12/07/2011 03:05 GMT+7

Hàn Quốc mua lại MegaStar

CÁT KHUÊ
CÁT KHUÊ

TT - Theo trang tin Film Business Asia, Tập đoàn CJ-CGV Hàn Quốc sẽ bỏ ra 73,6 triệu USD để trở thành nhà điều hành hệ thống rạp phim lớn nhất VN.

Hàn Quốc mua lại MegaStar - Ảnh 1.

Khán giả xếp hàng đến rạp MegaStar - Ảnh: Gia Tiến

Film Business Asia cho biết với số tiền 73,6 triệu USD này, CJ-CGV sẽ nắm giữ 92% cổ phần của Envoy Media Partners (đăng ký kinh doanh tại Virgin Island) vốn đang sở hữu 80% Công ty cổ phần truyền thông MegaStar (MegaStar).

Sau khi ra mắt rạp chiếu phim đầu tiên tại Hà Nội năm 2006, MegaStar đã phát triển hệ thống rạp chiếu lên đến bảy cụm rạp và 54 phòng chiếu ở Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng và Đồng Nai. MegaStar - với tổng tài sản ước tính khoảng 38 triệu USD - hiện chiếm 60% doanh thu phòng vé ở VN.

Doanh thu năm 2010 của công ty là 28 triệu USD. Hiện MegaStar là nhà phát hành và phổ biến phim hàng đầu của VN. Số cổ phần còn lại của MegaStar thuộc về Tổng công ty Phương Nam ở VN.

Động thái mua lại MegaStar VN nằm trong chiến lược mở rộng hoạt động ra nước ngoài của Tập đoàn CJ-CGV khi họ đã khai trương một khu giải trí phức hợp với quy mô nhỏ ở khu Hàn Quốc tại Los Angeles (Mỹ) và năm khu khác ở Trung Quốc.

Trước đó, CJ-CGV đã công bố kế hoạch mở rộng tại VN và Ấn Độ. Tập đoàn này mở văn phòng đại diện tại TP.HCM vào tháng 2-2011 dưới sự quản lý của ông Ryu Seong Soo. Nếu thương vụ này thành công, phần lớn rạp chiếu phim VN sẽ sớm thuộc quyền kiểm soát của Hàn Quốc.

Năm 2008, hệ thống siêu thị và trung tâm giải trí Lotte (Lotte Shopping - Entertainment) - vốn đứng hàng thứ hai ở Hàn Quốc sau CJ-CGV trong ngành chiếu phim - đã mua lại Liên doanh Diamond (DMC). DMC với vốn đầu tư Hàn Quốc hiện có sáu cụm rạp tại TP.HCM cũng như ở Đà Nẵng.

Có vẻ khá am hiểu về thị trường điện ảnh VN, Film Business Asia nhận định ngành công nghiệp điện ảnh VN đã từng gần như biến mất vào những năm 1980-1990 khi người dân chỉ mua phim lậu và mất cả thói quen đến rạp xem phim.

Doanh thu phòng vé hiện nay ước tính tăng trưởng khoảng 20% mỗi năm mặc dù chỉ có khoảng 150 phòng chiếu phim trên cả nước. Film Business Asia lấy số liệu của VN để cho rằng thị trường phim chiếu rạp VN đã tăng từ 2 triệu USD năm 2006 đến 25 triệu USD năm 2010, trong đó ước tính khoảng 5 triệu USD thu từ các phim VN. Họ cũng thông tin hệ thống rạp địa phương hàng đầu VN hiện tại thuộc sở hữu của công ty tư nhân Thiên Ngân (Galaxy Studio).

Là một công ty hàng đầu ở VN, công ty tư nhân Thiên Ngân hiện đang hoạt động rất rộng trong các lĩnh vực liên quan đến phim ảnh như sản xuất, phát hành và hệ thống giải trí gia đình. Thiên Ngân có hai cụm rạp ở TP.HCM.

Năm ngoái, Cục Quản lý cạnh tranh thuộc Bộ Công thương VN đã tiến hành điều tra MegaStar sau khi bốn công ty địa phương (trong đó có Galaxy Studio) đồng cáo buộc MegaStar lợi dụng vị trí độc tôn thị trường để áp đặt giá vé tối thiểu vượt quá phạm vi đáp ứng của thị trường phim chiếu rạp cùng một số cáo buộc khác. Cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục.

Megastar bác bỏ mọi cáo buộc Megastar bác bỏ mọi cáo buộc

TT - Trong một động thái được coi là khá bất ngờ, ngày 9-11-2010 tại TP.HCM đã diễn ra cuộc họp báo giải thích hoạt động phát hành phim của Megastar. Cuộc họp báo được truyền hình ảnh trực tiếp ra đầu cầu tại một phòng họp báo khác ở Hà Nội.

CÁT KHUÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên