23/11/2012 03:25 GMT+7

Dân lại ồ ạt đốn bưởi trồng cam

PHƯƠNG NGUYÊN
PHƯƠNG NGUYÊN

TT - Trong khi Hậu Giang đang xúc tiến các thủ tục để Cục Sở hữu trí tuệ công nhận thương hiệu bưởi Năm Roi của Hậu Giang (xã Phú Hữu, huyện Châu Thành) người dân ở đây lại ào ạt đốn bưởi trồng cam sành.

CKPn72ss.jpgPhóng to

Ông Nguyễn Văn Minh, một nông dân ở xã Phú Hữu, huyện Châu Thành (Hậu Giang), vừa đốn hạ 4 công bưởi Năm Roi để trồng cam sành - Ảnh: P.Nguyên

Nhiều diện tích bưởi được công nhận sản xuất theo tiêu chuẩn Global GAP có thể xuất khẩu ra nước ngoài cũng bị đốn hạ không thương tiếc.

Bưởi đạt tiêu chuẩn xuất khẩu cũng đốn

Tại ấp Phú Lợi, xã Phú Hữu, huyện Châu Thành, ông Nguyễn Văn Minh, một nông dân trồng bưởi Năm Roi, cho biết khu vực gần nhà ông cứ mười hộ thì có đến chín hộ đã đốn bưởi trồng cam sành. Bản thân ông Minh đã có 30 năm kinh nghiệm trồng bưởi Năm Roi nhưng cũng vừa đốn hạ bốn công bưởi cách đây vài tháng để đắp mô trồng cam.

Chúng tôi hỏi vì sao lại đốn vườn bưởi đã được công nhận sản xuất theo tiêu chuẩn Global GAP, ông Minh bảo: “Bưởi Năm Roi hiện giờ bán không được giá, công ty dạt hàng nhiều, một tấn bưởi chỉ cho được 300kg bưởi loại một nên một công bưởi chỉ cho thu nhập trên 20 triệu đồng/năm. Trong khi đó trồng một công cam nếu trúng thì thu được trên 100 triệu đồng/năm. Mặt khác, bưởi đang bị sâu đục trái rất khó chữa trị”.

Ông Phạm Văn Công (ở gần nhà ông Minh) có 10 công bưởi đã được công nhận đạt chuẩn Global GAP cũng vừa đốn bỏ hai công để trồng cam. Ông Công đưa ra lý do vì bưởi già rồi nên đốn hạ trồng cam thay thế. Tuy nhiên ông cũng cho biết đang thử thời vận với hai công cam này vì thu nhập từ cây cam nhiều hơn.

Theo lãnh đạo xã Phú Hữu, cả bảy ấp của xã đều có tình trạng người dân đốn bưởi trồng cam. Ấp Phú Lợi A trồng nhiều bưởi nhất nhưng hiện nay cũng “vô địch” về diện tích bưởi bị đốn hạ. Anh Út Nhỏ, một nông dân ở đây, có bốn công bưởi cũng vừa đốn hạ để trồng cam. Theo anh Út Nhỏ, hiện nay cam có giá, người dân đang khá lên nên anh cũng thử thời vận với vườn bưởi hàng chục năm tuổi của mình.

Chính quyền lo... hết bưởi

Ông Châu Văn Hải - phó chủ tịch UBND xã Phú Hữu, huyện Châu Thành - cho biết cách nay khoảng ba năm diện tích bưởi Năm Roi của xã còn gần 500ha, nhưng hiện nay chỉ còn chưa đến 70ha! Theo ông Hải, với đà phá bỏ bưởi để trồng cam diễn ra nhanh như hiện nay thì vài năm tới địa phương sẽ không còn vườn bưởi nữa.

“Dân bỏ bưởi vì sâu đục trái ảnh hưởng quá lớn, vườn bưởi nào cũng bị bệnh này, nông dân chăm sóc rất cực. Nếu ai không thăm vườn thường xuyên thì coi như mất trắng. Trong khi đó hiện cam không bị sâu, giá cao, nhà vườn trúng một vụ coi như có thể làm giàu. Từ thực tế này nên khi vườn bưởi nào bị sâu tấn công nhiều, già cỗi thì người dân đốn hạ để trồng cam chứ không trồng lại bưởi nữa” - ông Hải nói.

Theo ông Hải, chính quyền địa phương đang rất quan ngại cho đầu ra của cây cam sành vì giá cả do thương lái quyết định toàn bộ. Tuy nhiên xã cũng không thể cản người dân đốn bưởi trong tình thế như hiện nay. Hiện tại, người dân đang chạy theo thị trường nên không chỉ đốn hạ cây bưởi mà còn lấy đất trồng lúa để trồng cam nên diện tích đất trồng lúa cũng bị teo tóp (chỉ còn khoảng 50ha).

Ông Trần Quang Hành, trưởng Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn H.Châu Thành, cho biết xã Phú Hữu là một trong số ít địa phương có thổ nhưỡng rất tốt để cây bưởi Năm Roi phát triển và cho trái ngon. Hiện chính quyền đang xúc tiến làm thương hiệu cho cây bưởi Năm Roi Châu Thành, Hậu Giang. Sở Khoa học - công nghệ tỉnh đã gửi hồ sơ cho Cục Sở hữu trí tuệ để được công nhận thương hiệu bưởi Năm Roi Hậu Giang, mặc dù nhãn hiệu bưởi Năm Roi của Hợp tác xã Phú Thành, Phú Hữu được cấp từ năm 2007.

“Tỉnh chỉ đạo giữ diện tích bưởi nhưng chưa có giải pháp hỗ trợ cụ thể nào. Huyện phải bỏ ra 100 triệu đồng để hỗ trợ dân mua cây bưởi giống, giúp công tác khuyến nông, hỗ trợ phân hữu cơ... nhằm giữ lại diện tích bưởi.

Địa phương rất cần tỉnh hỗ trợ thêm kinh phí để xây dựng tiêu chuẩn Global GAP cho dân, giúp dân phân bón, thuế, đầu ra cho nhà vườn và thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại để nông dân an tâm giữ lại vườn bưởi Năm Roi đang làm thương hiệu cấp tỉnh” - ông Hành nói.

PHƯƠNG NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên