15/11/2014 14:06 GMT+7

Gặp gỡ giữa Phạm Tuân và ​Christer Fuglesang

BÌNH MINH - NGỌC ĐÔNG
BÌNH MINH - NGỌC ĐÔNG

TTO - Gần 200 sinh viên từ các trường đại học TP.HCM đã có buổi giao lưu với phi hành gia nổi tiếng người Thụy Điển Christer Fuglesang và anh hùng Phạm Tuân, nguời Việt Nam đầu tiên bay vào vũ trụ.

Hai nhà du hành vũ trụ Christer Fuglesang và Phạm Tuân chụp ảnh với các bạn trẻ tham gia giao lưu - Ảnh: Quang Định

Tại buổi gặp sáng nay 15-11 tại đại học Hoa Sen (Q.1, TP.HCM), phi hành gia Christer Fuglesang đã mang đến cái nhìn cận cảnh về cuộc sống của các phi hành gia thông qua các video, phim ngắn thể hiện cuộc sống trên tàu vũ trụ.

Hàng loạt hình ảnh đẹp về Trái đất nhìn từ những phi thuyền không gian làm mê mẩn không ít bạn trẻ tham gia giao lưu.

Không ít lần cả khán phòng rộn lên tiếng cười khi bắt gặp những khoảnh khắc thú vị của các nhà du hành vũ trụ, như chứng kiến cảnh họ uống những viên nước vo tròn lơ lửng trong không gian, hay biết được trên vũ trụ người ta không tắm, hoặc thậm chí đến nước tiểu cũng có thể được lọc và tái chế để sử dụng.

Nhiều sinh viên tỏ ra thích thú khi biết được trong môi trường phi trọng lực, các nhà du hành không được phép uống các loại nước có gas, phải thường xuyên tập thể dục để tránh bị yếu cơ, hay họ còn nghiên cứu cách trồng cây để cung cấp nguồn thực phẩm cho mình.

“Biết được khó khăn của các nhà du hành vũ trụ, tôi thấy mình có động lực, và cần phải sống năng động hơn để vượt qua những khó khăn trong cuộc sống” - Trần Ngọc Kim Khánh, sinh viên năm hai trường Đại học Khoa học Tự nhiên chia sẻ.

Ông Phạm Tuân cũng mang đến buổi giao lưu những phút giây thú vị khi chia sẻ về quá trình ông trở thành phi hành gia và những khó khăn gặp phải, như vấn đề không trọng lực, những bài kiểm tra thể chất và kiến thức mà ông phải vượt qua để có thể trở thành người Việt Nam đầu tiên bay vào vũ trụ.

Buổi giao lưu nằm trong khuôn khổ chương trình “Sáng tạo Thụy Điển” do Đại sứ quán Thụy Điển kết hợp cùng Viện Thụy Điển và UBND TP.HCM tổ chức nhằm kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Phạm Tuân sinh năm 1947 tại Thái Bình. Ông là phi công, phi hành gia và là người đầu tiên của Việt Nam và châu Á bay lên vũ trụ vào năm 1980 trong chương trình Interkosmos của Liên Xô. Ông cũng là một trong số ít người nước ngoài được trao tặng danh hiệu Anh hùng Liên Xô. 

Nhà du hành vũ trụ Christer Fuglesang sinh năm 1957 tại Stockholm, Thụy Điển. Ông là công dân Thụy Điển đầu tiên bay vào vũ trụ trên tàu con thoi Discovery của Mỹ mang số hiệu STS-116 vào ngày 10-12-2006. Trước khi trở thành phi hành gia, Fuglesang là một nhà khoa học làm việc trong ngành vật lý kỹ thuật.

Nhà du hành vũ trụ Christer Fuglesang phát biểu tại buổi giao lưu với sinh viên TP.HCM tại Đại học Hoa Sen - Ảnh: Quang Định

Nhiều bạn trẻ xin chữ ký anh hùng Phạm Tuân tại buổi giao lưu - Ảnh: Quang Định

BÌNH MINH - NGỌC ĐÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên