20/05/2013 14:13 GMT+7

H7N9 có nguy cơ lây ở người cao

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Một báo cáo chung của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Trung Quốc mới đây cho biết H7N9 có nguy cơ lây từ người sang người cao nhất trong các dòng virút cúm gia cầm.

H7N9 ở Trung Quốc: đã có 31 người tử vong

VZy22RaR.jpgPhóng to
Một người đàn ông đang bắt bồ câu tại một trang trại ở Quý Châu, Trung Quốc. WHO cảnh báo việc tiếp xúc với gia cầm sống hiện tại là điều nguy hiểm do còn nhiều điều chưa rõ ràng về H7N9 - Ảnh: Reuters

Theo báo cáo, so với các virút cúm gia cầm khác thì H7N9 đã lây nhiễm nhanh hơn chỉ trong một thời gian ngắn, và một số virút H7N9 đã cho thấy có sự biến đổi gen - có nghĩa là chúng đã thích ứng để dễ lây nhiễm hơn các virút cúm gia cầm khác.

Báo cáo cũng thừa nhận hiện vẫn còn nhiều điều chưa rõ ràng quanh chủng virút này, do đó việc tiếp xúc với gia cầm sống là điều nguy hiểm.

Theo Tân Hoa xã, WHO đã đề nghị Chính phủ Trung Quốc một số biện pháp, bao gồm cả việc vẫn giữ mức cảnh báo H7N9 cho dù virút cúm thường yếu đi trong mùa hè, do virút này gây ra mối nguy hiểm nghiêm trọng và rất nhiều thông tin cơ bản về nó vẫn chưa được con người biết đến.

Theo thống kê chính thức, kể từ khi được phát hiện vào cuối tháng 3-2013, đến nay Trung Quốc đã xác nhận 130 trường hợp nhiễm H7N9, trong đó có 36 ca tử vong.

Tại một hội nghị ngành mới đây, Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Trung Quốc cho biết ngành chăn nuôi gia cầm nước này đã thiệt hại hơn 40 tỉ nhân dân tệ (khoảng 6,5 tỉ USD) vì H7N9, tức bình quân mỗi ngày thiệt hại 1 tỉ nhân dân tệ (khoảng 162,8 triệu USD).

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên