App gọi xe kiểu Grab, Go-Viet... đã 'thắng thế' xe ôm

15/08/2019 11:01 GMT+7

TTO - Thay vì kỳ kèo trả giá cho từng cuốc xe ôm như trước đây hay thấp thỏm nhìn đồng hồ giá cước taxi, người dân bắt đầu thay đổi phương thức đi lại bằng việc sử dụng app gọi xe công nghệ.

App gọi xe kiểu Grab, Go-Viet... đã thắng thế xe ôm - Ảnh 1.

Các loại xe ôm công nghệ tại VN - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Chỉ cần smartphone có kết nối mạng, người dân có thể dễ dàng lựa chọn hành trình đi lại của các ứng dụng như Grab, Go-Viet, Be, FastGo... 

Theo đó, khách hàng sử dụng dễ dàng biết được thời gian dự kiến đến nơi, giá cả hợp lý, tên tuổi tài xế, biển số xe... để chọn lựa mà trước đây chưa từng có tại Việt Nam.

Trước đây làm phụ hồ cho các công trình xây dựng ở TP.HCM, anh Nguyễn Văn Tín (quê Quảng Nam) cho biết mức thu nhập mỗi ngày được trả 250.000 - 300.000 đồng/ngày. 

Trời mưa nắng vẫn phải bốc vác, xách hồ nặng nên sức khỏe không được đảm bảo. Do đó, anh Tín đã chuyển qua chạy xe công nghệ GrabBike khoảng 2 năm nay.

"Nếu siêng chạy, mỗi ngày được khoảng 400.000 - 500.000 đồng, trừ chi phí xăng, điện thoại cũng bỏ túi hơn 300.000 đồng/ngày. Việc chạy xe cũng khỏe hơn, muốn nghỉ ngơi lúc nào cũng được không ai ép mình cả. Nói chung so với trước đây đi phụ hồ, chạy xe công nghệ đỡ cực hơn" - anh Tín nói.

Cuộc đua đầu tư vào ứng dụng gọi xe ngày càng khốc liệt, với nhiều khuyến mãi cho khách hàng của các đơn vị như Be, Go-Viet, Vato... 

Điều này thêm đa dạng sự lựa chọn đơn vị cho việc đi lại phong phú hơn trước đây chỉ có taxi và xe ôm thông thường.

Không chỉ ở lĩnh vực đi lại, mô hình kinh tế chia sẻ "lấn" sang lĩnh vực giao hàng thực phẩm, thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ của các đơn vị kinh doanh ăn uống.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Ngọc Luận - chủ hệ thống trà sữa Hàn Quốc Meet & More - thừa nhận khi áp dụng công nghệ giao nhận, doanh số bán hàng tăng lên trên toàn hệ thống.

Theo ông Luận, lợi ích về trước mắt doanh nghiệp tăng số lượng bán hàng, quảng cáo được thương hiệu nhanh chóng, khách hàng tiếp cận sản phẩm được nhiều hơn. 

Nhưng thời điểm hiện nay, doanh nghiệp không thể không giảm giá vào các ứng dụng giao hàng.

Trong khi đó, chiết khấu đơn vị bán hàng phải trả cho Grab, Go-Viet, Now ít nhất 18-20%, đồng thời phải giảm giá sản phẩm từ 30-50% trên app. 

Thời gian đầu hào hứng nhưng về sau phụ thuộc vào ứng dụng giao hàng, doanh nghiệp sẽ "đuối".

Grab, Go-Viet... không phải gắn hộp đèn trên nóc như taxi Grab, Go-Viet... không phải gắn hộp đèn trên nóc như taxi

TTO - Dự thảo lần 11 của nghị định thay thế nghị định 86 về kinh doanh vận tải bằng ôtô đã được Bộ GTVT bỏ quy định xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ phải có hộp đèn với dòng chữ 'xe hợp đồng' gắn cố định trên nóc xe.

CÔNG TRUNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận