02/07/2014 14:29 GMT+7

Hà Nội: bát nháo dịch vụ móc túi sĩ tử

THÙY TRANG- TRƯỜNG ĐĂNG
THÙY TRANG- TRƯỜNG ĐĂNG

TTO - Ngày 1-7, hàng nghìn sĩ tử cùng người nhà nườm nượp đổ về Hà Nội. Tranh thủ thời cơ, nhiều chủ nhà trọ cùng nhiều dịch vụ ăn theo đua nhau đội giá lên… trời.

Đắk Lắk: 550 sinh viên ra quân Tiếp sức mùa thiĐà Nẵng sẵn sàng đón thí sinhBữa cơm “Tiếp sức mùa thi”

0911ioIN.jpgPhóng to
Xe ôm chèo kéo khách ở bến xe Mỹ Đình - Ảnh: Nguyệt Cát

Một gấp đôi

Đó là công thức tính được đưa ra gần như cho tất cả dịch vụ từ nhà trọ, nhà nghỉ, đồ ăn, thức uống, trông xe đến xe ôm…

10g trưa, có mặt tại bến xe Mỹ Đình, có hàng chục xe ôm chở khách tính cước phí theo đồng hồ, xe ôm miễn phí tiếp sức mùa thi của sinh viên tình nguyện các trường đại học luôn sẵn sàng phục vụ sĩ tử và người nhà. Thế nhưng trước sự chèo kéo của các chủ xe ôm bủa vây cổng vào, nhiều sĩ tử và người nhà miễn cưỡng leo lên xe theo họ tủa về các địa điểm thi tìm nhà trọ.

Lên xe ôm ông Nguyễn Văn H. (gần khu vực bến xe Mỹ Đình), chở từ bến xe Mỹ Đình đến Học viện Báo chí và tuyên truyền nằm trên đường Xuân Thủy cách đó chưa đến 2km, một sĩ tử phải móc ví trả 40.000 đồng. Sau đó, sĩ tử này tiếp tục đón một xe ôm khác từ cổng Học viện Báo chí và tuyên truyền ngược chiều về bến xe Mỹ Đình.

Đến lượt đi này bác xe ôm không chạy theo hướng Xuân Thủy - Phạm Hùng lại vòng qua đường xa hơn Nguyễn Phong Sắc - Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng rồi về bến xe Mỹ Đình với giá 70.000 đồng. Trong khi đó, những ngày bình thường đi xe ôm trên cùng một quãng đường từ bến xe qua Xuân Thủy đến Học viện Báo chí, khách hàng chỉ phải trả khoản tiền là 20.000 đồng/lượt.

Quanh năm làm ruộng, chắt chiu tích cóp từng đồng, vượt hàng trăm cây số đưa con đi thi nhưng vừa chân ướt chân ráo xuống Hà Nội nhiều phụ huynh “sốc” bởi… cái gì cũng đắt!

Chị Đinh Thị Hà, quê ở Vĩnh Phúc, đưa con đi thi Trường đại học Kinh tế quốc dân kể lại hai mẹ con vừa bước xuống bến xe Giáp Bát, vì nóng quá nên tạt vào hàng giải khát uống nước. Đến lúc tính tiền chị mới ngã ngửa: hai cốc nước mía giá 50.000 đồng. Hoảng quá, chị Hà hỏi lại cho chắc ăn liền bị chủ quán quát: “Có 50.000 đồng mà hỏi đi hỏi lại, trả tiền nhanh còn cho người ta lấy chỗ bán hàng”.

Không chỉ vậy, ở khu vực Giáp Bát, Từ Liêm, Hai Bà Trưng, khu các trường đại học: Đại học Quốc gia, Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Bách khoa, gần các địa điểm thi, dịch vụ ăn uống cũng ồ ạt tăng giá. Một cốc trà đá từ 3.000 đồng tăng lên 5.000 đồng; một bát bún ngan, bún gà giá 40.000 - 50.000 đồng, một suất cơm bình dân cũng có giá 40.000-50.000 đồng.

Nhà trọ, nhà nghỉ "sốt"

Mong muốn thoát khỏi tình trạng tắc đường trong những ngày đưa con đi thi, các phụ huynh đều tìm thuê một căn phòng trọ gần địa điểm thi. Nắm bắt được tâm lý này, các chủ nhà trọ “chém đẹp” cả người nhà lẫn sĩ tử với giá phòng trọ tồi tàn nhất 150.000 đồng/người/ngày.

Theo ghi nhận của phóng viên, trên đường dẫn vào khu vực Chùa Láng có các trường đại học Ngoại thương, Học viện Ngoại giao hai bên tường dán chi chít tờ quảng cáo “Có chỗ trọ cho sĩ tử thuê”. Lần theo một vài địa chỉ trên giấy, chúng tôi tìm đến khu vực hỏi trọ thuê trong vòng ba ngày hai đêm. Hầu hết giá cho khoảng thời gian ấy đều dao động từ 600.000 – 800.000 đồng. Đối với chung cư mini có đầy đủ tiện nghi máy điều hòa, bình nóng lạnh, tivi giá cao hơn, dao động từ 700.000 - 900.000 đồng cho hai người một phòng.

Tại các phố tập trung nhiều nhà nghỉ như đường Hoàng Quốc Việt (Cầu Giấy), đường Doãn Kế Thiện, đường Lê Đức Thọ (Từ Liêm), đường Xuân Thủy… giá một phòng nghỉ cho hai người dao động từ 500.000 – 600.000 đồng/ngày, cao gấp đôi ngày thường 200.000 - 300.000 đồng/ngày. Tuy nhiên ngoài tiền thuê phòng, người trọ phải trả phí dịch vụ bao gồm điện, nước, trông xe, thậm chí cả dịch vụ ăn uống nếu có nhu cầu.

Anh Phan Văn Vinh, phó trưởng phòng công tác Trường ĐH Cần Thơ, cho biết trong sáng nay KTX trường ĐH Cần Thơ đã tiếp nhận hơn 2.500 thí sinh đến ở. Trong khi đó, đội tình nguyện tiếp sức mùa thi đã huy động 7.918 chỗ trọ (trong đó có 454 chỗ trọ miễn phí.

Năm nay ban tổ chức đã huy động được 10.250 suất ăn miễn phí và 5.000 phần bánh mì miễn phí cho thí sinh. Bên cạnh đó, còn có một đội xe tình nguyện của ban tổ chức chương trình với hơn 100 đầu xe miễn phí, giá rẻ (cam kết dưới 20.000 đồng/chuyến). Riêng ĐH Cần Thơ cũng thành lập đội xe tình nguyện với 400 đầu xe ôm

Đội xe ôm tình nguyện cũng bắt đầu hỗ trợ thí sinh, trong buổi sáng các tình nguyện viên đã chở hàng trăm lượt thí sinh đến các chỗ ở giá rẻ đồng thời tận tình hướng dẫn đường sá, chỗ ăn uống trong những ngày thi.

Thí sinh có nhu cầu đưa suất ăn đến tận nơi ở đều có thể đăng ký trước để tình nguyện viên mang đến trực tiếp.

Bình Định: "Cò" hăm dọa tình nguyện viên, chèo kéo thí sinh

E6FaE5A5.jpg
Hình ảnh "cò", xe ôm tại bến xe

Trong hai ngày 1 và 2-7, hàng chục ngàn thí sinh và người nhà ở các tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên đổ về Bình Định trong đợt thi thứ nhất ở cụm thi Quy Nhơn.

Tại các bến xe, nhà ga Quy Nhơn, rất đông xe ôm và cò nhà trọ chèo kéo thí sinh và người nhà đưa con đi thi với giá dịch vụ cao, nhiều nhóm tình nguyện tiếp sức mùa thi miễn phí bị hăm dọa, cản trở.

Bạn Đào Viết Gia, hội trưởng hội sinh viên Quảng Nam ở Quy Nhơn cho biết: “Chúng tôi chỉ tiếp đón, giúp con em Quảng Nam nhưng luôn bị hăm dọa nên nhiều bạn sợ không dám đến điểm tiếp sức”.

Thí sinh Nguyễn Thanh Huyền (Đắk Lăk) hoang mang: “Mới xuống bến, em và mẹ bị các chú xe thồ lôi kéo qua lại không cho tiếp cận với các anh chị tiếp sức mùa thi, họ buộc phải đi xe ôm của họ”.

Sáng 2-7, tại ĐH An Giang mười nhóm tiếp sức mùa thi gồm 150 SVTN đã thường xuyên túc trực ở các chốt trên địa bàn TP Long Xuyên để hỗ trợ thí sinh (TS). Các nhóm này sẽ tư vấn về các thông tin cần thiết và những vấn đề liên quan, hướng dẫn TS đến các điểm thi, đến bộ phận tuyển sinh để điều chỉnh những sai sót nếu có trong giấy báo dự thi, giới thiệu các điểm trọ giá rẻ, miễn phí…

Ông Trịnh Phước Nguyên – bí thư Đoàn trường - cho biết nét mới của công tác tiếp sức mùa thi năm nay là tổ chức phục vụ cho cả TS lẫn phụ huynh đưa con em đi thi. Theo đó đội xe SVTN 50 chiếc sẽ đưa đón TS và phụ huynh miễn phí; trong những ngày thi tại điểm thi ĐH An Giang bố trí một hội trường 180 chỗ, tại các điểm thi khác đều bố trí hệ thống dù che mát để phụ huynh có nơi ngồi chờ TS. Đoàn trường đã vận động được 500 chỗ ở miễn phí và 5.000 chỗ ở giá rẻ, các tổ chức cá nhân hỗ trợ 12.00 suất cơm, 3.750 bánh mì, 9.000 chai nước suối, 8.000 khăn mặt… cung cấp miễn phí cho TS và người nhà đi theo.

Đặc biệt lần đầu tiên Đoàn trường triển khai phần mềm ứng dụng với bản đồ trực tuyến hỗ trợ tìm vị trí điểm thi, nhà trọ, quán ăn, các chốt SVTN… trên cổng tiếp sức mùa thi online (www.agu.edu.vn/tuyensinh) rất tiện dụng, có đầy đủ thông tin cần thiết khá chi tiết. Ngoài ra còn số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ TS: 0763.602.444; 0766.296.559.

Kỳ tuyển sinh năm nay ĐH An Giang có 10.896 TS dự thi, trong đó đợt 1 là 4.741 TS, đợt 2 là 6.155 TS .

THÙY TRANG- TRƯỜNG ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên