30/05/2016 17:49 GMT+7

Hà Nội hoàn thành cấp sổ đỏ lần đầu vào ​năm 2017

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Đó là yêu cầu của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đối với Sở TN-MT, UBND các quận, huyện, thị xã.

Cụ thể, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chỉ đạo Sở TN-MT, UBND các quận, huyện, thị xã đến tháng 6-2017 phải hoàn thành công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình.

Theo UBND TP Hà Nội, việc sổ đỏ tại khu dân cư đã hoàn thành 100% với những trường hợp sử dụng đất đủ điều kiện. Tuy nhiên, kết quả cấp sổ đỏ mới chỉ đạt 86% với những thửa đất chưa được cấp sổ đỏ lần đầu. Tương tự, toàn thành phố cũng mới cấp được 56% sổ đỏ cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở.

Kết quả cấp sổ đỏ như trên còn thấp, đặc biệt còn nhiều trường hợp vướng mắc chưa được giải quyết dứt điểm. Đối với nhà dự án vẫn còn các trường hợp có các sai phạm về quy hoạch, trật tự xây dựng.

Trước thực tế trên, chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo đối với đất do hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng có nguồn gốc vi phạm quy định của pháp luật về đất đai, sử dụng đất không phù hợp với quy hoạch được duyệt, thuộc các trường hợp đã được tháo gỡ, yêu cầu Sở TN-MT chủ trì, phối hợp UBND các quận, huyện, thị xã xác định số lượng cụ thể tại từng địa phương, thông báo đến các hộ dân và hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thực hiện dứt điểm.

Đối với các trường hợp có tranh chấp, khiếu kiện về quyền sử dụng đất, Sở TN-MT chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã xác định số lượng cụ thể tại từng địa phương, tổ chức hòa giải và giải quyết tranh chấp đất đai theo quy định của pháp luật, làm căn cứ xét cấp sổ đỏ.

Đối với các trường hợp chưa kê khai đăng ký đất đai, UBND các xã, phường, thị trấn thông báo yêu cầu kê khai đăng ký đất đai đến từng hộ gia đình, lập hồ sơ cấp sổ đỏ và hồ sơ quản lý đối với các trường hợp không đủ điều kiện cấp sổ đỏ.

Tương tự, đối với các dự án phát triển nhà ở, trường hợp chủ đầu tư vi phạm pháp luật đất đai, pháp luật xây dựng, vi phạm quy hoạch tại dự án dẫn đến vướng mắc trong việc cấp sổ đỏ, Sở TN-MT đề xuất UBND TP thành lập đoàn thanh tra liên ngành để thanh tra, kết luận, xử lý khắc phục vi phạm của chủ đầu tư. Ngoài ra, thực hiện xét cấp sổ đỏ cho người mua nhà đã hoàn thành nghĩa vụ với chủ đầu tư theo chỉ đạo của Thủ tướng.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên