01/07/2014 02:30 GMT+7

Bữa cơm "Tiếp sức mùa thi"

ĐỨC VỊNH
ĐỨC VỊNH

TT - Liên tục bảy năm nay, vào mỗi kỳ thi đại học, gia đình bà Dư Mai Hoa - khóm Đông Thịnh 2, P. Mỹ Phước, TP Long Xuyên (An Giang) - đều cung cấp hơn 2.000 suất cơm miễn phí cho thí sinh và các nhóm sinh viên tình nguyện (SVTN) ở ĐH An Giang.

Đắk Lắk: 550 sinh viên ra quân Tiếp sức mùa thiĐà Nẵng sẵn sàng đón thí sinh

w8VeTE3F.jpg
Bà Mai Hoa chuẩn bị cơm cho thí sinh đi thi đại học - Ảnh: Đức Vịnh

Những ngày này gia đình bà Hoa đang tất bật chuẩn bị mọi thứ để lo chuyện ăn uống cho sĩ tử. Gian bếp được tổng vệ sinh sạch sẽ, các dụng cụ phục vụ chế biến thực phẩm đều được lau chùi, sắp xếp ngăn nắp. “Mùa thi năm nay gia đình tôi đăng ký cung cấp 2.000 suất cơm miễn phí” - bà Hoa vui vẻ cho biết.

Từ tấm lòng sinh viên tình nguyện

Ngoài hỗ trợ tiếp sức mùa thi, gia đình bà Dư Mai Hoa còn đóng góp cho quỹ khuyến học, trao học bổng cho học sinh nghèo ở một số địa phương. Gia đình bà nhiều lần nhận được bằng khen của UBND tỉnh An Giang, Hội Người cao tuổi, Hội Phụ nữ tỉnh...

Các năm trước, vào những ngày diễn ra kỳ thi, bà Hoa và con cháu thức dậy thật sớm để ra chợ chọn mua thực phẩm tươi ngon nhất đưa về nhà chế biến. Hơn chục thành viên trong gia đình mang tạp dề, đeo bao tay... cùng xúm lại lo việc nấu nướng. Ai nấy đều làm việc sốt sắng, nhóm nấu cơm, nhặt rau, nhóm nướng thịt, chiên xào... Khi cơm và thức ăn đã nấu chín, họ cho từng khẩu phần ăn vào hộp nhựa, những phần cơm trông khá bắt mắt và sạch sẽ này được đặt sẵn vào túi nilông. Sau đó những nhóm SVTN đến nhận đem tới các điểm thi, nhà trọ kịp cấp phát cho thí sinh ngay sau buổi thi. “Dì Hoa xưa làm ở nhà hàng nổi tiếng rồi mở dịch vụ phục vụ đám tiệc nên cơm rất ngon, đầy đủ dinh dưỡng và đảm bảo vệ sinh” - một SVTN nói.

Nói về việc làm của mình, bà Hoa kể năm 2007 bà đưa đứa cháu lên TP.HCM dự thi đại học được nhóm SVTN ở đấy hướng dẫn chu đáo, đưa đến tận nhà trọ. Mấy hôm sau, dù trời mưa tầm tã họ vẫn cố gắng đưa rước cháu của bà đến điểm thi cho kịp giờ làm thủ tục và dự thi. “Các nhóm SV giúp đỡ hết sức nhiệt tình, chúng tôi cảm kích lắm!” - bà Hoa tâm sự.

Đứa cháu đỗ đại học, gia đình bà muốn làm điều gì đó để đáp lại tấm lòng của nhóm SVTN. Sau nhiều lần suy tính, con cái trong nhà gợi ý: “Ở TP Long Xuyên nơi mình đang ở có ĐH An Giang, vào mùa thi cũng có SVTN như vậy. Sao không tạo điều kiện để các cháu giúp đỡ các thí sinh có hiệu quả hơn?”. Thế là vào mùa tuyển sinh năm 2008, gia đình bà đến ĐH An Giang đăng ký hỗ trợ 900 suất cơm cho các nhóm sinh viên tiếp sức mùa thi của trường này. Và rồi những năm sau đó, cứ mỗi kỳ tuyển sinh đại học gia đình bà Hoa đều tự nguyện cung cấp trên 2.000 suất cơm miễn phí, ước trị giá khoảng 40-50 triệu đồng cho các nhóm SVTN, cho thí sinh và cho cả người thân đi theo.

Lan tỏa thêm nhiều tấm lòng

Bảy năm qua, cứ đến mùa thi dù bận bịu công việc làm ăn thế nào gia đình bà Hoa vẫn cố gắng thu xếp để lo những bữa cơm tiếp sức cho sĩ tử. Mọi thành viên trong nhà, tất cả con cháu, dâu rể... đều nhiệt tình tham gia chuyện bếp núc, nấu nướng. “Các thí sinh rất căng thẳng về tâm lý, các SVTN cũng khá vất vả, do đó chúng tôi luôn cố gắng chế biến thức ăn sao cho thật hấp dẫn, thật ngon và đủ dinh dưỡng giúp các cháu ăn ngon miệng đảm bảo sức khỏe để đạt kết quả tốt ở kỳ thi” - bà Hoa chia sẻ.

Thường đến cơ sở bà Hoa nhận cơm về phân phát cho thí sinh, cô SV Nguyễn Thị Thanh kể quê mình ở xã biên giới An Phú, hồi dự thi vào ĐH An Giang cô nhận được sự giúp đỡ tận tình của anh chị trong đội tiếp sức mùa thi và những suất cơm nghĩa tình, nên năm nào Thanh cũng xung phong tham gia đội SVTN của trường. “Nhiều thí sinh đến từ vùng sâu, vùng xa có hoàn cảnh khó khăn rất cần được hỗ trợ. Sự giúp đỡ của mọi người là nguồn động viên rất lớn đối với họ”, Thanh bày tỏ. Những SV khác trong đội của Thanh cũng vậy, họ tự nguyện tham gia để cùng nhau tiếp sức cho các sĩ tử gần xa, coi đó cũng là cách đáp lại tấm lòng của gia đình bà Hoa và những nhóm SVTN trước đây.

Anh Trịnh Phước Nguyên - bí thư Đoàn trường, phụ trách công tác tiếp sức mùa thi của ĐH An Giang - cho biết việc làm có ý nghĩa đó của gia đình bà Hoa đã lan tỏa trong cộng đồng. Những mùa thi gần đây càng có thêm nhiều gia đình tại TP Long Xuyên tự nguyện cung cấp hàng ngàn suất cơm, hỗ trợ nơi ở miễn phí cho thí sinh và người nhà đi theo. “Kỳ tuyển sinh vào ĐH An Giang năm nay nhiều người dân, nhiều cơ sở đã hỗ trợ 500 chỗ trọ, cung cấp 10.200 suất cơm, gần 4.000 ổ bánh mì, 8.000 chai nước... miễn phí”, anh Nguyên hồ hởi nói.

ĐỨC VỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên