11/08/2013 05:08 GMT+7

Hạn chế ôtô, dân Trung Quốc sắm xe xịn

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Việc siết chặt kiểm soát số lượng xe hơi ở Trung Quốc, dù có chút hiệu quả, nhưng làm nảy sinh xu hướng mua xe xịn cỡ bự vì nhiều người sợ sau này sẽ chẳng còn dịp mua thêm chiếc khác.

idIlcPQ3.jpgPhóng to
Xe xịn ở Thượng Hải làm nảy sinh dịch vụ rửa xe “mát” - Ảnh: marketing-chine

Để hạn chế ô nhiễm và kẹt xe, hàng loạt thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải đã áp dụng chính sách chỉ cấp từ 9.000-10.000 biển số xe mới mỗi tháng bằng hình thức đấu giá. Mức giá trung bình mỗi biển số xe trong năm nay đã lên đến hơn 13.000 USD/cái, tức gần bằng một chiếc xe loại thường. Hàng loạt thành phố khác cũng đang nhăm nhe các chính sách tương tự để kiểm soát số lượng xe.

Nhưng điều đó dường như càng thuyết phục những người có ý định mua xe, nhất là người đi mua lần đầu, móc một số tiền lớn để mua một chiếc xe thương hiệu ngoại đắt tiền. “Gắn một cái biển số đắt giá lên một chiếc xe đắt tiền hơn thì mới hợp lý” - nhà quản lý tài chính 26 tuổi David Fu giải thích khi quyết định mua chiếc Audi A4 với giá gần 50.000 USD. Giới kinh doanh xe còn cho biết nhiều khách hàng lo sau này sẽ còn khó mua xe hơn, theo Wall Street Journal.

Trong khi các nhà sản xuất xe trong nước lo sốt vó thì các hãng xe nước ngoài cho hay doanh số của họ tăng nhờ các chính sách kiểm soát trên. Số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc cho thấy tại Bắc Kinh, giá xe trung bình tăng đến 88% trong khi thị trường xe có động cơ trên 1,6 lít tăng 17%.

Binyam Reja, điều phối viên giao thông tại Trung Quốc của Ngân hàng Thế giới, nhận định các chính sách kiểm soát xe của Bắc Kinh là “một bước khởi đầu tốt” nhưng về lâu dài cần có những chính sách toàn diện hơn, chẳng hạn thu phí những người đi xe vào trung tâm trong giờ cao điểm.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên