15/08/2013 10:26 GMT+7

Hai nhà báo bị bắn chết trong làn sóng bạo lực Ai Cập

MINH ANH - ĐÔNG PHƯƠNG
MINH ANH - ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Một trong hai nạn nhân là nhà báo - nhà quay phim kỳ cựu của đài Sky News. Người kia là một nhà báo Ai Cập.

Ai Cập: 280 người biểu tình thiệt mạng, phó tổng thống từ chứcAi Cập trấn áp “căn cứ” nhóm biểu tìnhAi Cập ban bố tình trạng khẩn cấp

9LALOwkC.jpgPhóng to
Nhà báo Mick Deane của đài Sky News - Ảnh: BBC

Theo BBC, ông Mick Deane, 61 tuổi, làm việc cho đài Sky News (Anh) 15 năm. Ông bị bắn và thiệt mạng khi đang đưa tin về tình hình bạo lực tại Cairo, Ai Cập hôm qua 14-8.

Người đứng đầu Sky News cho biết toàn thể nhân viên đài rất sốc và đau buồn trước cái chết của ông - một "nhà báo dày dặn kinh nghiệm" và "được đồng nghiệp yêu mến".

Theo Liên đoàn nhà báo quốc tế, đã có 121 nhà báo và nhân viên truyền thông trên thế giới thiệt mạng do bạo lực trong năm 2012 - một trong những năm “chết choc” nhất với giới nhà báo.

Thủ tướng Anh David Cameron cũng đã gửi lời chia buồn trên Twitter: "Tôi đau buồn khi nghe tin cái chết của Mick Deane... Xin chia buồn với gia đình và Sky News".

Tin cho biết một nhà báo khác cũng thiệt mạng trong làn sóng bạo lực ở Cairo - nhà báo 26 tuổi Habiba Ahmed Abd Elaziz (người Ai Cập) của hãng tin vùng Vịnh Xpress.

“Không thể tin là cô ấy đã ra đi. Cô ấy rất đam mê công việc và đang có một sự nghiệp đầy hứa hẹn phía trước”, phó giám đốc Xpress nói trong một tuyên bố.

Theo gia đình Abd Elaziz, cô bị bắn chết tại quảng trường Rabaa Al Adawiya ở Cairo.

Cái chết của hai nhà báo xảy ra trong bối cảnh lực lượng an ninh Ai Cập tiến hành bao vây hai khu trại của người biểu tình ủng hộ tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi khiến 278 người thiệt mạng, trong đó có 43 cảnh sát.

Ngày 14-8, Phó Tổng thống Ai Cập Mohamed ElBaradei - người từng giành giải Nobel Hòa bình, đã thông báo từ chức.

gN0CLulc.jpgPhóng to
Thi thể người chết do bạo lực ngày 14-8 ở Cairo nằm la liệt tại một bệnh viện dã chiến ở Rabaa al-Adawiya - Ảnh: Reuters
2i5RiLKN.jpgPhóng to
Người bị thương đang được chuyển đi bệnh viện - Ảnh: AP
IQ1XxAuG.jpgPhóng to
Phía lực lượng an ninh nói họ cũng có nhiều người chết và bị thương - Ảnh: AP
EcRXK1wX.jpgPhóng to
Các báo cáo cho biết số thương vong sẽ còn tăng lên - Ảnh: BBC
D4wqvQAe.jpgPhóng to
Xe bọc thép của cảnh sát bị đẩy ra khỏi một cây cầu gần một địa điểm biểu tình - Ảnh: AP

“Đám đông quá lớn và đang ở mức báo động cao. Hãy cầu nguyện cho chúng con, mẹ ơi!... Con đang đi về phía bục diễn thuyết, có rất nhiều xe tăng ở đó” - đó là tin nhắn cuối cùng của nữ phóng viên 26 tuổi gửi mẹ.

Mẹ của Elaziz, sống ở Sharjah (thuộc các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất), viết lại cho con gái những tin nhắn thống thiết khi Elaziz không bắt máy. “Habiba, hãy chắc chắn con sẽ an toàn. Mẹ đã gọi con hàng ngàn lần rồi. Con hãy bắt máy đi. Mẹ lo lắng quá rồi”. Sau đó, ai đó đã bắt máy và nói với bà rằng con gái bà đã qua đời.

Đoạn tin nhắn giữa hai mẹ con sau đó được đăng tải trên tờ The National. Theo em gái của Elaziz là cô Arwa Ramadan, Elaziz lúc ấy đang giúp đỡ những người bị thương trong khu trại Rabaa al-Adawiya. Hiện chưa rõ trong lúc hỗn loạn, Elaziz bị trúng đạn của phe nào.

MINH ANH - ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên