09/08/2013 08:44 GMT+7

Hà Nội yêu cầu tổng rà soát quy trình khám chữa bệnh

LAN ANH - QUỲNH LIÊN - XUÂN LONG
LAN ANH - QUỲNH LIÊN - XUÂN LONG

TT - Ngày 8-8, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đã ký quyết định tạm đình chỉ công tác trong 15 ngày với ông Nguyễn Trí Liêm, giám đốc Bệnh viện đa khoa Hoài Đức.

kJQOPogg.jpgPhóng to
Buồng lấy bệnh phẩm tại khoa xét nghiệm Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức (Hà Nội) - Ảnh: Nguyễn Khánh
Quyết định việc đình chỉ này để phục vụ công tác điều tra vụ án lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ tại bệnh viện. Đồng thời, TP cũng phân công ông Nguyễn Văn Dung - phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội - kiêm phụ trách Bệnh viện đa khoa Hoài Đức trong thời gian ông Liêm bị đình chỉ công tác.

Ông Nguyễn Khắc Hiền, giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho biết sở cũng đã quyết định tạm đình chỉ công tác với phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Hoài Đức Nguyễn Thị Nhiên. Trưởng khoa xét nghiệm Vương Thị Kim Thành và bốn cán bộ khoa xét nghiệm có liên quan vụ việc là Vương Thị Lan, Nguyễn Đồng Sơn, Nguyễn Thị Thu Trang, Nguyễn Thị Hồng Nhung.

Theo ông Hiền, trước mắt Sở Y tế đã phân công hai bác sĩ và năm kỹ thuật viên của các bệnh viện Xanh Pôn, Hà Đông và Đống Đa tăng cường cho khoa xét nghiệm Bệnh viện đa khoa Hoài Đức, ổn định hoạt động khám chữa bệnh tại bệnh viện này.

Ông Hiền cho biết hoạt động của khoa xét nghiệm sẽ thay đổi theo hướng tăng cường số kỹ thuật viên và bác sĩ trong mỗi kíp trực. Ngoài Bệnh viện đa khoa Hoài Đức, Sở Y tế cũng yêu cầu toàn bộ cơ sở y tế trực thuộc tăng cường rà soát quy trình, quy chế khám chữa bệnh, trong đó có quy chế quản lý chất lượng xét nghiệm.

Ngoài ra, trao đổi với báo chí sáng 8-8, đại diện Công ty cổ phần Dược Hà Tây đã trình ra một loạt văn bản chứng thực việc thuê - mượn máy xét nghiệm ở Bệnh viện đa khoa Hoài Đức.

Theo đó, ngày 21-11-2011, giám đốc Bệnh viện đa khoa Hoài Đức Nguyễn Trí Liêm đã có văn bản gửi Công ty cổ phần Dược Hà Tây, trình bày máy xét nghiệm huyết học và phân tích sinh hóa của bệnh viện thường xuyên hỏng hóc, nguồn kinh phí tự chủ chưa có, đề nghị được mượn một máy xét nghiệm huyết học và một máy xét nghiệm phân tích sinh hóa để đảm bảo khám chữa bệnh. Trong Bệnh viện đa khoa Hoài Đức mới được đầu tư máy xét nghiệm mới do Đức sản xuất năm 2010.

Ngay sau khi nhận được văn bản này, chi nhánh đông dược - vật tư y tế của Công ty cổ phần Dược Hà Tây đã có văn bản mượn một máy phân tích huyết học tự động 18 thông số và một máy phân tích sinh hóa bán tự động, rồi nhanh chóng cho Bệnh viện đa khoa Hoài Đức mượn lại.

Theo đại diện Công ty cổ phần Dược Hà Tây, trong hai máy này thì chiếc mới 100% họ phải đi thuê, còn chiếc đã qua sử dụng thì họ mượn để... cho mượn lại. “Nếu xét theo lý lẽ thông thường, mọi người sẽ thấy việc này là lạ, nhưng người đi bán hàng (hóa chất - PV) thì lại phải chiều theo khách hàng” - vị đại diện này cho biết.

Cũng theo tổng hợp của Công ty cổ phần Dược Hà Tây, nhờ cho mượn máy mà hai năm 2011-2012, chi nhánh đông dược - vật tư y tế của công ty này đã trúng thầu tổng cộng hơn 1 tỉ đồng hóa chất vào Bệnh viện đa khoa Hoài Đức.

Tuy nhiên đến năm 2013, công ty không trúng thầu hóa chất vào Bệnh viện đa khoa Hoài Đức cũng như bất kỳ bệnh viện nào khác. “Hợp đồng mượn máy là từ 1-3 năm, năm nay không trúng thầu cung cấp hóa chất không biết vì lý do gì” - đại diện Công ty cổ phần Dược Hà Tây cho biết.

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 8-8, ông Nguyễn Khắc Hiền nói điều mọi người lo lắng nhất hiện nay là những kết quả xét nghiệm “nhân bản” được đem sử dụng cho chẩn đoán, điều trị, nếu như vậy thì hậu quả thật khó lường.

“Chúng tôi đang phối hợp với cơ quan điều tra, làm rõ xem có bao nhiêu kết quả xét nghiệm khống được sử dụng cho điều trị, bao nhiêu là của bệnh nhân đến khám sức khỏe và điều trị ngoại trú” - ông Hiền cho biết.

------------------------------------

Tin bài liên quan:

Nhân bản xét nghiệm : Cho mượn máy để bán hóa chấtTạm đình chỉ công tác GĐ Bệnh viện đa khoa Hoài ĐứcHàng ngàn người "xài" chung kết quả xét nghiệmCông an vào cuộc điều tra gian lận kết quả xét nghiệmBệnh viện Hoài Đức tạm đình chỉ chức vụ người tố cáo!

LAN ANH - QUỲNH LIÊN - XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên