19/09/2012 19:53 GMT+7

Hàn Quốc: đại gia phần mềm tranh cử tổng thống

NGUYÊN PHẠM (Theo Yonhap, Korea Herald)
NGUYÊN PHẠM (Theo Yonhap, Korea Herald)

TTO - Ahn Cheol Soo - người sáng lập hãng phần mềm diệt virus lớn nhất Hàn Quốc AhnLab - ngày 19-9 đã chính thức tuyên bố tranh cử tổng thống, kết thúc những lời đồn đoán trước đó về tham vọng chính trị của ông.

Con gái Park Chung Hee tranh cử tổng thống Hàn QuốcĐảng cầm quyền Hàn Quốc có chủ tịch mới

5s0uXEvS.jpgPhóng to
Đại gia phần mềm Hàn Quốc Ahn Cheol Soo - Ảnh: Yonhap

Phát biểu trước những người ủng hộ ở thủ đô Seoul ngày hôm nay, Ahn Cheol Soo cho hay rất nhiều người dân đã bày tỏ mong muốn về một cuộc cải cách chính trị với ông và ông tham gia tranh cử để thực hiện khát vọng đó của họ.

Ông Ahn cũng thề sẽ giữ lập trường cứng rắn với nước láng giềng CHDCND Triều Tiên nếu ông được bầu làm tổng thống.

Với sự góp mặt của ông Ahn, cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc vào ngày 19-12 sẽ trở thành đường đua giữa ba ứng viên là bà Park Geun Hye - đại diện đảng cầm quyền Saenuri, ông Moon Jae In - đại diện Liên minh đảng dân chủ đối lập và ông Ahn.

Dù là người mới bước chân vào chính trường, lại thiếu kinh nghiệm so với hai ứng cử viên còn lại khi chưa nắm giữ bất kỳ chức vụ nào trong các cơ quan công quyền, nhưng vài cuộc thăm dò ý kiến gần đây cho thấy ông Ahn và bà Park bám đuổi nhau rất sát sao.

Giáo sư Ahn Cheol Soo năm nay 50 tuổi, được đào tạo ngành y và đã có thời gian làm bác sĩ tại Seoul trước khi thành lập Công ty AhnLab năm 1995. Ông cũng đang giữ vị trí trưởng khoa khoa học và công nghệ tại Trường đại học Quốc gia Seoul.

Ông trùm phần mềm này cam kết nếu được bầu làm tổng thống, ông sẽ từ bỏ hết phần cổ phiếu còn lại trong AhnLab. Đầu năm nay ông cũng đã bán nửa số cổ phần tại công ty để thành lập một quỹ từ thiện.

Tờ Korea Herald dự đoán đảng cầm quyền Saenuri của bà Park Geun Hye có thể sẽ “tấn công” ông Ahn thông qua việc đặt câu hỏi về vấn đề đạo đức trước những tài sản và giao dịch làm ăn của ông trước đây.

NGUYÊN PHẠM (Theo Yonhap, Korea Herald)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên