04/05/2015 10:47 GMT+7

Triều Tiên bắt hai người Hàn Quốc là gián điệp

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hai công dân Hàn Quốc đang bị bắt giữ ở CHDCND Triều Tiên vừa lên tiếng thừa nhận làm gián điệp cho Seoul trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình CNN.

Ông ông Kim Kuk-Gi và ông Choe Chun-Gil - Ảnh: AFP

Cuộc phỏng vấn diễn ra tại một khách sạn ở Bình Nhưỡng hôm qua 3-5. Phóng viên CNN phỏng vấn ông Kim Kuk-Gi và ông Choe Chun-Gil ở hai phòng riêng, nhưng đều dưới sự giám sát của nhân viên an ninh CHDCND Triều Tiên. Nhà chức trách CHDCND Triều Tiên bắt giữ ông Kim và ông Choe hồi tháng 3.

Bình Nhưỡng cáo buộc họ là “khủng bố”, hoạt động từ một cơ sở ở thành phố Đan Đông sát biên giới CHDCND Triều Tiên. Cả hai đều bị buộc tội mở chiến dịch bôi nhọ chính quyền Bình Nhưỡng theo chỉ đạo của tình báo Mỹ và Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS).

Phản ứng lại, NIS khẳng định cáo buộc của Bình Nhưỡng là vô căn cứ. Trong cuộc trả lời phỏng vấn CNN, ông Choe, 56 tuổi, cho biết ông làm ăn kinh doanh tại miền bắc Trung Quốc trước khi đặc vụ NIS tiếp cận ông để thu thập thông tin về CHDCND Triều Tiên.

Ông khẳng định đã làm gián điệp trong ba năm trước khi bị bắt vì tìm cách mua một số thiết bị quốc phòng từ CHDCND Triều Tiên. Ông Kim, 61 tuổi, cho biết NIS tuyển dụng ông để lấy thông tin từ CHDCND Triều Tiên và mua đồng nội tệ của nước này để sản xuất tiền giả.

Ông Kim và ông Choe đều khẳng định không bị ép cung. Tuy nhiên báo chí Hàn Quốc nhận định lời khai của hai ông có nhiều điểm trùng lặp, cho thấy họ phải “học thuộc lòng” lời khai. Ví dụ cả hai đều nói: “CHDCND Triều Tiên không bao giờ bắt giữ người vô tội và buộc tội họ làm gián điệp”.

Cả hai cũng ca ngợi nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-Un và bác bỏ báo cáo điều tra của Liên Hiệp Quốc cho thấy chính quyền Bình Nhưỡng vi phạm nhân quyền. Cuộc phỏng vấn diễn ra một ngày sau khi CHDCND Triều Tiên bắt giữ thêm một người Hàn Quốc khác là sinh viên 21 tuổi Joo Won-Moon.

Joo là sinh viên trường ĐH New York ở Mỹ. Bình Nhưỡng cho biết Joo bị bắt vì tìm cách xâm nhập vào CHDCND Triều Tiên bất hợp pháp từ Trung Quốc. ĐH New York tuyên bố không hề biết gì về tung tích của Joo.

Hôm nay, Bộ Thống nhất Hàn Quốc kêu gọi CHDCND Triều Tiên thả toàn bộ các công dân Hàn Quốc đang bị giam giữ tại Bình Nhưỡng.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên