
Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án - Ảnh: PHẠM TUẤN
Metro số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo là dự án chiến lược của Hà Nội
Phát biểu tại lễ khởi công, ông Dương Đức Tuấn - Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội - cho biết dự án metro số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo có tổng mức đầu tư 35.679 tỉ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng ngân sách TP.
"Đây là dự án nhóm A, quan trọng của quốc gia, có ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển Hà Nội. Hà Nội xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, ngay sau lễ khởi công này, tôi đề nghị các sở, ngành, chính quyền địa phương cần chủ động, tích cực, phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư trong quá trình triển khai dự án", ông Tuấn yêu cầu.
Ông Tuấn cũng đề nghị chủ đầu tư và các nhà thầu tập trung tối đa nguồn lực, nhân lực và thiết bị để thi công khẩn trương, khoa học, an toàn, tuân thủ đúng quy định pháp luật, đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật và tiến độ.
Đồng thời cần bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường và có biện pháp thi công phù hợp để hạn chế ảnh hưởng đến việc đi lại.
Trong quá trình thi công có thể ảnh hưởng đến giao thông khu vực, lãnh đạo UBND TP Hà Nội mong người dân và người tham gia giao thông chia sẻ, đồng hành, tạo điều kiện để các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian hoàn thành dự án.
Biểu tượng sự hợp tác giữa Việt Nam - Nhật Bản

Ông Ito Naoki - Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - Ảnh: PHẠM TUẤN
Phát biểu tại buổi lễ, ông Ito Naoki - Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - nhấn mạnh tuyến metro số 2 là dự án đặc biệt quan trọng, khi kết nối khu đô thị Ciputra đang phát triển mạnh mẽ, đi qua khu đô thị Starlake, khu vực Ba Đình - trung tâm chính trị của cả nước và kết thúc tại hồ Hoàn Kiếm, một biểu tượng linh thiêng của Hà Nội.
"Tôi tin tưởng rằng tuyến metro số 2 Hà Nội sẽ được nhiều người sử dụng và trở thành biểu tượng của sự hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam.
Dự án kéo dài tuyến metro số 2 đến sân bay Nội Bài cũng là điều nhiều người Việt Nam cũng như du khách và doanh nhân từ khắp nơi trên thế giới mong đợi. Nhật Bản cũng mong muốn hợp tác trong dự án này với Việt Nam", ông Ito Naoki bày tỏ.
Dự kiến khai thác thương mại metro số 2 vào năm 2029
Tuyến metro số 2 dự kiến đưa vào khai thác thương mại năm 2029 và 2 năm đào tạo vận hành bảo dưỡng.
Dự án đầu tư có chiều dài khoảng 10,84km, gồm 1 ga trên mặt đất, 2 ga trên cao và 7 ga ngầm đi qua 7 phường Xuân Đỉnh, Nghĩa Đô, Ngọc Hà, Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm và Cửa Nam.
Dự án gồm 10 đoàn tàu, mỗi đoàn gồm 4 toa, tốc độ thiết kế đạt 110km/h đoạn trên cao và 80km/h đoạn đi hầm, bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật hiện đại, an toàn và thân thiện môi trường.
Hà Nội cũng sẽ phát triển mô hình TOD tại depot Xuân Đỉnh - mô hình TOD (kết hợp giữa các chức năng vừa là điểm trung chuyển vận tải hành khách, dịch vụ, thương mại và nhà ở hỗn hợp) đầu tiên tại Việt Nam.
Tại ga ngầm C9 sẽ kết hợp với quảng trường - công viên phía Đông hồ Hoàn Kiếm, tạo thành khu vực TOD, đảm bảo gắn kết giao thông ngầm với không gian công cộng, bảo tồn di sản, tạo điểm nhấn kiến trúc đặc sắc.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận