Ngày 24-5, tại cảng Cái Mép - Thị Vải, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cảng Tân Cảng - Cái Mép - Thị Vải (TCTT) và cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) đã mở hàng rào, kết nối thông nhau.
Hai cảng này nằm liền kề nhau, nhờ đó việc kết nối, thông nhau tạo ra bến cảng dài 1,2km.
Đại diện hai cảng cho biết việc kết nối hai bến cảng độc lập tạo thành một bến cảng có chiều dài 1,2km nên có thể một lúc đón ba tàu container cỡ lớn cập cảng.
Còn nếu để hai cảng độc lập như trước thì mỗi bến cảng chỉ đón được hai tàu.
Ông Vũ Hồng Hùng - giám đốc cảng TCTT - cho biết trước đây với mỗi cảng dài 600m và tách biệt nên cùng một lúc mỗi cảng chỉ đón một tàu container cỡ lớn cập.
Nhưng nhờ sự kết nối, thông nhau này nên cùng một lúc hai cảng có thể đón ba tàu container cỡ lớn.
Nhờ đó hằng năm sẽ tăng thêm khoảng 40% công suất thông qua mỗi cảng (tương đương tăng thêm 400.000 - 500.000 TEU).
Ông Lê Ngọc Khánh, phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đánh giá cao việc hợp tác "cùng thắng" của hai cảng.
Đồng thời tin tưởng việc mở hàng rào để kết nối, phối hợp khai thác giữa hai cảng là bước đà quan trọng để tiến tới hình thành cơ chế quản lý, phối hợp khai thác chung giữa tất cả bến cảng trong khu vực Cái Mép - Thị Vải.
Bất cập ở cảng Cái Mép - Thị Vải
Theo các chuyên gia, một trong những bất cập tại Cái Mép - Thị Vải hiện nay là cảng bị "chia lô" thành các bến nhỏ.
Mỗi bến cảng do các doanh nghiệp khác nhau đầu tư, khai thác chỉ có chiều dài từ 300 - 600m. Trong khi đó tàu container cỡ lớn hiện nay đã có chiều dài gần 400m.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận