23/03/2017 16:29 GMT+7

Hà Nội kiểm điểm vụ chặt cây ồ ạt ở xã Cẩm Yên

LÂM HOÀI - CHÍ TUỆ - PHƯƠNG CHINH
LÂM HOÀI - CHÍ TUỆ - PHƯƠNG CHINH

TTO - Chiều 23-3, ông Trần Đức Nguyên, Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất (Hà Nội) cho hay huyện sẽ kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các cá nhân, tập thể trong vụ chặt cây xanh tại địa bàn xã Cẩm Yên.

Con đường làng sạch… bóng cây xanh ở xã Cẩm Yên
Một cây xanh trên con đường làng ở xã Cẩm Yên bị cắt trụi - Ảnh: Nguyễn Quang

“Xã đã thực hiện máy móc, rập khuôn không đúng tinh thần chỉ đạo của huyện. Thay vì di dời hoặc cắt tỉa cây cho gọn thì lại chặt bỏ hàng loạt cây xanh”, ông Nguyên nói.

Trước đó, sáng 23-3, nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết sau khi kiểm tra thực tế hiện trường và làm việc với UBND xã Cẩm Yên, đoàn kiểm tra của Sở Xây dựng Hà Nội đã đề xuất kiểm điểm và rút kinh nghiệm đối với tập thể, cá nhân liên quan việc chặt hạ cây xanh ồ ạt diễn ra tại địa phương này.

“Dù về luật không sai vì cây do người dân tự ý trồng dọc lề đường thuộc phần đất công, tuy nhiên cách làm vội vàng và gây phản cảm nên việc kiểm điểm, rút kinh nghiệm là cần thiết”, đại diện Sở Xây dựng cho hay.

Theo vị đại diện này, muốn chặt cần phải đề xuất lên UBND huyện để xin ý kiến chấp thuận, hoặc có thể nghiên cứu phương án di dời để tránh lãng phí. Việc đưa ra hình thức xử lý sẽ do UBND huyện Thạch Thất quyết định.

Trước đó, hưởng ứng chủ trương lập lại trật tự vỉa hè của UBND TP Hà Nội, từ ngày 15-3, chính quyền xã Cẩm Yên đã chỉ đạo các lực lượng ra quân chặt hạ nhiều cây xanh, trong đó có cả những cây lớn đã trồng 10 năm bên đường liên thôn, liên xã.

Đây là những cây nằm trên phần đất công do người dân tự ý trồng dọc hai bên vệ đường để lấy bóng mát nhiều năm qua. Tổng số có khoảng 60 cây xanh lớn nhỏ đã bị chặt hạ.

Người dân xã Cẩm Yên (huyện Thạch Thất) tiếc những cây cổ thụ hàng chục năm tuổi và lo ngại việc hàng loạt cây xanh bị chặt hạ sẽ mất bóng mát ngày hè
Người dân xã Cẩm Yên (huyện Thạch Thất) tiếc những cây cả chục năm tuổi và lo ngại việc hàng loạt cây xanh bị chặt hạ sẽ mất bóng mát ngày hè - Ảnh: Nguyễn Quang

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, dọc tuyến đường liên thôn dài khoảng 2km, toàn bộ các cây xanh hai bên ven đường của các thôn Yên Lỗ, Kim Đạ, Cẩm Bào đã bị chặt hạ, chỉ còn trơ gốc.

Người dân tại đây phản ánh cây xanh ở đây trồng từ khoảng 10 năm nay, có những cây đường kính 40-50cm, đều bị đốn hạ dù không ảnh hưởng đến việc đi lại.

Ông Khuất Đình Viên, thôn Yên Lỗ, xã Cẩm Yên nói: "Chính quyền giải tỏa thì giải tỏa hành lang, biển quảng cáo, những chỗ lấn chiếm… chứ những cây xanh này không ảnh hưởng mà cũng chặt hết, nay mai đến mùa hè người dân, các cháu đi học nắng chang chang, không còn bóng mát".

Anh Nguyễn Đức Sang, thôn Yên Lỗ cho rằng về chủ trương dọn dẹp, giải phóng vỉa hè, lề đường, người dân ủng hộ, còn việc chặt cây những chỗ lề đường rộng đến 2-3m thì dân không đồng tình.

Những cây xanh bị đốn hạ được người dân thu về làm củi - Ảnh: Phương Chinh
Nhặt những cành cây bị đốn về làm củi - Ảnh: Nguyễn Quang
Con đường rợp bóng cây không còn, “Trẻ con ngày hè không còn chỗ mát chơi, đi học thì trời nắng chang chang, chả mấy mà ốm” - Bà Quất Thị Thanh (người dân) chia sẻ - Ảnh: Phương Chinh
Con đường không còn bóng cây - Ảnh: Nguyễn Quang
Cây duối gần 200 năm tuổi cạnh bờ suối cũng bị đốn hạ - Ảnh: Phương Chinh
Một cây lâm năm cũng bị đốn hạ - Ảnh: Nguyễn Quang
LÂM HOÀI - CHÍ TUỆ - PHƯƠNG CHINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên