22/08/2019 12:31 GMT+7

Hà Nội muốn người làm nghề 'xe ôm' được cấp phép, biển hiệu

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Nhận định xe gắn máy là phương tiện giao thông chủ yếu, đáp ứng gần 90% nhu cầu đi lại trong thành phố và tiếp tục tăng nhanh, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội đề xuất người hành nghề 'xe ôm' phải được cấp phép và có biển hiệu.

Hà Nội muốn người làm nghề xe ôm được cấp phép, biển hiệu - Ảnh 1.

Ảnh minh họa :TL

Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội vừa có tờ trình gửi UBND thành phố Hà Nội về quy định quản lý và sử dụng xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô hai bánh và các loại tương tự để vận chuyển hành khác, hàng hoá (gọi tắt là "xe ôm") trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo đó, sau quá trình lấy ý kiến của các sở, ngành, quận huyện, thị xã, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội trình dự thảo quy định về quản lý "xe ôm", trong đó có quy định 4 điều kiện bắt buộc phải có trong hoạt động vận chuyển, hành nghề "xe ôm" trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Hà Nội muốn người làm nghề xe ôm được cấp phép, biển hiệu - Ảnh 2.

Tờ trình của Sở Giao thông vận tải Hà Nội nêu ra các quy định về điều kiện hành nghề "xe ôm" - Ảnh: XUÂN LONG

Các quy định đó bao gồm người tham gia có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; có hộ khẩu thường trú hoặc giấy chứng nhận tạm trú tại địa phương nơi đăng ký hành nghề; có bản đăng ký vận chuyển khách, vận chuyển hàng hoá theo mẫu; có biển hiệu do UBND cấp xã cấp, hoặc có trang phục do tổ chức của người hành nghề đăng ký với địa phương.

Dự thảo cũng nêu trường hợp nếu nghỉ không hành nghề từ 30 ngày trở lên, người hành nghề phải gửi lại phù hiệu cho đơn vị quản lý.

Nếu mất phù hiệu, phải có công văn báo mất có xác nhận của công an cấp xã, phường, thị trấn và báo cho đơn vị quản lý biết để được hướng dẫn cấp lại biển hiệu.

Viện dẫn sự cần thiết phải ban hành quy định kể trên, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội cho rằng trong các loại hình phương tiện giao thông đô thị thì xe mô tô, xe gắn máy vẫn là phương tiện giao thông chủ yếu của đa số người dân, đáp ứng gần 90% nhu cầu đi lại trong thành phố và tiếp tục tăng nhanh.

"Xe mô tô, xe gắn máy và các loại tương tự đang tham gia vào vận chuyển hành khác, hàng hoá ngày một gia tăng gây ra tình trạng mất an toàn giao thông, cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động vận tải" - dự thảo nêu.

Tờ trình quy định về quản lý nêu trên do Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội dự thảo cũng nêu ra mục đích của việc ban hành quy định như quản lý phương tiện hành nghề xe ôm tốt hơn, tạo nếp sống đẹp phù hợp với sự phát triển đô thị của thủ đô, nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ, ứng dụng khoa học công nghệ trong việc quản lý, điều hành giao thông của thành phố, đồng thời tạo lập môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng, cạnh tranh lành mạnh.

Vui hết biết với Vui hết biết với 'xì tai' của chú Hiến 'tổng đài' chạy xe ôm

TTO - Bằng những câu chào, câu giới thiệu lưu loát, chuyên nghiệp, để lại ấn tượng mạnh với khách hàng khi di chuyển bằng dịch vụ Grabbike, bác tài này được nhiều người đặt cho một biệt danh rất đặc biệt là Hiến "tổng đài".

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên