Thứ 6, ngày 30 tháng 10 năm 2020

Hà Nội: Đề xuất hỗ trợ 2-4 triệu đồng để người dân đổi xe máy quá 18 năm sử dụng

05/09/2020 07:37 GMT+7

TTO - Để cải thiện chất lượng không khí, Sở Tài nguyên - môi trường Hà Nội đề xuất UBND Thành phố cho nghiên cứu thí điểm đo kiểm khí thải và hỗ trợ từ 2-4 triệu đồng đổi xe máy cũ đã qua 18 năm sử dụng.

Hà Nội: Đề xuất hỗ trợ 2-4 triệu đồng để người dân đổi xe máy quá 18 năm sử dụng - Ảnh 1.

Theo thống kê của Sở Tài nguyên - môi trường Hà Nội, hiện trên địa bàn thành phố có khoảng 5,7 triệu xe máy, trong đó có 2,5 triệu xe máy cũ đã sử dụng khoảng 20 năm nay - Ảnh: NAM TRẦN

Sở Tài nguyên-môi trường (TN-MT) Hà Nội vừa kiến nghị UBND thành phố chấp thuận cho triển khai chương trình "Nghiên cứu thí điểm đo kiểm khí thải và hỗ trợ đổi xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn Thành phố", chương trình phối hợp với Hiệp hội xe máy Việt Nam.

Theo ông Lê Tuấn Định, phó giám đốc Sở TN-MT Hà Nội, nếu được triển khai, chương trình sẽ lựa chọn và lắp đặt thiết bị đo kiểm khí thải cho 8 đại lý sửa chữa, bảo dưỡng xe máy trên địa bàn TP để phục vụ cho việc đo khí thải của xe máy trên địa bàn 6 quận gồm Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hà Đông, Thanh Xuân.

Ngoài ra, TP Hà Nội cũng dự kiến lựa chọn 30 đại lý xe máy trên địa bàn để thí điểm chương trình đăng ký tham gia đổi xe mô tô, xe gắn máy cũ (sản xuất trước năm 2002) với các cơ chế hỗ trợ khác nhau.

Sở TN-MT Hà Nội cho biết khi người dân đưa xe đến kiểm tra khí thải sẽ được hỗ trợ bằng hiện vật có giá trị khoảng 300 nghìn đồng. Còn người dân muốn đổi xe máy, theo dự kiến được hỗ trợ từ 2-4 triệu đồng.

Kiến nghị của Sở TN-MT Hà Nội cũng nêu rõ Hiệp hội xe máy Việt Nam là đơn vị chủ động kinh phí đầu tư các thiết bị đo khí thải và lắp đặt 8 trạm đo kiểm khí thải và 30 trạm đổi xe, cùng các cán bộ kỹ thuật để thực hiện hoạt động này. Đơn vị này cũng chủ động kinh phí hỗ trợ dưới dạng hiện vật trị giá 300 nghìn đồng/người để hỗ trợ cho các xe đến kiểm tra khí thải và kinh phí hỗ trợ người muốn đổi xe máy theo chương trình từ 2-4 triệu đồng.

Cũng theo ông Định, hiện thống kê trên địa bàn Hà Nội có khoảng 5,7 triệu xe máy, trong đó có khoảng 2,5 triệu xe máy cũ đăng ký trước năm 2000, và trên 730 nghìn ô tô, chưa kể các phương tiện ở ngoại tỉnh thường xuyên tham gia giao thông ở Hà Nội.

Tuy nhiên, việc thiếu kiểm soát khí thải từ xe máy, đặc biệt là các xe máy cũ, quá niên hạn sử dụng, chất lượng kém, không đủ an toàn kỹ thuật đã gây ảnh hưởng, tác hại tới môi trường, gây ô nhiễm không khí.

Sở TN-MT Hà Nội cho rằng việc kiểm tra và bảo dưỡng xe máy không chỉ giúp nâng tuổi thọ của xe mà còn gián tiếp góp phần giảm thiểu ô nhiễm không khí. Tuy nhiên, theo Sở TN-MT Hà Nội, đại bộ phận người tham gia giao thông chưa nhận thức sâu sắc về việc kiểm tra và bảo dưỡng xe máy thương xuyên cũng như ảnh hưởng tới chất lượng không khí, sức khoẻ.

Cũng theo Sở này, nếu được UBND thành phố Hà Nội chấp thuận, việc ký kết phối hợp thực hiện chương trình dự kiến được thực hiện trong tháng 8-2020 và bắt đầu thực hiện thí điểm từ tháng 9-2020.

"Quy định về khí thải, tiếng ồn... còn sơ sài, chưa giải quyết được vấn đề thực tế" 'Quy định về khí thải, tiếng ồn... còn sơ sài, chưa giải quyết được vấn đề thực tế'

TTO - Sáng 3-9, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tổ chức hội thảo góp ý dự án Luật bảo vệ môi trường sửa đổi. Hội thảo do bà Văn Thị Bạch Tuyết - phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM - chủ trì.

XUÂN LONG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận