11/11/2014 13:58 GMT+7

Hà Nội khoán thu phí sử dụng đường bộ xe gắn máy

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - ​Chủ trương giao các ngành nghiên cứu khoán thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy được Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo nêu ra.

Ông nói tại buổi tiếp xúc trước kỳ họp HĐND TP với cử tri quận Hoàn Kiếm, sáng 11-11

Cử tri Phạm Văn Đức, tổ trưởng tổ dân phố số 1 phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm đặt câu hỏi, tại sao người dân đóng phí sử dụng đường bộ cả năm mà vẫn phải đi đường sóc, gập ngềnh
Cử tri Phạm Văn Đức, tổ trưởng tổ dân phố số 1 phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm đặt câu hỏi, tại sao người dân đóng phí sử dụng đường bộ cả năm mà vẫn phải đi đường sóc, gập ngềnh

Cử tri Nguyễn Danh Nghĩa, phường Hàng Mã, cho rằng việc thu phí sử dụng đường đối với xe máy trên địa bàn Thành phố hiện nay đang có nhiều bất cập.

“Bất cập đầu tiên là tờ biên lai mỏng tang, nhanh rách thì làm sao người dân giữ được cả năm. Bất cập thứ hai là người nộp phí bị đánh đồng với người chưa nộp phí, thậm chí nhiều nhà không nộp phí sử dụng đường bộ cũng không sao, ra đường cũng chẳng ai kiểm tra. Bản thân chúng tôi đóng phí sử dụng đường bộ với xe máy cả năm nhưng tại sao những con đường ở khu chúng tôi ở vẫn gập ghềnh, ổ voi, ổ gà” - ông Nghĩa hỏi.

Là người trực tiếp đi thu phí sử dụng đường bộ của người dân, ông Phạm Văn Đức, tổ trưởng tổ dân phố số 1 phường Đồng Xuân, kể: “Chúng tôi thu có người ủng hộ thì nộp, nhưng người dân cũng đặt ra những câu hỏi về chuyện thu theo xe liệu có công bằng. Có bác bảo con cho cái xe, thi thoảng mới đi nhưng vẫn phải đóng phí cả năm, sao không đưa phí sử dụng đường bộ vào xăng mà thu".

"Nhân đây tôi cũng đề nghị nên giao cho các đơn vị giao thông, tài chính của xã thu khoản phí này, tổ trưởng tổ dân phố cũng bị giao phải thu nhiều khoản rồi, đừng giao cho chúng tôi trách nhiệm phải thu phí sử dụng đường bộ nữa” - ông Đức kiến nghị.   

Trả lời ý kiến của cử tri, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội thừa nhận, biên lai thu phí sử dụng đường bộ với xe máy rất nhanh rách và không thể giữ nổi trong năm. “Cái này Bộ Tài chính đã có thông tư và tới đây sẽ thay đổi mẫu” - ông Linh nói.

Theo ông Linh, việc thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy vừa qua đạt hiệu quả thấp, trong đó có nguyên nhân từ việc người không nộp cũng không có chế tài xử lý.

“Vừa rồi đã có nghị định về xử phạt nên tới đây ai cũng phải nộp. Còn việc giao cho ai đi thu thì hôm nay xin tiếp thu ý kiến các bác để kiến nghị” - ông Linh nói thêm.

Phúc đáp ý kiến cử tri, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo nói: “Việc thu phí sử dụng đường bộ có nên giao bắt buộc cho tổ trưởng tổ dân phố làm hay không rất cần phải bàn. Hiện nay thành phố cũng đã giao các ngành nghiên cứu cơ chế và chính sách giao khoán để thực hiện thu khoản phí này. Khi khoán thì chỉ cần ai nhận khoán và thu được là giao, thậm chí tổ trưởng tổ dân phố nhận làm cũng giao, vì người đi thu hiện nay cũng có phụ cấp từ nguồn phí sử dụng đường bộ để lại, tại sao không dùng số tiền đó để khoán thu”.

Ông Thảo cũng khẳng định trong quy định về phí sử dụng đường bộ có khoản để lại duy trì, sửa chữa đường bộ ở địa phương, vậy thì phải dùng khoản đó để sửa đường nơi người dân đóng góp.

“Rõ ràng là người dân có nộp phí cả năm mà sao đường đi vẫn cứ gập ghềnh, như thế là không ổn. Đấy là bất cập, phải có quy định nguồn kinh phí để lại cho duy tu đường thì thu được ở nơi nào duy tu ở nơi đó, có vậy mới khích lệ được việc đóng góp của người dân” - ông Thảo nhấn mạnh.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên