24/06/2016 14:38 GMT+7

Hạ viện Mỹ thông qua ngân sách 1,1 tỉ USD chống Zika

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Số tiền này vẫn thấp hơn mức 1,9 tỉ USD do Tổng thống Barack Obama đề xuất trước đó và có khả năng sẽ khó được thông qua tại thượng viện.

Một áp phích cảnh báo sự nguy hiểm của virus Zika với thai phụ tại sân bay quốc tế Miami, bang Florida, Mỹ - Ảnh: Reuters
Một ápphích cảnh báo sự nguy hiểm của virút Zika với thai phụ tại sân bay quốc tế Miami, bang Florida, Mỹ - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, các nghị sĩ thuộc Đảng Cộng hòa, vốn chiếm đa số tại lưỡng viện Mỹ, ngày 23-6 đã đồng ý gói ngân sách 1,1 tỉ USD dành cho việc chống virút Zika.

Dựa vào ưu thế áp đảo về số ghế tại hạ viện, các nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã thành công khi hạ viện chính thức thông qua ngân sách trên. Điều này đã khiến những nghị sĩ Đảng Dân chủ tức giận khi số tiền không những đã bị cắt giảm mà lại còn kèm theo một số biện pháp thắt lưng buộc bụng khác.

Do vậy, bất chấp việc đã được thông qua tại hạ viện, vẫn chưa có gì đảm bảo số phận của gói ngân sách này tại thượng viện, nơi tiếng nói của Đảng Dân chủ có trọng lượng hơn, trong việc bác bỏ một chính sách. Lãnh đạo Đảng Dân chủ tại thượng viện, ông Harry Reid, cũng bày tỏ sự không hài lòng và phản đối gói ngân sách này.

Các nghị sĩ từ Đảng Dân chủ cáo buộc trong kế hoạch 1,1 tỉ USD thì có tới 750 triệu USD được Đảng Cộng hòa lấy từ việc cắt giảm các ưu tiên khác trong lĩnh vực y tế. Do đó, họ không thể chấp nhận kế hoạch này.

Từ Nhà Trắng, người phát ngôn Nhà Trắng, ông Josh Earnest, nhấn mạnh: “Kế hoạch do các nghị sĩ Đảng Cộng hòa đề xuất đã trễ bốn tháng và ít hơn gần 1 tỉ USD so với những gì các chuyên gia sức khỏe cộng đồng tính toán là cần thiết để làm mọi thứ có thể chống lại Zika, không những vậy nó còn cắt giảm các nguồn quỹ dành cho những ưu tiên sức khỏe khác của chính phủ”.

Trong nhiều tháng trời, các nghị sĩ Đảng Dân chủ đã thúc giục Đảng Cộng hòa nên tăng thêm số tiền cho gói ngân sách này. Chính quyền ông Obama thậm chí đã tái cơ cấu lại số tiền, rút xuống còn 1,7 tỷ USD nhưng không nhận được sự tán thành của các nghị sĩ Đảng Cộng hòa.

Trong khi đó, theo Chủ tịch Ủy ban phân bổ ngân sách Hạ viện Mỹ, ông Hal Rogers, trong số 1,1 tỉ USD nói trên có 543 triệu USD được lấy từ số tiền chưa xài trong chương trình Obamacare, 107 triệu USD còn dư sau chiến dịch chống Ebola. Bộ Y tế và dịch vụ nhân sinh Mỹ cũng sẽ chi 100 triệu USD cho gói ngân sách này.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên