21/10/2015 16:16 GMT+7

Hàn Quốc bác tin Mỹ ép lên tiếng về Biển Đông

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 21-10, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung Se lên tiếng bác bỏ tin đồn rằng Mỹ gây sức ép buộc chính quyền Seoul làm rõ quan điểm về tranh chấp Biển Đông.

 Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung Se (phải) - Ảnh: Reuters

Theo Yonhap, phát biểu tại một diễn đàn chiến lược ở Seoul, Bộ trưởng Yun tuyên bố: “Biển Đông không chỉ có ảnh hưởng tới lợi ích của các nước Đông Á mà cả tới lợi ích kinh tế và an ninh của Hàn Quốc. Do đó chúng tôi thể hiện rõ quan điểm về tranh chấp Biển Đông trong những năm qua”.

Ông nhắc lại tuyên bố trong Hội nghị Bộ trưởng ngoại giao ASEAN hồi tháng 8 ở Malaysia rằng Seoul rất coi trọng tự do hàng hải và hàng không, cũng như sự tuân thủ luật pháp quốc tế trên Biển Đông.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố sau cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye rằng Washington hi vọng Seoul sẽ lên tiếng nếu Trung Quốc vi phạm luật pháp quốc tế trên Biển Đông. Nhiều người cho rằng đây là dấu hiệu cho thấy Mỹ gây sức ép lên Hàn Quốc.

Bộ trưởng Yun cho biết trên thực tế phía Mỹ chỉ đánh giá quan điểm của Hàn Quốc sẽ giúp thúc đẩy việc xử lý vấn đề Biển Đông. “Phía Mỹ đã nói rõ quan điểm này trong chuyến thăm của Tổng thống Park đến Washington (hồi tuần trước)” - ông Yun nhấn mạnh.

Trong thời gian qua, Mỹ, Nhật, Úc và nhiều quốc gia khác ở châu Á và trên thế giới đều đồng loạt phản đối hành vi xây đảo nhân tạo bất hợp pháp của Trung Quốc trên Biển Đông. Mới đây, hải quân Mỹ cho biết sẽ sớm đưa tàu tới tuần tra ở vùng biển 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo trái phép nhằm phủ nhận đòi hỏi chủ quyền vô lý của Bắc Kinh.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên