25/10/2015 14:50 GMT+7

Hàn Quốc bắn súng cảnh cáo tàu tuần tra Triều Tiên

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 25-10, căng thẳng lại leo thang trên bán đảo Triều Tiên khi hải quân Hàn Quốc bắn súng cảnh cáo một tàu tuần tra CHDCND Triều Tiên lúc con tàu này xâm phạm lãnh hải nước láng giềng.

Căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên lại lóe lên trong thời điểm các cuộc đoàn tụ cảm động đang diễn ra - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết hải quân nước này phát hiện tàu tuần tra CHDCND Triều Tiên khi đang trấn áp các tàu đánh cá Trung Quốc hoạt động bất hợp pháp ở bờ biển phía bắc Hàn Quốc. Tàu hải quân Hàn Quốc đã bắn năm phát đạn cảnh cáo.

Sau đó tàu tuần tra CHDCND Triều Tiên rút đi mà không bắn trả. Tuy nhiên mới đây chính quyền Bình Nhưỡng mô tả đây là “hành vi khiêu khích quân sự nghiêm trọng” và cáo buộc Seoul muốn phá hủy những tiến bộ trong quan hệ song phương.

“Vụ bắn súng giữa ban ngày là hành vi khiêu khích cố ý nhằm châm ngòi một cuộc xung đột quân sự và làm leo thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên - Ủy ban Thống nhất hòa bình Triều Tiên tuyên bố - Đây là hành vi nguy hiểm nhằm phá hủy tiến trình thực hiện các thỏa thuận liên Triều”.

Bình Nhưỡng cảnh báo chiến tranh sẽ xảy ra nếu “quân đội hiếu chiến Hàn Quốc tiếp tục hành động khinh suất”.

Hồi tháng 4, Seoul và Bình Nhưỡng đạt thỏa thuận giảm căng thẳng quân sự và nối lại các cuộc đoàn tụ cho những gia đình bị li tán trong chiến tranh.

Các cuộc đoàn tụ diễn ra từ ngày 20 đến 26-10 tại khu nghỉ dưỡng Kumgang ở CHDCND Triều Tiên.

Từ năm 1999 đến nay, các cuộc đụng độ trên biển giữa lực lượng Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đã khiến hàng chục thủy thủ hai bên thiệt mạng. Năm 2010, một tàu chiến Hàn Quốc bị ngư lôi đánh chìm khiến 46 người chết. Seoul cáo buộc BÌnh Nhưỡng tấn công.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên