02/11/2015 10:44 GMT+7

Hà Nội phải tiêu biểu cho văn hóa dân tộc

XUÂN LONG (xuanlong@tuoitre.com.vn)
XUÂN LONG (xuanlong@tuoitre.com.vn)

TT - Sáng 1-11, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh như vậy trong phát biểu chỉ đạo Đại hội đại biểu Đảng bộ Hà Nội lần thứ XVI.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng (phải) đến dự Đại hội đại biểu Đảng bộ Hà Nội lần thứ XVI - Ảnh: Việt Dũng
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng (phải) đến dự Đại hội đại biểu Đảng bộ Hà Nội lần thứ XVI - Ảnh: Việt Dũng

Tổng bí thư cũng khẳng định những kết quả đạt được của thủ đô trong thời gian qua là to lớn và quan trọng, đóng góp tích cực vào những thành tựu chung của cả nước.

Phát triển chưa xứng với vị thế

Hà Nội và TP.HCM phải giữ vai trò đầu tàu kinh tế

Trưởng Ban Kinh tế trung ương Vương Đình Huệ nói vậy khi trao đổi với báo chí bên lề đại hội.

Ông Huệ nói tốc độ tăng trưởng kinh tế của Hà Nội và TP.HCM những năm qua đều rất cao, hơn mức bình quân cả nước 1,5-1,6 lần, đóng góp tăng trưởng chung cũng như xuất khẩu, đặc biệt là ngân sách rất lớn.

Theo phương hướng sắp tới, Hà Nội đặt chỉ tiêu tăng trưởng 8,5-9%/năm về GDP theo chuẩn mới là rất cao, cả nước chỉ đặt mục tiêu 6,5-7%.

Nếu theo cách tính mới, các tỉnh trước đây 13-14% quy lại theo chuẩn mới là 7-8%. Hà Nội đặt mục tiêu như trên là rất tích cực. Để đạt mục tiêu tăng trưởng như vậy phải cần nhiều giải pháp đồng bộ.

Đọc diễn văn khai mạc đại hội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị nhấn mạnh: nhìn lại quá trình nỗ lực phấn đấu năm năm qua, Hà Nội đã đạt được thành tựu và tiến bộ, kinh tế tiếp tục phát triển, xây dựng, an sinh xã hội được đảm bảo, chính trị - xã hội trên địa bàn luôn ổn định, vai trò, vị thế, uy tín của thủ đô với nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế ngày càng được nâng cao.

Trình bày báo cáo chính trị, ông Nguyễn Thế Thảo - phó bí thư Thành ủy, chủ tịch UBND TP Hà Nội - thẳng thắn cho rằng bên cạnh những thành tựu, Hà Nội vẫn còn nhiều hạn chế, tồn tại.

Đó là phát triển kinh tế chưa tương xứng với thế mạnh của thủ đô. “Trong 19 tiêu chí, có 4 tiêu chí như tăng trưởng kinh tế, thu nhập đầu người... chưa đạt. Quản lý đất đai, trật tự xây dựng có mặt còn yếu kém” - ông Thảo cho hay.

Báo cáo chính trị cũng nêu một số tiêu chí xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh chưa đạt yêu cầu, chưa tạo được chuyển biến rõ nét về văn hóa ứng xử của người dân; nếp sống văn hóa, trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị có mặt còn yếu kém.

“Công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành của bộ máy hành chính ở một số cấp, ngành, lĩnh vực chưa thật sự quyết liệt. Một bộ phận cán bộ, đảng viên thiếu năng động, sáng tạo, thậm chí còn đùn đẩy, né tránh trách nhiệm...; một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức làm việc chưa nhiệt tình, có biểu hiện nhũng nhiễu, tiêu cực, gây khó khăn, bức xúc cho doanh nghiệp và công dân” - ông Thảo nêu.

Người Hà Nội phải sống thật sự có văn hóa

Phát biểu chỉ đạo đại hội, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định với vị trí là trung tâm đầu não, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế, thời gian qua Hà Nội đã đạt được những thành tựu to lớn và quan trọng, tạo sự chuyển biến rõ rệt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, đóng góp tích cực vào những thành tựu chung của cả nước.

Bên cạnh những thành quả đã đạt được, Tổng bí thư cũng cho rằng Hà Nội còn những hạn chế, tồn tại.

Đó là kinh tế phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế; tăng trưởng kinh tế chưa thật sự ổn định, bền vững; chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh chưa cao; phát triển văn hóa - xã hội chưa thật sự xứng tầm với vai trò, tiềm năng, vị thế của thủ đô.

Gợi mở về phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh Đảng bộ Hà Nội cần nêu cao hơn nữa tinh thần năng động, sáng tạo, tiếp tục đổi mới tư duy, phong cách lãnh đạo, điều hành, bảo đảm hiệu quả, thiết thực.

“Phải xây dựng, phát triển Hà Nội xứng đáng với vai trò, vị thế thủ đô, là động lực phát triển của vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ và cả nước” - Tổng bí thư lưu ý.

Theo Tổng bí thư, một Hà Nội ngàn năm văn hiến là bộ mặt, là niềm tự hào của quốc gia. “Người Hà Nội phải sống thật sự có văn hóa, tiêu biểu cho văn hóa của dân tộc. Đó là lối sống nhân ái, nghĩa tình, thủy chung, trong sáng, tôn trọng pháp luật” - Tổng bí thư phát biểu.

“Hà Nội cũng cần đổi mới mạnh mẽ hơn nữa phương thức lãnh đạo của các cấp ủy và tổ chức Đảng..., đổi mới phương pháp công tác, lề lối làm việc, thực hiện phong cách làm việc khoa học, tập thể, dân chủ, kỷ cương, gần dân, trọng dân, lắng nghe ý kiến và giải quyết kịp thời kiến nghị của nhân dân. Bám sát thực tiễn cơ sở, nói đi đôi với làm” - Tổng bí thư nhấn mạnh.

Bầu đủ 74 ủy viên Ban chấp hành khóa XVI

Chiều tối 1-11, phó trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đã chủ trì họp báo thông tin nhanh về kết quả bầu Ban chấp hành Đảng bộ Hà Nội khóa XVI.

“Ban chấp hành đã thông qua số lượng ủy viên trong Ban chấp hành Đảng bộ khóa XVI là 76 người. Tuy nhiên, tại đại hội chỉ tiến hành bầu 74 ủy viên và đại hội đã bầu một lần đủ 74 ủy viên” - ông Phong cho hay.

Theo ông Phong, số dư bầu Ban chấp hành Đảng bộ Hà Nội khóa XVI là 14,8%. “Tức là bầu 85 người để chọn 74 người vào ban chấp hành” - ông Phong nói. Ông Phong cũng cho biết ủy viên ban chấp hành trẻ nhất là ông Nguyễn Văn Thắng, bí thư Thành đoàn Hà Nội, sinh năm 1979.

Lựa chọn cán bộ phải có tín nhiệm với dân

Nguyên chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, nguyên bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Thế Duyệt khẳng định lãnh đạo thủ đô phải là người rất tiêu biểu, gương mẫu, cần kiệm, được người dân yêu mến.

Ông Duyệt nói Hà Nội là thủ đô, trung tâm của cả nước nên phải đi đầu. Mong đại hội sẽ lựa chọn và mong Bộ Chính trị quan tâm quyết định lựa chọn cán bộ chính xác, có tầm, có tâm, có tín nhiệm với dân, có đủ trình độ lãnh đạo thủ đô.

Về lựa chọn cán bộ, có hai đòi hỏi. Thứ nhất, bản lĩnh chính trị phải vững vàng, đạo đức tư cách gương mẫu, cần kiệm, được người dân yêu mến.

Thứ hai, lãnh đạo phải có trình độ, kể cả lý luận lẫn thực tiễn. Trong việc lựa chọn cán bộ trẻ phải hết sức lưu ý chọn những người đã có đủ sự trưởng thành, thực tiễn và kinh nghiệm để gánh vác công việc, đồng thời phải có đủ tín nhiệm chứ không phải trẻ hóa đơn thuần theo nghĩa tuổi tác.

XUÂN LONG (xuanlong@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên