04/06/2016 14:48 GMT+7

Thủ tướng: Hà Nội cần gỡ bỏ các rào cản trì trệ

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Thủ tướng Chính phủ  Nguyễn Xuân Phúc đòi hỏi như trên khi phát biểu tại Hội nghị “Hà Nội 2016 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển” tổ chức ngày 4-6.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị - Ảnh: TUẤN PHÙNG
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Theo Thủ tướng, để phát huy được các tiềm năng, thế mạnh của Hà Nội, đặc biệt các cơ hội mới từ một loạt các cam kết hội nhập quốc tế mới ký kết và có hiệu lực, nhất là trong khuôn khổ Cộng đồng ASEAN, Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hà Nội cần gỡ bỏ các rào cản làm trì trệ hay thậm chí chệch hướng sự phát triển của Thủ đô.

Tiêu biểu nhất là môi trường đầu tư kém thông thoáng, đặc biệt là các rào cản lớn đối với việc gia nhập thị trường và khả năng tiếp cận đất đai và bộ máy hành chính nặng nề, kém năng động, hiệu quả chưa cao.

Không thể có một thành phố khởi nghiệp nếu đứng vị trí 24

Thủ tướng đề nghị Hà Nội cần đi tiên phong và trở thành trung tâm khởi nghiệp, trung tâm sáng tạo của cả nước.

Muốn như vậy, chính quyền thành phố phải thực sự cầu thị, sẵn sàng đổi mới, sẵn sàng chấp nhận cái mới, có nhiều sáng kiến khuyến khích, hỗ trợ để những mô hình doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp sáng tạo mới nhanh chóng phát triển ở Hà Nội thay vì phải thành lập ở nước ngoài để thoát khỏi gánh nặng thủ tục hành chính của chúng ta.

"Xin lưu ý rằng không thể có một thành phố khởi nghiệp mà lại đứng vị trí 24 trong bảng chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh” - Thủ tướng nói.

Theo Thủ tướng, Hà Nội cần tạo được động lực để từng đơn vị, từng cán bộ phụ vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Chẳng hạn như thí điểm áp dụng chương trình chấm điểm của người dân và doanh nghiệp ở một số cơ quan, quận, huyện... 

“Tôi xin nhắc lại, xây dựng năng lực hệ thống, tạo được động lực làm việc chính là nền tảng quan trọng để thực hiện sự đổi mới, cải cách kinh tế - xã hội và kết quả mới bền vững, lâu dài” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng lưu ý rằng Hà Nội là một trong những thành phố đẹp nhất của cả nước. Nhưng vẻ đẹp đó đang dần dần mất đi trong quá trình đô thị hóa ồ ạt. Nếu không có giải pháp thỏa đáng, Hà Nội sẽ trở thành một thành phố tắc nghẽn, ô nhiễm, như một số thành phố trong khu vực.

Hà Nội cần chuyển hướng để không trượt đi trên con đường này. Để làm được việc này thì cần rất thực hiện rất nhiều việc.

Đầu tiên là đổi mới việc làm quy hoạch. Quy hoạch của một thành phố không phải là một bản vẽ kỹ thuật, mà phải là sự tổng hòa của các yếu tố kinh tế, môi trường, văn hóa, để phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Do vậy, Hà Nội cần đi đầu trong đổi mới việc làm quy hoạch có sự tham gia ý kiến của doanh nghiệp, người dân, các chuyên gia và các ngành liên quan.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội và Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam ký biên bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của TP Hà Nội với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam - Ảnh: TUẤN PHÙNG
Chủ tịch UBND TP Hà Nội và Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam ký biên bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của TP Hà Nội với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Hà Nội mời đầu tư 52 dự án 338,725 ngàn tỉ đồng

Trước đó, phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết từ yêu cầu và nhiệm vụ đầy thách thức của giai đoạn 2016-2020, Hà Nội cần huy động khoảng 2,5-2,6 triệu tỉ đồng vốn đầu tư xã hội.

Trong đó, vốn đầu tư ngân sách chiếm khoảng 20%, vốn đầu tư khu vực ngoài nhà nước và vốn đầu tư nước ngoài khoảng 80%. Tức là, đầu tư của doanh nghiệp trong và ngoài nước sẽ là nòng cốt cho sự phát triển kinh tế của Thủ đô.  

Cụ thể hơn về nhu cầu đầu tư, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã công bố danh mục 52 dự án kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP (đối tác công tư) giai đoạn 2016-2020 trong các lĩnh vực kết cấu hạ tầng kỹ thuật khung, y tế, khu công nghệ cao... với tổng đầu tư dự kiến 338,725 ngàn tỉ đồng; 43 dự án thuộc danh mục dự án kêu gọi xã hội hóa với tổng mức đầu tư dự kiến là 372,25 ngàn tỉ đồng

“Thành phố Hà Nội xin khẳng định và cam kết sẽ triển khai mạnh mẽ các biện pháp để tiếp tục cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư, kinh doanh theo hướng minh bạch, thông thoáng, hiện đại, chuyên nghiệp và thân thiện…

TP đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính trên tinh thần 5 rõ: “rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả”, “một việc - một đầu mối xuyên suốt”.

Thành phố sẽ quyết tâm đổi mới để cả bộ máy hành chính sẽ cải cách theo hướng: xác định người dân và doanh nghiệp là đối tượng để phục vụ” - ông Chung khẳng định.

Trao chứng nhận cho 23 nhà đầu

Trong khuôn khổ Hội nghị, UBND TP Hà Nội đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 23 nhà đầu tư, với 16 dự án có vốn đầu tư trong nước và 7 dự án đầu tư nước ngoài thuộc các lĩnh vực: viễn thông, hạ tầng đô thị cấp nước, công viên, khu vui chơi giải trí, nhà ở, y tế và dịch vụ thương mại.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên