Các nhân viên không lưu này đã thực hiện nhiệm vụ không đúng quy trình, gây uy hiếp an toàn bay khiến máy bay của Vietnam Airlines và máy bay nước ngoài suýt gặp nguy khi bay ngược chiều nhau trên cùng độ cao.
Cụ thể lúc 11g51 ngày 14-10, chuyến bay số hiệu VN1511 của Vietnam Airlines từ Nội Bài đi Đà Nẵng được kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh bay lên độ cao FL 340. Nhưng đến 12g08, đài không lưu nhận được thông báo từ một máy bay của hãng hàng không nước ngoài cũng đang bay trên không phận VN ở độ cao FL 340.
Kiểm soát viên không lưu thông báo đã nhận dạng bằng rađa, yêu cầu phi hành đoàn giữ nguyên độ cao lấy hướng bay tới điểm VILAO (gần biên giới VN - Lào) và báo cáo khi qua điểm này.
Đến khoảng 12g10, cơ trưởng của VN1511 phát hiện phía trước có máy bay ngược chiều ở cùng mực bay, cách nhau khoảng 10km nên thông báo với đài không lưu và đề nghị xác nhận có nguy cơ xung đột không về quỹ đạo.
Nhưng đến khi cơ trưởng nhắc lại một lần nữa, kiểm soát viên không lưu mới phát hiện tình huống nguy hiểm yêu cầu máy bay của Vietnam Airlines giảm độ cao xuống FL 320, sau đó tiếp tục giảm xuống FL 240.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận