02/11/2012 05:13 GMT+7

Hai "nạn nhân" của bão Sandy bị quên lãng

KHỔNG LOAN
KHỔNG LOAN

TT - Khi bão Sandy tràn vào bờ đông nước Mỹ, cả thế giới như bấn loạn. Trong khi tất cả hãng tin thế giới cập nhật từng phút diễn biến, tác hại của bão ở Mỹ thì số phận trong bão của Cuba và Haiti đã bị quên lãng.

Tan hoang bờ đông nước Mỹ

HKfivXcT.jpgPhóng to

Giống như hàng chục cây cầu khác của Haiti, cầu Arcahaie cũng bị bão Sandy đánh sập - Ảnh: Le Nouvelliste

Siêu bão Sandy đã tàn phá những khu vực nghèo nhất của vùng Caribê trước khi tới New York ngày 29-10, và bị xem là một trong những siêu bão gây thiệt hại nhiều nhất ở khu vực những năm gần đây. Ít nhất 69 người đã chết. Đặc biệt, đông Cuba và nam Haiti là nơi bị bão Sandy tàn phá nặng nề nhất với 52 người chết ở Haiti và 11 người chết ở Cuba. Số nạn nhân được dự báo còn tăng cao vì lực lượng cứu hộ vẫn tiếp tục tìm vào những khu vực xa xôi, núi non hiểm trở.

Theo báo cáo từ Cơ quan bảo hiểm thảm họa vùng Caribê, tổng thiệt hại hạ tầng có thể lên tới 300 triệu USD, cao hơn so với thiệt hại mà bão Irene gây ra năm 2011 (250 triệu USD). Dù cả Jamaica và Bahamas cũng bị bão Sandy tàn phá, nhưng thiệt hại không là gì so với Cuba và Haiti.

Cuba: có thể thiếu lương thực

Ngày 25-10, bão Sandy đổ bộ vào Santiago de Cuba, lật tung những mái nhà ở thành phố lớn thứ hai của Cuba với 500.000 dân. Ít nhất 130.000 ngôi nhà bị thiệt hại, trong đó hơn 15.000 ngôi nhà bị phá hủy hoàn toàn; 52.000 ngôi nhà ở tỉnh Holguin lân cận cũng bị thiệt hại. Những cánh đồng bị biến thành đầm lầy vì nước lũ.

Nhóm chuyên gia Liên Hiệp Quốc (LHQ) ngày 31-10 đã cảnh báo ngành nông nghiệp Cuba sẽ đối mặt với tình trạng thiếu lương thực, bởi các vùng trồng trọt trên toàn quốc đã bị thiệt hại nặng nề. Các vùng nơi bão Sandy đi qua tập trung hơn 92% diện tích nông nghiệp trồng trọt của cả nước. Thiệt hại cây công nghiệp ở các tỉnh như Santiago de Cuba là 160 tấn cà phê và khoảng 4.500ha đất trồng cây cà phê bị hư hại, còn ở tỉnh Guantanamo (đứng thứ hai về sản lượng cà phê của cả nước) có 325 tấn cà phê và 47 đồn điền cà phê bị phá hủy gần như hoàn toàn.

Đến nay, Chính phủ Cuba vẫn chưa đưa ra nổi ước tính thiệt hại. Báo Granma cho biết bão Sandy đã gây thiệt hại lớn tới nhà ở, hoạt động kinh tế, dịch vụ công cơ bản, cơ quan giáo dục, y tế và văn hóa của Cuba. Tờ báo dẫn lời Chủ tịch Raul Castro cho biết Cuba sẽ phải mất nhiều năm để phục hồi sau cơn bão.

Giá lương thực tăng và khủng hoảng kéo dài ở miền đông Cuba có thể khiến làn sóng di cư về Havana - nơi nhà ở và hạ tầng thiếu, cũ không thể đáp ứng cho dân số hiện tại. Cuba cũng đang có dịch tả và sốt rét.

Haiti: thảm họa chồng thảm họa

Tuy nhiên ở Haiti, dịch tả còn khủng khiếp hơn Cuba sau bão Sandy. Đến nay, dịch đã làm hơn 7.400 người thiệt mạng và hơn 600.000 người mắc bệnh. Mưa lớn khiến nước tràn vào những lán trại dựng tạm cho các nạn nhân mất nhà trong động đất năm 2010. 400.000 người Haiti vẫn đang sống ở lán trại tạm ở Haiti. Bão Sandy khiến thêm 20.000 gia đình mất nhà cửa nữa. Khi chưa có bão, giá lương thực ở Haiti đã leo thang do mất mùa.

Theo báo Le Nouvelliste, nhật báo duy nhất của Haiti, bão Sandy đi qua để lại một đất nước Haiti bị tàn phá nặng nề. Bản ước tính thiệt hại sơ bộ là rất nặng nề: 52 người chết, 18 người bị thương và 15 người mất tích. Hàng chục cây cầu bị sập, các con đường bị tàn phá, cắt đứt nhiều thành phố khỏi phần còn lại của đất nước. Gần như các thành phố đều bị ngập lụt. Các trang trại bị phá hủy vì gió và nước dâng cao gây ngập lụt. Các đàn gia súc bị nước cuốn trôi. 70% mùa màng bị phá hủy, theo đánh giá của Bộ Nông nghiệp Haiti.

Thủ tướng Haiti Laurent Lamothe cho biết bão Sandy là một thảm họa tiếp theo của quốc gia rất kém may mắn này chỉ vài tháng sau bão Isaac và hai năm rưỡi sau trận động đất.

Johan Peleman, người đứng đầu văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ, cho biết LHQ sẽ cứu trợ khẩn cấp cho khu vực Caribê vì như Haiti, cứ phục hồi được ít nào thì bão lại tàn phá hết.

KHỔNG LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên