20/04/2014 14:34 GMT+7

Hà Nội: khai mạc ngày hội sách và văn hóa đọc 2014

VŨ VIẾT TUÂN
VŨ VIẾT TUÂN

TTO - Sáng 20-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám và Thư viện Quốc gia Việt Nam (31 Tràng Thi, Hàng Trống, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã đồng thời khai mạc ngày hội sách và văn hóa đọc lần thứ 4 năm 2014.

Rộn ràng Ngày sách Việt Nam 2014 tại TP.HCMNhộn nhịp Ngày sách Việt Nam tại Hội AnRộn ràng Ngày sách VN

SGfVGXkF.jpgPhóng to
Anh Nguyễn Quang Thạch đang phát phiếu đọc sách ebook có bản quyền cho những người tham dự hội sách - Ảnh: V.V.Tuân
7daK0G7u.jpg
Gian hàng truyện tranh luôn thu hút được sự chú ý của nhiều em nhỏ - Ảnh: V.V.Tuân
AUF2lETZ.jpg
Hai bên đường vào Văn Miếu là những kệ sách lớn trưng bày những cuốn sách quý từ xưa đến nay - Ảnh: V.V.Tuân

Tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Q. Đống Đa, Hà Nội) ngày hội sách và văn hóa đọc diễn ra với chủ đề “Sách - chìa khóa thành công”. Còn tại Thư viện Quốc gia Việt Nam, ngày hội sách được khai mạc với chủ đề “Sách - từ quá khứ đến tương lai”.

Đây là hoạt động do Bộ VH-TT&DL, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin - truyền thông phối hợp tổ chức để hưởng ứng Ngày sách và bản quyền thế giới (23-4) và Ngày sách Việt Nam lần đầu tiên.

Từ sớm, hai bên đường vào Văn Miếu được trang hoàng bởi hai kệ sách lớn với đủ các đầu sách tiêu biểu của nước ta ở mọi lĩnh vực. Rất đông người dân thủ đô đã đến tham dự.

Anh Nguyễn Quang Thạch, người khởi xướng dự án sách hóa nông thôn, có mặt từ rất sớm để phát phiếu tặng ebook có bản quyền cuốn Khuyến học - luận và bình trên trang web alezaa.vn cho tất cả mọi người đến dự hội sách. Anh chia sẻ: “Mình muốn nhân sự kiện này để khuyến khích mọi người dùng sách giấy cũng như sách điện tử có bản quyền. Đó mới là cách phát triển văn hóa đọc lâu bền”.

Phát biểu khai mạc ngày hội sách và văn hóa đọc lần thứ 4, ông Huỳnh Vĩnh Ái, thứ trưởng Bộ VH-TT&DL, nhấn mạnh: “Sau 3 năm tổ chức, năm nay ngày hội sách và văn hóa đọc có ý nghĩ đặc biệt. Đây là năm đầu tiên những người viết sách, người làm sách và người đọc sách có một ngày của riêng mình”.

Ông Ái cũng kêu gọi các bậc phụ huynh hãy tập cho trẻ đọc sách từ nhỏ để trẻ sớm hình thành thói quen đọc sách. Ông khẳng định Bộ VH-TT&DL sẽ tạo mọi điều kiện để ngành sách và văn hóa đọc được phát triển, để nhân dân ta được thưởng thức ngày càng nhiều những cuốn sách hay, sách đẹp.

Tiếp sau là nhiều hoạt động như trình diễn thơ, văn xuôi, trình diễn sách hay của Ban nhà văn trẻ; giao lưu với những thầy cô giáo của huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình về mô hình tủ sách lớp học; giao lưu với nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký.

Tham dự ngày hội sách còn có hơn 30 đơn vị xuất bản, in ấn và phát hành sách với nhiều chương trình sách giảm giá từ 20-50%, bán sách đồng giá 5.000 đồng, 10.000 đồng, 20.000 đồng… Công ty sách Thái Hà khuyến mãi mua sách in được tặng kèm audio sách, đọc sách miễn phí tại chỗ.

NXB Kim Đồng trao tặng hàng nghìn cuốn sách Không rào cản - Ototake Hirotada, kể về một cậu bé không chân, không tay người Nhật Bản vượt lên số phận, cho đại diện các trường tiểu học, THCS của 64 tỉnh, thành phố và các điểm thư viện xã, huyện trong cả nước. Gian hàng của Ban nhà văn trẻ giới thiệu cuốn tiểu thuyết Nhắm mắt nhìn trời mới ra mắt của nhà văn Nguyễn Xuân Thủy.

Còn tại Thư viện Quốc gia Việt Nam, chiều 20-4 nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và nhà văn Tô Hoài đã giao lưu, ký tặng sách độc giả.

Tại thư viện cà phê Đông Tây (phố Trần Quý Kiên, Cầu Giấy, Hà Nội) vẫn tiếp tục diễn ra phiên chợ sách cũ Hà thành. Đây là nơi thu hút đông đảo những người yêu sách cũ thủ đô tìm đến để giao lưu, trao đổi những cuốn sách cũ, sách quý hiếm.

Nhân dịp này, ngày hội sách và văn hóa đọc cũng sẽ được tổ chức tại nhiều địa phương khác như tỉnh Thái Bình, tỉnh Hưng Yên…

VŨ VIẾT TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên