23/05/2015 09:42 GMT+7

Thượng nghị sĩ Mỹ "tẩy chay" Trung Quốc tập trận chung RIMPAC

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Hai thượng nghị sĩ Mỹ John McCain và Jack Reed ngày 22-5 đã viết thư gửi cho Bộ trưởng Quốc phòng đề nghị xem xét lại việc mời Trung Quốc tập trận chung vì những “hành động khiêu khích” của Bắc Kinh ở biển Đông.

Tàu chiến USS Fort Worth của Mỹ tuần tra trên vùng biển quốc tế ở biển Đông gần quần đảo Trường Sa - Ảnh: cnn.com

Hai ông McCain (Cộng hòa, Arizona) và Reed (Dân chủ, Rhode Island) hiện lần lượt là chủ tịch ủy ban quân lực Thượng viện và nghị viên đứng đầu phe Dân chủ ở ủy ban này, nói Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter cần xem xét lại việc mời Trung Quốc tham gia cuộc tập trận “Rim of Pacific” (Vành đai Thái Bình Dương, hay RIMPAC), dự kiến sẽ diễn ra ở Hawaii năm 2016.

“Chúng tôi cho rằng quyết định đó sẽ gửi đi thông điệp thể hiện sai lầm của chính phủ Mỹ khi cho Trung Quốc tập trận chung. Bởi những hành động khiêu khích của Trung Quốc ở biển Đông và Hoa Đông, chính quyền nên cân nhắc các lựa chọn chính sách khiến Trung Quốc phải trả giá về hành vi của họ, chứ không phải tưởng thưởng cho họ”.
Báo The Wall Street Journal trích dẫn lá thư

Căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh đã gia tăng vì các hoạt động lấn biển, xây đảo nhân tạo và nhiều hành vi khiêu khích khác của Trung Quốc.

The Wall Street Journal nói trong vài tháng qua, Trung Quốc đã mở rộng diện tích chuỗi đảo nhân tạo do họ kiểm soát lên gấp bốn lần, tương đương hơn 800 héc-ta ở bảy đảo khác nhau.

Đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép trên biển Đông - Ảnh: EPA

Gần đây, Lầu năm góc đã cân nhắc việc cho máy bay và tàu chiến tiếp cận các đảo này trong phạm vi 12 hải lý, như một cách khẳng định những hoạt động xây dựng của Bắc Kinh hòng củng cố cho tuyên bố chủ quyền của họ là không thể chấp nhận và không có căn cứ.

Ngày 20-5, quân đội Mỹ đã cho phép đài truyền hình CNN phát đi các bức ảnh và video những đảo này từ một máy bay của hải quân Mỹ, nhưng các quan chức quốc phòng nói các máy bay này vẫn chưa bay vào khu vực 12 hải lý.

Trong lá thư, hai ông McCain và Reed nói Bắc Kinh đang “tìm cách thiết lập sự kiểm soát” với cả biển Đông và Hoa Đông, thông qua “nhiều biện pháp lấn dần từng bước”.

Trung Quốc lần đầu được mời cuộc tập trận hải quân thường niên RIMPAC vào năm 2014.

“Trong khi chúng ta duy trì quan hệ quân sự đáng kể với Trung Quốc vì lợi ích quốc gia của chúng ta, đó không thể là động cơ chính trong quan hệ của chúng ta với họ”, lá thư viết.

Hiện Lầu năm góc chưa trả lời lá thư của hai nghị sĩ.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên