17/02/2012 07:15 GMT+7

Hà Nội: Nháo nhác tìm chỗ gửi xe

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TT - Ngày 16-2, ngày đầu tiên thực hiện quy định cấm tổ chức trông giữ xe trên 262 tuyến phố tại Hà Nội. Theo ghi nhận, người dân tại nhiều điểm lâm vào cảnh nháo nhác tìm nơi gửi xe.

Dễ cho thành phố, khó cho dânChiếm lòng lề đường để giữ xeXử phạt xe dân, xe biển xanh vẫn vi phạm

wCILsDwB.jpgPhóng to
Hàng loạt xe công biển xanh của các cơ quan chức năng vẫn ngang nhiên đỗ dưới lòng đường Đinh Tiên Hoàng, bất chấp đây là tuyến phố cấm đỗ xe dưới lòng đường -Ảnh: Xuân Long

Có nơi người dân điện thẳng lên UBND quận đề nghị tìm giúp chỗ gửi xe!

Dân tự tìm nơi gửi

"Nhiều lần tôi đi tập thể dục sáng hoặc cuối chiều thấy xe chắn hết lối vào vườn hoa Lý Thái Tổ. Nhìn toàn thấy xe của thành phố. Muốn lập lại trật tự lòng đường, hè phố phải xử lý vi phạm của các cơ quan chức năng trước. Thậm chí phải xử lý nghiêm để làm gương, còn nếu xe của thành phố thì né mà xử phạt xe của người dân thì không có hiệu quả tuyên truyền"

Ông Nguyễn Văn Hạnh (phường Hàng Bông)

Trong số chín quận có tuyến phố cấm tổ chức trông giữ xe, quận Hoàn Kiếm có nhiều tuyến phố cấm giữ xe nhất với 76 tuyến. Trong ngày đầu thực hiện quy định cấm giữ xe, nơi được coi là điểm “nóng” nhất về bức xúc của người dân khi không tìm được chỗ gửi xe là khu vực chợ Đồng Xuân.

Ông Đỗ Xuân Thủy, tổng giám đốc Công ty cổ phần Đồng Xuân - đơn vị được giao tổ chức trông giữ xe tại nhiều tuyến nằm trong khu phố cổ Hà Nội, cho biết theo chỉ đạo của TP, công ty đã dẹp bỏ sáu điểm trông giữ xe do công ty tổ chức. “Với một số điểm bị dẹp bỏ thì không sao, nhưng có một số điểm trông giữ xe tại khu vực Gầm Cầu và phố Hàng Giấy là những điểm sát với chợ Đồng Xuân nên khi dẹp bỏ thì thật sự khó khăn cho người dân” - ông Thủy nói.

Theo ghi nhận trong buổi sáng 16-2, do nhu cầu gửi xe của bà con trong chợ quá lớn, một số điểm trông giữ xe cạnh chợ Đồng Xuân không chứa hết nên nhiều người dân lâm vào cảnh nháo nhác tìm chỗ gửi xe. “Chúng tôi kinh doanh thì ít nhất cũng cần có chỗ gửi xe vào chợ. Nếu cấm chỗ này thì phải chỉ chỗ khác cho bà con gửi xe, còn cấm hết thì làm sao bà con buôn bán được” - một hộ kinh doanh quần áo trong chợ Đồng Xuân bức xúc.

Cũng vì tìm không ra điểm gửi xe nên nhiều hộ dân bức xúc gọi điện thẳng đến UBND quận Hoàn Kiếm đề nghị xuống chứng kiến cảnh cực chẳng đã của bà con. “Có nhiều nơi điện thoại đến phòng chúng tôi. Thậm chí một số bà con kinh doanh tại chợ Đồng Xuân còn đề nghị chúng tôi xuống. Họ nói giờ vào chợ mà không biết để xe ở đâu nên đề nghị quận tìm giúp. Dẹp các điểm trông giữ có người dân đồng tình nhưng cũng có nhiều người dân trăn trở, tâm tư về việc này. Thậm chí có những hộ kinh doanh đã bắt đầu phản ứng và quay lại chất vấn các cơ quan nhà nước là cấm như vậy thì họ để xe ở đâu” - ông Đào Quang Tâm, phó trưởng Phòng quản lý đô thị quận Hoàn Kiếm, cho hay.

Theo ông Tâm, sau khi TP chỉ đạo, quận ra thông báo và thu hồi giấy phép trông giữ tại 55 điểm trông giữ xe trên vỉa hè. “Thuận lợi thì cũng thấy là đường thông, hè thoáng. Nhưng lại phát sinh khó khăn, bất cập mà cơ quan chức năng không dám chắc sẽ duy trì được mãi. Thứ nhất là nhu cầu gửi xe rất lớn. Mình quy hoạch chừng đó điểm trông giữ mà chỉ đáp ứng chưa được 10%, giờ giải tỏa hết thì chưa biết thế nào. Thứ hai, khi không có chỗ gửi sẽ phát sinh cảnh để xe tràn lan, tùy tiện và không an toàn” - ông Tâm nói.

Ông Lâm Anh Tuấn, phó chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng, cho biết TP chỉ đạo thì quận phải tiếp tục thực hiện. “Thực tế nếu cấm trông giữ xe thì chúng tôi rất nhàn, còn để quận phải sắp xếp điểm đỗ mới là cái khó. Tuy nhiên, nguyện vọng của người dân là khi cấm thì cần sắp xếp điểm giữ xe mới. Chúng tôi sẽ ghi nhận để có kiến nghị trong những ngày tới” - ông Tuấn nói.

Xe công thiếu gương mẫu

Trong ngày đầu ra quân kiểm tra tại những điểm trông giữ xe đã rút giấy phép, theo đánh giá của Sở GTVT và UBND các quận, về cơ bản các đơn vị được giao nhiệm vụ trông giữ xe trước đây đã chấp hành nghiêm việc dẹp các điểm trông giữ. Trong buổi sáng 16-2, nhiều tổ công tác gồm lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông khi kiểm tra trên các tuyến phố có điểm trông giữ đã bị thu hồi cũng chỉ làm nhiệm vụ kiểm tra, xử phạt các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, dừng đỗ sai quy định dưới lòng đường.

Tại điểm trông giữ xe đạp, xe máy trên vỉa hè trước cửa Bưu điện Hà Nội, đến đầu giờ sáng 16-2 các nhân viên vẫn nhận trông giữ xe, nhưng đến đầu giờ chiều điểm trông giữ này đã tự giải tỏa, thu dọn biển báo trông giữ và từ chối nhận xe của khách. Theo ghi nhận tại điểm trông giữ này, phần lớn khách đến bưu điện được chỉ dẫn sang gửi xe tại phố Đinh Lễ và phố Nguyễn Xí, tuy nhiên lượng xe đưa vào gửi tại đây không nhiều.

Tuy nhiên, trái ngược với chủ trương xử lý nghiêm các lỗi vi phạm, nhiều người dân có mặt tại phố Đinh Tiên Hoàng, khu vực trước tượng đài Lý Thái Tổ, đã tỏ ra bất bình khi hàng loạt xe biển xanh của các cơ quan thuộc TP Hà Nội ngang nhiên đậu, đỗ tràn lan dưới lòng đường, bất kể đây là tuyến phố nằm trong danh mục cấm. Đến đầu giờ chiều 16-2, lại diễn ra cảnh xe công vi phạm dừng, đỗ tràn lan dưới lòng đường tại khu vực kể trên nhưng không có lực lượng nào kiểm tra, xử lý.

Cho phép nới lỏng lệnh cấm theo thực tế?

Trước những bất cập phát sinh từ việc cấm giữ xe tại 262 tuyến phố, ngày 16-2 tin từ UBND TP Hà Nội cho biết theo danh mục 262 tuyến phố cấm tổ chức trông giữ phương tiện trên hè phố, lòng đường, UBND TP chỉ đạo Sở GTVT thu hồi số giấy phép trông giữ ôtô đã cấp cho trông giữ dưới lòng đường, còn UBND các quận thu hồi giấy phép trông giữ xe đạp, xe máy trên vỉa hè.

TP Hà Nội cho biết thêm trong số 262 tuyến phố thông báo cấm trông giữ xe, không phải tất cả các tuyến trên đều đã có điểm trông giữ. Theo Sở GTVT Hà Nội, trong số 262 tuyến phố nằm trong danh mục cấm trông giữ chỉ có gần 60 điểm trông giữ ôtô, trong đó có 52 điểm trông giữ đã bị thu hồi. Tương tự, trong số 262 tuyến phố cũng chỉ có 103 tuyến phố cấm trông giữ xe đạp, xe máy trên vỉa hè, còn lại 159 tuyến phố vẫn được phép trông giữ.

Theo ông Đào Quang Tâm, dù nằm trong danh mục tuyến phố cấm trông giữ xe đạp, xe máy trên vỉa hè nhưng trong ngày 16-2, TP Hà Nội đã có chỉ đạo cho phép tiếp tục tổ chức trông giữ xe tại điểm phố Triệu Quốc Đạt để đảm bảo nhu cầu gửi xe cho bà con vào Bệnh viện Phụ sản trung ương khám chữa bệnh. Lãnh đạo UBND một số quận cho biết sẽ tổng hợp những khó khăn, bất cập phát sinh báo cáo TP xem xét, điều chỉnh cho phù hợp với thực tế.

Xử lý 135 trường hợp lấn chiếm

Theo thông tin nhanh từ lực lượng thanh tra giao thông, trong ngày 16-2 các lực lượng đã xử lý 135 trường hợp lấn chiếm lòng lề đường để kinh doanh và trông giữ xe. Xử lý 188 trường hợp dừng, đỗ xe sai quy định, trong đó tạm giữ bảy phương tiện.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên