13/06/2017 16:31 GMT+7

Hàn Quốc khẳng định muốn phát triển quan hệ với Việt Nam

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Bộ ngoại giao Hàn Quốc khẳng định muốn thúc đẩy quan hệ với Việt Nam sau phát biểu gây tranh cãi của tổng thống Moon Jae In về lính Hàn Quốc tham chiến tại Việt Nam.

Tân tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In phát biểu trước Quốc hội Hàn Quốc ngày 12-6 ở thủ đô Seoul - Ảnh: Reuters
Tân tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In phát biểu trước Quốc hội Hàn Quốc ngày 12-6 ở thủ đô Seoul - Ảnh: Reuters

“Chúng tôi rất quý trọng mối quan hệ với Việt Nam. Kể từ năm 1992, hai nước đã thiết lập quan hệ ngoại giao, chúng tôi đã không ngừng nỗ lực để thúc đẩy mối quan hệ với một niềm tin chung rằng chúng ta có thể gạt bỏ quá khứ và hướng về phía trước”, hãng tin Yonhap dẫn lời người phát ngôn bộ ngoại giao Hàn Quốc Cho June Hyuck tại buổi họp báo ở Seoul ngày hôm nay (13-6).

“Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để đưa mối quan hệ hữu nghị tiến về phía trước” - ông Cho nói thêm.

Người phát ngôn bộ ngoại giao Hàn Quốc giải thích phát biểu của tổng thống Moon Jae In chỉ nhằm nhắc nhở về việc phải biết ơn những người đã hi sinh mạng sống vì đất nước.

Trước đó vào tối 12-6, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đề nghị Hàn Quốc không có các hành động và phát ngôn gây tổn thương tới tình cảm của nhân dân VN, ảnh hưởng tiêu cực tới quan hệ hợp tác hữu nghị hai nước.

Phản ứng của Bộ Ngoại giao Việt Nam bắt nguồn từ phát biểu vinh danh những “người có công” Hàn Quốc tham chiến tại nước ngoài trong đó có chiến tranh Việt Nam của ông Moon nhân ngày tưởng niệm những người lính Hàn Quốc đã hi sinh cuộc sống của họ vì lợi ích quê hương.

Phát biểu tại nghĩa trang tưởng niệm quốc gia ở Seoul ngày 6-6, ông Moon gây tranh cãi khi nói rằng nền kinh tế Hàn Quốc đã tồn tại được là nhờ vào "sự cống hiến và hi sinh của những người lính tham chiến tại Việt Nam".

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên