31/12/2015 17:36 GMT+7

Hai người chết não cứu sống 7 người

THÙY DƯƠNG
THÙY DƯƠNG

TTO - Hai bệnh nhân bị chết não gồm một người 57 tuổi, bị tai biến mạch máu não và một người 56 tuổi, bị tai nạn giao thông.

Bệnh nhân (ngồi giường bệnh, mặc áo xanh) được ghép thận từ người hiến tạng bị chết não - Ảnh: Thùy Dương
Bệnh nhân (ngồi giường bệnh, mặc áo xanh) được ghép thận từ người hiến tạng bị chết não - Ảnh: Thùy Dương

Gia đình hai người chết não này đều đồng ý hiến tạng cho những bệnh nhân đang chờ có tạng để ghép. 

Hai người chết não này đã cứu được bốn người đang bị suy thận được ghép thận, một người bị xơ gan giai đoạn cuối được ghép gan và hai người bị sẹo giác mạc đã được ghép giác mạc tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Một người hiến bị bệnh viêm gan siêu vi B nên không hiến gan được, cả hai cùng mắc bệnh tim nên cũng không hiến tim được. Cả hai bệnh nhân này đã cùng hiến tạng trong tuần qua.

TS.BS Dư Thị Ngọc Thu, trưởng đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, cho biết như vậy vào chiều 31-12.

Theo TS.BS Phạm Hữu Thiện Chí, phó khoa Ngoại gan mật tụy, Bệnh viện Chợ Rẫy, từ khi nhận được tin có người chết não sẽ hiến tạng, bộ phận ghép gan đã rà soát và chuẩn bị bệnh nhân trong danh sách chờ ghép.

Ngay trong đêm Noel 24-12, các bác sĩ ở Bệnh viện Asan (Hàn Quốc và các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiến hành ghép gan cho ông N.Đ.T, 66 tuổi, từ toàn bộ gan của người cho đã bị chết não. Đây cũng là ca ghép gan thứ 8 tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Ông T. bị nhiễm viêm gan siêu vi B, xơ gan giai đoạn cuối, đã chờ ghép hơn hai năm.

Hiện sức khỏe của bệnh nhân ghép gan, bốn bệnh nhân được ghép thận, hai bệnh nhân được ghép giác mạc đều hồi phục tốt.

Theo thống kê của Bệnh viện Chợ Rẫy, từ tháng 7-2015 đến nay, đã có 12 trường hợp bị chết não hiến tạng nhưng  chỉ có 7 trường hợp hiến được tạng  vì có 5 trường hợp không lấy được tạng vì bệnh nhân bị nhiễm trùng.

THÙY DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên