
Hoạt động dã ngoại cần thiết, bổ ích nhưng nhiều phụ huynh mong muốn nhà trường làm mới hoạt động và tổ chức bài bản hơn - Ảnh: L.M.
Học sinh nữ (7 tuổi) và học sinh nam (12 tuổi) chết đuối tại hồ bơi công cộng dù ngay khu vực nước nông, lại có giáo viên đi cùng khiến phụ huynh đặt câu hỏi về trách nhiệm của nhà trường.
"Phao đằng phao, con đằng con…"
Trong một group phụ huynh TP.HCM trên mạng xã hội, một phụ huynh có con học lớp 2 cho biết hốt hoảng và hoang mang khi đón con về sau chuyến dã ngoại cùng trường.
Người này nói con đi về kể đang chơi ở hồ thì phao bị úp ngược, đầu con chúi xuống nước mà chân mắc kẹt ở phao. "Con tôi phải nín thở và đạp chân liên tục mới lấy lại tư thế, còn cô giáo đang nói chuyện nên không để ý. Nếu không may không biết chuyện gì xảy ra", phụ huynh này viết.
Một phụ huynh khác cho biết ám ảnh khi con đi dã ngoại với trường ở địa điểm cách TP.HCM không xa. Hồ bơi có cứu hộ nhưng không ai quan sát: "Con tôi bị sóng đánh không đứng dậy được, may mà có bạn phát hiện kéo lên.
Phao không đủ nên nhiều bạn chung một cái. Ra hồ sâu khoảng 2m là phao đằng phao, con đằng con và con cũng suýt đuối nước".
Một phụ huynh khác là chị N.T.A. cho biết khá sốc khi hỏi con đi dã ngoại với trường vui không thì nhận ngay câu trả lời đừng đăng ký cho con dã ngoại, bơi lội vì con bị các bạn ném xuống hồ bơi sâu, bị uống nước, phải nhờ bạn khác kéo lên mà khi báo cô giáo nói "không sao đâu".
Hầu hết phụ huynh không mặn mà, thậm chí ác cảm với dã ngoại bơi lội, dù họ tự nguyện đăng ký nhưng chưa thật sự yên tâm khi con lên xe. Liệu có nên từ chối để đảm bảo an toàn cho con?
Trường cần điều chỉnh cách thực hiện
Dã ngoại giúp học sinh giảm bớt áp lực học hành, thư giãn. Đặc biệt hoạt động ngoài trời, vận động giúp nâng thể chất của học sinh. Nhưng làm sao đảm bảo tuyệt đối an toàn cho học sinh để phụ huynh an tâm.
Một giáo viên lớp 1 ở TP.HCM nhiều lần cùng nhà trường cho lớp đi dã ngoại nơi có hồ bơi nói hồ nào nước ở đầu gối mới cho học sinh xuống, không thì thôi.
"Ngay cả giáo viên cũng không sao kiểm soát hết độ tuổi tinh nghịch, nhất là khi dưới nước, môi trường dễ vui đùa mà cũng dễ rủi ro", giáo viên này nói.
Cô Nguyễn Thị Kim Xuyến (giáo viên giáo dục thể chất ở TP.HCM) cho rằng cho học sinh tiểu học đi dã ngoại cần có lượng giáo viên giám sát phù hợp.
"Không bỏ hoạt động dã ngoại, trong đó có bơi lội nhưng cần điều chỉnh. Tổ chức dã ngoại, ngoại khóa cần thiết, quan trọng là cách tổ chức. Với lớp nhỏ phải tăng giáo viên, bảo mẫu giám sát. Khi phụ huynh đồng tình và có điều kiện thì nên nhờ các công ty chuyên nghiệp tổ chức", cô Xuyến gợi ý.
So sánh các chương trình dã ngoại ở trường tư thục, quốc tế với trường công lập, một chuyên gia giáo dục cho rằng các trường công lập tổ chức dã ngoại thì nơi đến thường ít xuất phát từ nhu cầu học sinh.
Các trường hay nhìn nhau tổ chức, trường A đi điểm này, trường B cũng tương tự, vừa thiếu tính chuyên nghiệp, lại rập khuôn, tai nạn khi dã ngoại nếu có thường do khi tổ chức thiếu giám sát, trách nhiệm giáo viên chưa đầy đủ.
Các nước tổ chức dã ngoại cho học sinh ra sao?
Ở Mỹ có hai loại hình dã ngoại là indoor (trong nhà, tại trường) và outdoor (ngoài trời, ra khỏi trường). Hằng năm mỗi khối lớp được đi tham quan 2-3 lần, ít nhất một lần indoor và một lần outdoor.
Dã ngoại là dịp để giáo viên bổ sung cơ hội dạy và củng cố những chủ đề đang học trên lớp. Địa điểm tham quan đa dạng tùy từng khối lớp và chương trình học của từng khối cũng như đặc tính và địa điểm từng trường.
Ở Nhật Bản, các trường lên kế hoạch chi tiết, đề ra những "điều luật" và buộc phụ huynh và học sinh tuân thủ.
Với bậc mầm non (3-6 tuổi) các bé thường có những chuyến dã ngoại gần, ra khỏi khuôn viên trường, thời gian vài tiếng đồng hồ để tìm hiểu thiên nhiên.
Với tiểu học và THCS, các hoạt động dã ngoại cũng được tổ chức thường xuyên. Có thể là cuộc dã ngoại ngắn trong vài giờ hay nửa ngày ngoài trường.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận