởi nó có những điểm “hơi khác” so với virút đang lây lan tại Trung Đông.

“Chúng tôi vẫn chưa thể khẳng định liệu có tình trạng biến thể virút hay không” - ông Choi Bo Yul, người đứng đầu một lực lượng chống dịch bệnh vừa được thành lập, cho biết.

Trong số những ca nhiễm bệnh gần đây có một sĩ quan trong lực lượng không quân. Đây cũng là trường hợp nhiễm MERS-CoV đầu tiên trong quân đội Hàn Quốc.

Sĩ quan này làm việc tại căn cứ không quân ở Osan, phía nam Seoul. Ngay sau khi xác minh ca lây nhiễm này, khoảng 100 người có tiếp xúc với bệnh nhân đã được yêu cầu ở nhà.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên