15/09/2016 08:01 GMT+7

Hai tù nhân được Mỹ thả lại quay về với phiến quân

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Chính phủ Mỹ ngày 14-9 cho biết trong sáu tháng đầu năm nay, hai tù nhân được trả tự do từ nhà tù thuộc căn cứ hải quân Mỹ tại Vịnh Guantanamo, Cuba đã quay trở lại hàng ngũ chiến đấu của các nhóm khủng bố.

Một góc nhà tù Guantanamo - Ảnh: Reuters
Một góc nhà tù Guantanamo - Ảnh: Reuters

Theo báo cáo từ Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ (ODNI), Washington xác nhận rằng có tổng cộng 9 người đã tái gia nhập các nhóm chiến binh kể từ khi tổng thống Barack Obama lên nhậm chức hồi năm 2009 đến nay.

Trong khi đó, cũng theo báo cáo, số lượng các tù nhân được phóng thích dưới thời chính quyền ông Obama bị "nghi ngờ" quay trở lại các nhóm phiến quân đã giảm từ 12 xuống còn 11 người.

Reuters dẫn lời một quan chức hiểu rõ số liệu thống kê này cho biết sở dĩ con số người bị tình nghi giảm xuống một người là do cơ quan tình báo đã xác nhận một trong các nghi can đã thật sự quay trở lại chiến trường.

Mỹ mở nhà tù tại Guantanamo vào năm 2002 sau khi nước này hứng chịu vụ tấn công khủng bố thảm khốc hồi 11-9-2001. Nhà tù này là nơi giam giữ những kẻ tình nghi là khủng bố nước ngoài. Hầu hết tù nhân tại đây đều được bắt giữ mà không thông qua xét xử trong hơn một thập kỷ qua và thế giới vẫn luôn lên án nhà tù này.

Sau khi lên nắm quyền được một năm, tổng thống Obama đã hy vọng sẽ đóng cửa được nhà tù này nhưng vấp phải sự phản đối của rất nhiều nghị sĩ từ đảng Cộng hòa lẫn đảng Dân chủ của ông.

Nhìn chung, số liệu thống kê cho thấy chính quyền cựu tổng thống George W. Bush đã thả nhiều tù nhân tại Guantanamo hơn chính quyền ông Obama.

Số liệu cho thấy rằng 113 trong tổng số 532 tù nhân được trả tự do dưới thời ông Bush, chiếm 21,2% số tù nhân, đã trở lại hàng ngũ chiến đấu.

Trong khi chỉ có 9 tù nhân trong số những người được thả từ năm 2009 đến nay dưới thời ông Obama, chiếm 5,6% số tù nhân, là tái gia nhập các tổ chức khủng bố.

Cho đến nay chính quyền ông Obama đã thả 161 tù nhân từ nhà tù vịnh Guantanamo, bao gồm 17 tù nhân trong 6 tháng đầu năm nay.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên